Icon Collap
...
Trang chủ / Sáu đan sĩ Xitô tử đạo được phong chân phước

Sáu đan sĩ Xitô tử đạo được phong chân phước

Sáu dan sĩ Xitô tử đạo

Sáu đan sĩ Xitô tử đạo được phong chân phước

Lúc 10 giờ 30 sáng 17/4/2021, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã đại diện Đức Thánh cha Phanxicô chủ sự lễ phong chân phước cho cha Simone Cardon và năm đan sĩ Xitô tử đạo.

Trong số sáu vị, có ba vị gốc người Pháp, một người Tiệp và hai vị người Ý, tất cả đều thuộc Đan viện Xitô Casamari, thuộc tỉnh Frosinone, cách Roma khoảng 100 cây số. Các vị bị giết hại vì đức tin trong những ngày, từ 13 đến 16/5 năm 1799.

Miền này hồi đó bị đoàn quân của Pháp, gồm 1.500 người dưới sự hướng dẫn của tướng Olivier, đã cướp phá nhiều nơi, từ Đan viện Montecassino của dòng Biển Đức cho tới Đan viện Casamari của dòng Xitô, ngày 13/5/1799. Phần lớn các đan sĩ di tản đi nơi khác, còn lại cha bề trên Simeone Maria Cardon và năm đan sĩ khác ở lại giữ Đan viện. Các vị đã bị loạn quân Pháp sát hại trong vụ cướp bóc Đan viện. Cha Domenico Maria Zawrel và thầy Albertino Maria Maisonade bị giết trong lúc cầu nguyện tại nhà nguyện của khu bệnh nhân trong Đan viện. Thầy Dosideo bị thương nặng, trong khi giúp thu lượm Mình Thánh Chúa bị quân cướp quăng xuống đất trong lúc cướp phá. Thầy giả chết nên sau này đã kể lại những gì xảy ra như chứng nhân tận mắt. Hai thầy Modesto Burgen và Maturino Pitri cũng bị bắn chết.

Cha bề trên Simone qua đời vì vết thương vào ngày hôm sau, 14/5 cùng năm 1799. Trước khi chết ngài đã tha thứ cho những kẻ tấn công và sát hại.

Sáu đan sĩ được coi là những vị tử đạo ngay sau đó, vì các vị bị giết trong một bối cảnh đan viện bị cướp phá và đức tin bị nhạo cười. Thi hài các vị được an táng trong nghĩa trang của Đan viện và dân chúng bắt đầu đến cầu nguyện trên mộ của các vị ít lâu sau đó. Số người đến xin ngày càng đông đến độ năm 1854, Viện phụ bấy giờ truyền cho các đan sĩ đã chết hãy ngưng ban ơn lạ, nhân danh đức vâng lời, để duy trì sự an tĩnh của Đan viện. Năm năm sau đó, 1895, di hài các vị tử đạo được di chuyển vào trong nhà thờ Đan viện.

Án phong chân phước cho sáu vị tử đạo được khởi sự ngày 6/12/2014 và sáu năm sau, Đức Thánh cha Phanxicô đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của sáu đan sĩ Xitô Casamari.

Thánh lễ

Hiện diện trong thánh lễ tại thánh đường Đan viện, cũng có Đức Giám mục giáo phận Frosinone sở tại và mười giám mục khác, cùng với một số viện phụ thuộc chi dòng Xitô Casamari, các linh mục và đan sĩ. Đông đảo giáo dân dự lễ tại khuôn viên Đan viện qua màn hình lớn, cũng như qua truyền hình.

Trong bài giảng, Đức Hồng y Semeraro nhận xét rằng các đan sĩ tử đạo cũng như những người bình thường, yếu đuối, lo âu và sợ hãi như chúng ta trước đại dịch hiện nay. Các vị không phải là những vị anh hùng như trong sách truyện, nhưng là những người đã tiến qua “sầu muộn lớn, đã giặt áo mình trong máu Con Chiên làm cho nó tinh trắng”, như Sách Khải huyền đã mô tả. Và Đức Hồng y khẳng định rằng: “Không ai trong chúng ta có thể kiên trì trong cuộc theo bước Chúa Kitô mà không có sầu muộn, không có xung đột, không “có chiến đấu thiêng liêng” … “Ngày hôm nay, Lời Chúa yêu cầu chúng ta hãy nhìn chứng tá của các vị chân phước mới, tín thác nơi lòng ân cần phụ tử của Chúa. Chúa chăm sóc chúng ta. Xác tín an ủi ấy phải chiếm hữu con tim chúng ta, như lời Chúa xác quyết “Các con còn quí giá hơn nhiều chim sẻ!

Bài đọc thêm: Đan sĩ dòng kín

G. Trần Đức Anh, O.P.

(Osservatore Romani 16-4-2021; Rei, Tổng hợp 17-4-2021)

Nguồn: Giaophanxuanloc.net

Bình luận