Icon Collap
...
Trang chủ / Vượt trên Ngôn sứ

Vượt trên Ngôn sứ

Tối Chúa Nhật ngày 31/1/2021 – Ngày lễ Chúa nhật IV mùa thường niên năm B, trong bầu không khí thân thương tại nguyện đường Thánh Giê-ra-đô, các thành viên thuộc Gia đình sinh viên Công giáo Mác-ti-nô đã cùng quy tụ để hiệp với Cha linh hướng Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh hiệp dâng Thánh lễ. Đặc biệt, Thánh lễ hôm nay cũng là thánh lễ tất niên của cộng đoàn.

Khép lại một năm 2020, điều mà Thiên Chúa mong đợi nơi mỗi người Ki-tô hữu cách đặc biệt là các bạn sinh viên thuộc cộng đoàn Bác ái Martino được ngôn sứ Dacanien thuật lại đó là: Hôm nay ước gì anh em nghe tiếng Chúa, đừng cứng lòng nhưng hãy tin. 

ngôn sứ vĩnh cửu, lời đầy uy quyền

Ngôn sứ – Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và con người

Thiên Chúa Ngài biết rằng, để giúp cho con người thì Thiên Chúa phải dùng Lời của Ngài để nói, chỉ dạy và hướng dẫn con người. Và Ngài còn biết rõ hơn nữa việc con người không thể diện đối diện để gặp mặt thiên Chúa, để nghe lời Thiên Chúa. Vì không ai thấy Thiên Chúa mà người đó còn sống. Giữa con người và Thiên Chúa có những khoảng cách nhất định; ý định của Thiên Chúa thì cao siêu mà tầm hiểu biết của con người thì có giới hạn nên cần có những người trung gian giữa Thiên Chúa và con người đó.

Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan vô cùng, Ngài biết rõ những điều đó nên Ngài có những cách thức khác nhau để tỏ cho con người biết được những ý định và ước muốn của Ngài. Ngay từ thời xa xưa, Thiên Chúa đã dùng các vị ngôn sứ để qua các Ngài, Thiên Chúa chỉ dạy và hướng dẫn con người. Lời mời gọi của Thiên Chúa nói với con người luôn vang vọng và thôi thúc mời gọi “Hôm nay ước gì anh em nghe tiếng Chúa nói, đừng cứng lòng nữa”. Nếu Thiên Chúa nói và hướng dẫn trực tiếp cho dân của Ngài thì họ sợ, họ nói “Đừng nói nữa, tôi chết mất. Còn nếu nói qua các ngôn sứ thì nhiều lúc người được nghe không tin, vì có quá nhiều ngôn sứ ,thật giả trắng đen lẫn lộn. Vì các ngôn sứ thì có giới hạn, phần lớn các ngôn sứ trung thành rao giảng Lời của Chúa nhưng cũng có những ngôn sứ lại không trung thành bẻ cong lời Thiên Chúa, giảng dạy sai lệch và có cả những ngôn sứ giả cho nên khiến cho con người càng trở nên khó nghe lời Thiên Chúa. Bởi đó, cuối cùng Thiên Chúa đã cho chỗi dậy ở giữa muôn dân một vị ngôn sứ vĩ đại là chính Đức Giê-su Ki-tô.

ngôn sứ vĩnh cửu, lời đầy uy quyền

Sự khác biệt của Chúa Giê-su và các ngôn sứ khác

Không ai có thể hiểu Chúa Cha bằng người con và cũng không ai có thể biết được mầu nhiệm Nước Trời bằng chính người đã từng ở đó. Chúa Giê-su đến để nói cho nhân loại hiểu rõ hơn về Thiên Chúa và những ý định của Chúa Cha để con người được ơn cứu độ. Ngài đến từ trời cho nên lời giảng dạy của Ngài khác xa so với các vị ngôn sứ đi trước. Người từng nói “Ta đến không phải để bái bỏ lề  luật nhưng đến để kiện toàn”. Các ngôn sứ khác thì lặp đi lặp lại những cái cũ kĩ, những cái truyền thống được huấn luyện bài bản, những cái đã có sẵn. Còn Chúa Giê-su – Ngài không qua một trường lớp nào nhưng khi Ngài giảng dạy thì giáo lý mới mẻ khiến người nghe phải sửng sốt, chẳng có ai giảng hay được như Ngài. “Đây chẳng phải con bác thợ mộc và bà Maria sao?”.  Mang bản tính là con người nhưng đồng thời cũng là Thiên Chúa nên lời giảng của Ngàì có sức hấp dẫn, mới mẻ nên khiến người ta phải sửng sốt và kinh ngạc. Ngài giảng dạy với tư cách một thẩm quyền chứ không phải một ngôn sứ tầm thường. “Giáo lý thì mới mẻ mà người giảng dạy lại đầy uy quyền”.

