Icon Collap
...
Trang chủ / “Con đường thơ ấu” của các nữ tu bị bệnh Down

“Con đường thơ ấu” của các nữ tu bị bệnh Down

“Tổn thương về trí tuệ nhưng các tiểu muội bị Down của chúng tôi không hề khiếm khuyết trong mối tương quan với Thiên Chúa”, mẹ bề trên Line của dòng Các Tiểu muội Môn đồ Chiên Thiên Chúa (Pháp) luôn vững tin và đã trải nghiệm về điều này từ hơn 3 thập niên qua.

nu-tu-bi-benh-down-con-duong-tho-au-cua-cac-nu-tu-bi-benh-down

– Sơ Véronique, chị thích làm điều gì nhất? Tôi đến nhà nguyện mỗi ngày.

– Ðể làm gì? Bí mật!

– Chị gặp gỡ ai ở đấy? Ðức Giêsu và Mẹ Maria.

– Ðức Giêsu? Chị thấy Ngài? Tôi cảm nhận được Ngài ở trong tôi. Tôi thấy Ngài bằng con tim của mình. Tôi nhận ra giọng của Ngài.

– Ngài ở cùng chị? Luôn luôn. Ở mọi nơi mà chúng ta đến.

– Có lúc nào mà chị gặp Ngài một cách đặc biệt không? Thánh lễ, điều mà tôi luôn mong đợi nhất. Và khi cầu nguyện một mình, trước và sau lễ.

Ðoạn trao đổi rất ngắn cùng sơ Véronique, với những câu trả lời đơn sơ, không hoa mỹ, nhưng vẫn làm cho nhà báo Luc Adrian của báo Famille Chrétienne ấn tượng sâu sắc. Những ngôn từ mộc mạc ấy chính là đức tin của chị, là con đường thơ ấu đã mở ra cho chị từ thập niên 1980, và là Các Tiểu muội Môn đồ Chiên Thiên Chúa. Sơ Véronique và mẹ Line đã “lên đường” theo một hành trình mà rất nhiều người từng cho là điều không tưởng.

nu-tu-bi-benh-down-con-duong-tho-au-cua-cac-nu-tu-bi-benh-down

Trụ sở là căn hộ cho người thu nhập thấp

Năm 1985, sơ Line khi ấy là một phụ nữ nhiệt thành tham gia công việc của xứ đạo nhà, đã là giáo lý viên được 18 năm “nhưng vẫn mong mỏi được dâng trọn đời mình để phục vụ những người yếu thế”. Sơ kể với Famille Chrétienne“Tôi gặp Véronique, chị khao khát được sống đời thánh hiến nhưng mãi vẫn không tìm được hội dòng nào phù hợp với người bị bệnh Down như chị. Tôi đau lòng khi thấy cô gái trẻ không thể theo được ơn gọi của mình, một ơn gọi mạnh mẽ. Tôi quyết định phải giúp Véronique”. Họ đã mất 14 năm để giấc mơ có thể thành hiện thực.

Ban đầu, cả hai dọn đến sống ở một căn hộ nhỏ trong chung cư dành cho người có thu nhập thấp tại tỉnh Touraine, miền trung Pháp. Sau đó, một chị bị bệnh Down khác cũng mong muốn được đi tu đã tìm đến với họ. Năm 1990, các chị xin Ðức cố Hồng y Jean Honoré (1920-2013), Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Tours khi ấy, nhìn nhận cộng đoàn nhỏ này như một hiệp hội của giáo dân, theo Vatican News. Ngài ủng hộ và giúp các chị gởi hồ sơ về Tòa Thánh, như một sự công nhận đầu tiên. Năm 1995, cộng đoàn nhỏ bé đón tiếp thêm một số chị em nên căn hộ ở Touraine trở nên quá chật chội, họ chuyển đến một khu nhà rộng rãi hơn ở Blanc, thị trấn nhỏ bé chỉ 6.500 dân cư thuộc Tổng Giáo phận Bourges, cũng ở miền trung Pháp. Các chị được Ðức cha Pierre Plateau (1924-2018), cố Tổng Giám mục của giáo phận cùng giáo dân mở rộng vòng tay chào đón.

