Icon Collap
...
Trang chủ / Hành trình tìm kiếm lòng tin

Hành trình tìm kiếm lòng tin

tìm kiếm đức tin

Hành trình tìm kiếm lòng tin

Trong hành trình sa mạc chúng ta được nhìn lại bản thân nhờ những buổi tĩnh tâm để rồi chúng ta xác quyết lại hành trình sa mạc là hành trình của lòng tin. Trong hành trình lòng tin, Chúa cho chúng ta những lời hứa, dấu lạ để nâng đỡ đức tin của mình.Tổ phụ Abraham đã làm được, rời bỏ cha mẹ, họ hàng bước đi theo Chúa trong lòng tin, chỉ biết đi đến một miền đất hứa còn đất hứa ở đâu, như thế nào thì Tổ phụ không biết mà hoàn toàn tin tưởng vào Chúa.

Từ bỏ mọi sự

Cha mẹ, họ hàng là những người gắn liền với cuộc đời mình, nhưng khi Chúa cất tiếng gọi, Abraham giã từ tất cả mọi sự để tới miền đất Chúa hứa ban tràn đầy sữa và mật ong. Vâng theo lời Chúa, Tổ phụ ra đi, đi trong lòng tin vào lời của Thiên Chúa nhưng trong hành trình tìm kiếm lòng tin Tổ phụ phải chịu nhiều thanh luyện, thử thách. Đến người con duy nhất để nối dõi tông đường, Chúa bảo hiến tế, Tổ phụ vâng phục làm theo không chút đắn đo, suy nghĩ.

Sau những thử thách thanh luyện, nhờ lòng tin Tổ phụ xứng đáng được hưởng gia nghiệp mà Chúa đã hữa. Thiên Chúa biết Tổ phụ Abraham đã tin và kể Abraham vào người công chính, Tổ phụ của những người tin vào Thiên Chúa.

Hậu duệ Abraham

Chúng ta thuộc về hậu duệ của Tổ phụ Abraham, người con của lòng tin sẽ đông như sao trên trời, như cát bãi biển.  Abraham đã trở nên Tổ phụ của chúng ta, trở nên mẫu gương người công chính vì đã tin vào những lời hứa của Thiên Chúa.

Cùng với Tổ phụ Abraham chúng ta chiêm ngắm Thánh Giu-se cũng là một con người được gọi là công chính vì bước đi theo Chúa trong lòng tin. Chúa nói hãy đón nhận Maria về nhà mình, sau đó Chúa lại nói đem con mình trốn sang Ai Cập, Chúa nói hãy trở về Nagiaret, thánh nhân vâng phục làm theo y như vậy. Những thử thách cam go xảy đến với thánh Giu-se, nhất là những đêm tối bị truy bắt, thời gian sống nơi đất khách quê người, thánh Giu-se đón nhận tất cả trong lòng tin và đã trở nên Đấng công chính.

tìm kiếm đức tin

Lòng tin mới

Chúng ta cũng vậy, hành trình sa mạc là hành trình của lòng tin, Chúa hứa cho chúng ta trời mới, đất mới, sẽ biến đổi chúng ta trở thành bầu da mới để xứng đáng với rượu mới của Thần Linh. Mỗi ngày chúng ta chấp nhận những cuộc thanh luyện, tẩy rửa, chết đi con người cũ nhờ đó chúng ta bước đi với tất cả xác tín Chúa đã hứa điều gì thì Ngài sẽ thực hiện điều đó.

Trong hành trình lòng tin không phải ai cũng thành công, có người vấp ngã nửa chừng, có những người đi đến gần cuối hành trình thì lại bỏ cuộc. Ai kiên trì đến cùng thì được Chúa ban ơn, được cứu rỗi. Còn ai bỏ cuộc thì không đón nhận được điều Chúa đã hứa ban.

Chúng ta có vững tin vào điều cam kết của Chúa không?

Rất khó, vì khi thành công, hạnh phúc, huy hoàng, niềm vui ập đến chúng ta thấy còn nhiều hy vọng, tin tưởng. Nhưng khi thử thách thanh luyện xảy đến, rất cần thiết để cho lòng tin lớn, nhưng nhiều lúc khiến chúng ta mệt mỏi, căng thẳng, bỏ cuộc.

Chắc chắn trong hành trình sa mạc, lòng tin của chúng ta không thể nào đi hết được nếu chúng ta không cần dựa đến ơn trợ giúp của Thiên Chúa, lời chuyên cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp, thánh Giê-ra-đô bổn mạng, Thánh cả Giu-se, các Thánh, các Thiên Thần chúng ta mới có khả năng đi tiếp được hành trình sa mạc, mới có khả năng vượt qua sa mạc để vào miền đất mà Chúa hứa ban cho chúng ta.

Cầu nguyện

Xin Thánh Giu-se là Đấng công chính, Đấng bảo trợ lòng tin cho mỗi người chúng con, khẩn cầu trước nhan thánh của Thiên Chúa cho tất cả chúng con để mỗi thành viên trong gia đình Tĩnh Tâm của chúng con có đủ khả năng, nghị lực mà bước tiếp trong hành trình sa mạc. Nhờ đó cuối hành trình sa mạc chúng con sẽ được vào miền đất mới, trở thành con người mới mà chính Chúa ban cho chúng con.

Bài đọc thêm: Hành trình vượt biển gian nan

Bài giảng cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Fx_Đức
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận