Icon Collap
...
Trang chủ / Điều gì đã xảy ra sau khi ĐTC Phanxicô thăm Iraq ?

Điều gì đã xảy ra sau khi ĐTC Phanxicô thăm Iraq ?

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi, hôm thứ Hai 8/3, đã kêu gọi “đối thoại quốc gia sâu xa” để giải quyết các vấn đề nổi cộm mà đất nước đang đối mặt, bao gồm các vấn đề giữa Baghdad và Erbil, sau chuyến thăm ba ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Phát biểu của thủ tướng được đưa ra khi Đức Thánh Cha Phanxicô rời Baghdad sau chuyến viếng thăm của ngài đến các địa điểm lịch sử và tôn giáo trên khắp Iraq và miền tự trị Kurdistan, cũng như gặp các vị lãnh đạo tôn giáo và chính trị. Thủ tướng Khadhimi nói: “Trên cơ sở trách nhiệm lịch sử này, và trong bầu khí của tình yêu và khoan dung, được thúc đẩy bởi chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng tới Iraq, vùng đất Lưỡng Hà, hôm nay chúng tôi đưa ra lời kêu gọi đối thoại quốc gia, như là một con đường để đạt đến nguyện vọng của người dân.”

Iraq

Thủ tướng Kadhimi cũng kêu gọi một cuộc đối thoại quốc gia “sâu sắc và chân chính” với sự tham gia của tất cả các bên về mối quan hệ giữa chính phủ liên bang Iraq và chính quyền miền tự trị Kurdistan, vốn được định hình bởi nhiều vấn đề khác nhau, chủ yếu là kinh tế. Ông nói: “Tôi cũng kêu gọi đối thoại quốc gia để đạt được một thỏa thuận chung kết về mối quan hệ giữa chính phủ trung ương và miền Kurdistan của Iraq nhằm bảo tồn sự toàn vẹn các lãnh thổ của Iraq.”

Sự chia sẻ ngân sách liên bang của Miền là một trong những điểm tranh cãi chính giữa hai bên, điều này từ lâu làm cản trở tiến trình về một thỏa thuận lâu dài. Tổng thống miền Kurdistan Nechirvan Barzani, trên một tweet hôm thứ Hai, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các bình luận của thủ tướng Kadhimi: “Tôi ủng hộ một cuộc đối thoại quốc gia sâu xa và thực sự để đạt được thỏa thuận chung kết và lâu dài giữa Chính phủ Liên bang và miền Kurdistan”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thăm Erbil, thủ phủ của vùng Kurdistan, trong ngày cuối cùng của chuyến tông du. Tại sân vận động Franso Hariri, ĐTC đã dâng thánh lễ với khoảng 10 ngàn người tham dự. Tên sân vận động được đặt theo tên của cựu thống đốc Erbil, một chính trị gia Kitô hữu bị ám sát.

Nguồn: Conggiao.info

Bình luận