nu-tu-bi-benh-down-con-duong-tho-au-cua-cac-nu-tu-bi-benh-down

Ðức cha Plateau tiếp tục gởi hồ sơ về Vatican và sau cùng, cộng đoàn Các Tiểu muội Môn đồ Chiên Thiên Chúa đã chính thức được Tòa Thánh công nhận là một dòng chiêm niệm vào năm 1999. “Ðức cha Plateau thật sự là người cha của chúng tôi. Ngài rất gần gũi với những người bị bệnh Down”, mẹ bề trên Line nhớ về vị chủ chăn đã luôn đồng hành và nâng đỡ các tiểu muội. Tại Blanc, Các Tiểu muội Môn đồ Chiên Thiên Chúa có một khu vườn rộng lớn và dần dần xây dựng đan viện và nhà nguyện của mình. Năm 2011, hiến pháp của dòng được Ðức Tổng Giám mục Bourges Armand Maillard thông qua. Linh đạo của các tiểu muội là sự kết hợp giữa đời sống cầu nguyện – lao động của thánh Biển Ðức và “con đường thơ ấu” của thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu. “Con đường thơ ấu” của thánh nữ thành Lisieux chính là nguồn cảm hứng cho cộng đoàn đặc biệt này, các nữ tu “bình thường” đồng hành với các nữ tu bị bệnh Down. Theo thánh Têrêsa, sự thánh thiện không nhất thiết phải là những điều to tát, vĩ đại, mà vẫn hoàn toàn có thể đạt được qua những việc nhỏ bé nhưng chân thành hằng ngày để thể hiện tình yêu với Thiên Chúa.

Matta và Maria

Với mẹ Line, được sống cùng các tiểu muội bị Down là một hồng ân: “Còn niềm vui nào hơn khi tôi được làm một Matta nhỏ bé cho các chị em bị tổn thương về trí tuệ có thể được trọn vẹn là những Maria bên Chúa!”. Tuy nhiên, nỗi lo của vị bề trên đã ngoài 60 này là trong khi còn nhiều “Maria” gõ cửa Các Tiểu muội Môn đồ Chiên Thiên Chúa thì các “Matta” lại rất ít. Vì vậy, dòng không thể nhận nhiều “Maria” vì các sơ bị Down vẫn cần sự hỗ trợ trong đời sống thường nhật. Năm 2013, khi 2 tiểu muội “bình thường” của dòng là sơ Rose-Claire và sơ Chantal về với Chúa, nhiều người lo ngại cho sự tồn vong của dòng, nhưng mẹ Line vẫn tin tưởng tuyệt đối: “Chúa không bao giờ bỏ rơi những người nhỏ bé”. Quả thật, nhờ ơn Chúa Quan Phòng, chỉ vài tháng sau, sơ Nathanaelle – dòng Xitô – trong dịp tình cờ được biết về hoàn cảnh khó khăn của Các Tiểu muội Môn đồ Chiên Thiên Chúa nên đã xin viện mẫu cho phép chuyển sang đan viện ở Blanc để đồng hành với các chị em bị bệnh Down.

nu-tu-bi-benh-down-con-duong-tho-au-cua-cac-nu-tu-bi-benh-down

Hiện nay, dòng có 10 nữ tu, gồm 2 “Matta” và 8 “Maria”. Mẹ Line hy vọng sẽ có thêm nhiều nữ tu “bình thường” lựa chọn sống đời thánh hiến tại đan viện Blanc. Mẹ chia sẻ: “Trên thực tế, các nữ tu bị Down vẫn có thể sống hoàn toàn tự lập vì đời sống đan viện có giờ giấc khá nghiêm ngặt nên phù hợp với họ. Những người bị bệnh này thì thường gặp nhiều khó khăn với những thay đổi, còn khi là một nhịp đều đặn lặp đi lặp lại thì họ theo được dễ dàng vì không bị mất phương hướng”. Một ngày của các tiểu muội thông thường sẽ gồm các buổi đọc kinh, cầu nguyện, dự thánh lễ và lao động. Họ dệt vải, làm gốm, và mới đây đã mở thêm một khu vườn chuyên trồng thảo dược. Những thiệt thòi do hội chứng Down mang lại không thể ngăn cản các nữ tu “đặc biệt” này trở thành những chứng nhân của Tin Mừng, qua sự trong sáng, lòng bao dung và niềm vui sống. “Các sơ thuộc làu Kinh Thánh, biết rất nhiều về hạnh các thánh. Trí nhớ của họ thật dễ nể. Họ là những tâm hồn sinh ra để cầu nguyện và rất gần với Chúa Giêsu. Họ được ơn đặc biệt để nhận ra Ngài dễ dàng hơn chúng ta”, mẹ bề trên nhấn mạnh.

“Con đường thơ ấu” của Các Tiểu muội Môn đồ Chiên Thiên Chúa đã lan tỏa rộng rãi và ngày càng được nhiều tín hữu trên thế giới biết đến. Tháng 10.2017, các sơ đã được Vatican mời tham dự một hội nghị quốc tế về người khuyết tật và họ đã được trực tiếp chia sẻ về đời sống thánh hiến đặc biệt của mình với Ðức Giáo Hoàng Phanxicô.

Bài đọc thêm: Câu chuyện của mẹ Antonia nữ tu từng hai lần ly hôn

“Con đường thơ ấu” của các nữ tu bị bệnh Down

Nguồn: cgvdt.vn

Lan Chi

Bình luận