Người ta sửng sốt không chỉ về lời dạy mà cả việc làm của Ngài.

  • Ngài là ai mà đến thần ô uế không muốn cũng phải mở miệng tuyên xưng, phải sợ hãi kinh khiếp?
  • Người là ai mà khi ra lệnh cho các thần ô uế thì chúng cũng phải trục xuất khỏi người mà chúng đang hành hạ ngay cả khi chúng không muốn?
  • Ngài là ai mà lại có quyền trên cả sự dữ, thiên nhiên, tội lỗi, bệnh tật và cả sự chết vậy?

Nếu là một con người, một ngôn sứ bình thường thì chắc hẳn không thể làm được những việc vĩ đại như vậy nhưng bởi lẽ, Ngài chính là Thiên Chúa thật, là con của Thiên Chúa Cha – Đấng từ trời mà xuống. Ngài đến trong tư cách là Thiên Chúa nên lời Ngài giảng dạy là lời của Thiên Chúa, thẩm quyền Ngài giảng là thẩm quyền của Thiên Chúa. Với tất cả uy quyền như vây khiến cho ma quỷ phải kinh hãi, bệnh tật phải tiêu tan, sóng biển phải im lặng,…

Bài đọc thêm: Đức Giê-su – Một ngôn sứ vĩ đại

Trong những ngày nay, đã có các thông tin về dịch bệnh tái phát trở lại ở Việt Nam, chúng ta vừa phải đối diện một chút những thông tin về dịch bệnh đã cảm thấy hoang mang sợ hãi như các môn đệ xưa khi đi trên biển gặp sóng gió. Tuy rằng Chúa luôn đồng hành với các môn đệ nhưng các ông vẫn sợ hãi và không nhận ra Ngài. Và chúng ta cũng vậy, cũng như các môn đệ xưa. Chúng ta sợ hãi bởi vì đức tin của chúng ta quá yếu kém. Không đủ tin Ngài là Đấng có uy quyền. Ngài có quyền trên tất cả mọi sự kể cả phong hủi, kể cả chết rồi Ngài vẫn làm cho sống lại như Lazaro, như con trai của người đàn bà góa thành Nain. Và Ngài có quyền trên cả thiên nhiên, Ngài quát là sóng  biển phải ngừng. Người giảng dạy đầy uy quyền và mới mẻ bởi người chính là Thiên Chúa thật mà các ngôn sứ khác không thể làm được.

“Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Ước gì hôm nay anh em nghe được tiếng Chúa”. Ngôi lời của Thiên Chúa uy quyền và toàn năng đang ở giữa chúng ta nên lời mời gọi cấp thiết Ngài nói với chúng ta qua Thánh Lễ hôm nay là: Đừng cứng lòng nữa nhưng hãy tin vào Ngài, tin vào những điều Ngài đã làm và đón nhận Ngài làm Chúa cuộc đời ta. Để Ngài che chở và giúp ta thoát khỏi dịch bệnh đang hoành hành giữa nhân loại. Để Ngài giúp ta chống lại ba thù: thế gian, xác thịt và tội lỗi. Ngày nào cũng là ngày hôm nay để nhắc chúng ta đọc, nghe và sống lời Chúa mà đừng cứng lòng nữa; để Chúa thực sự đến và ở lại trong chúng ta mà bảo vệ, gìn giữ và che chở. Đó là niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi người chúng ta.

Theo truyền thống tốt đẹp của cộng đoàn, ở cuối Thánh Lễ tất niên tạ ơn, các thành viên cùng rút những câu Lời Chúa vừa là lộc xuân cho một năm mới vừa là Lời sức mạnh của Thiên Chúa để trong một năm mới, mỗi người sẽ biết cậy dựa và bám chặt Lời Chúa nói với mình để sống tốt hơn và trưởng thành hơn trong đời sống tin, cậy, mến.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Đấng đầy quyền năng, xin dùng quyền năng của Ngài mà thanh tẩy những những đố kị nghi ngờ trong mỗi người chúng con. Xin cho chúng con tin thật Chúa là Thiên Chúa hằng sống, là Thiên Chúa Ngôi Lời đang ở giữa và nói với chúng con mỗi ngày để chúng con biết đọc, biết lắng nghe và biết sống lời của Ngài để được Ngài ở lại, bảo vệ và gìn giữ chúng con. Để Ngài cứu thoát và ban cho chúng con trở thành con chí ái của Cha, trở thành môn đệ thật của Ngài. Để chúng con sống từng giây, từng phút, từng giờ, từng ngày trong hạnh phúc vì chúng con tin luôn có vị Thiên Chúa – Đấng Emmanuel luôn ở giữa ở cùng với chúng con mọi ngày cho đến trọn đời. Xin giúp chúng con cũng trở thành những vị ngôn sứ đích thực của Chúa để đem Chúa đến cho mọi người Amen.

Maria Đỗ Lành

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận