Icon Collap
...
Trang chủ / Vượt thắng nỗi sợ trong trận chiến

Vượt thắng nỗi sợ trong trận chiến

Điều khiến con người ta dễ chán nản và bỏ cuộc trong mọi hành trình đó chính là nỗi sợ. Trong đời sống đức tin cũng thế, con đường theo Chúa không hề dễ dàng với một ai. Những khó khăn và thử thách sẽ khiến chúng ta thoái lui trên con đường thực thi sứ vụ mà Thiên Chúa giao phó. Nhưng điều gì khiến con người chúng ta lại sợ hãi đến thế? Trong bài Tin mừng mà Thánh Matthew (Mt 10, 24-33) tường thuật ngày hôm nay, Chúa Giê-su nói đến nỗi sợ của những ai mang trọng trách khi lãnh nhận 3 đặc ân cao cả mà Người giao phó và qua đó, Người cũng đã chỉ cho chúng ta cách vượt thắng  những nỗi sợ trong trận chiến cam go ấy.

thầy sai anh em đi như chiên con đi giữa bầy sói, sợ hãi, nỗi sợ

Chúa Giê-su nhắc cho chúng ta nhớ khi lãnh nhận 3 đặc ân cao cả, đó là: Rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật và xua đuổi ma quỷ thì không phải là để chúng ta cầm giữ cho riêng mình nhưng là để thực thi 3 sứ mệnh đó. Khi chúng ta thực hiện 3 sứ mệnh mà Chúa trao phó thì chúng ta sẽ giống như “chiên con đi giữa bầy sói”, sẽ gặp muôn vàn khó khăn thử thách. Thiên hạ sẽ nộp, sẽ giết, đánh đòn chúng ta và kể cả những người anh em họ hàng cũng hại chúng ta. Dù là thế nhưng Chúa nói: “các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con”(Mt 10, 20). Bước trong cuộc chiến khó khăn ấy, chúa mời gọi chúng ta không sợ hại vì sợ hãi sẽ khiến cho chúng ta nhụt chí, chán nản và dễ bỏ cuộc.

Bài đọc thêm: 12 trích dẫn Kinh Thánh giúp bạn vượt qua nỗi sợ

Tại sao chúng ta không được sợ hãi? Trong bài Tin Mừng của Thánh Matthew hôm nay, Chúa đã nói rõ cho chúng ta 3 nguồn gốc khiến chúng ta sợ hại:

  • Điều thứ nhất: “Môn đệ không hơn thầy, và tôi tớ không hơn chủ mình”

Chúa Giêsu ra đi rao giảng tin mừng, chữa lành bệnh tật và xua đuổi ma quỷ mà còn bị xua đuổi, bắt bớ, loại trừ và vu khống là dựa thế Bê-en-dê-bun để trừ quỷ, còn huống huống hồ gì chúng ta: “Môn đệ được bằng thầy, tôi tớ được bằng chủ mình thì đã là khá rồi. Bị người khác hiểu nhầm, bị người khác vu khống, loại trừ và chống đối giống như Thầy Giê-su là một lẽ đương nhiên vì “Trò không hơn được thầy và tôi tớ không hơn chủ nhà”. Chính vì thế nên chúng ta không nên ngại ngùng khi làm 3 sứ vụ mà Chúa giao phó.

  • Điều thứ hai: không có gì bí mật mà không bị công khai, không bị rao trên mái nhà

Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà. Mỗi người chúng ta hãy can đảm, thẳng thắn mà làm việc rao giảng Tin mừng, chữa lành bệnh tật và xua đuổi ma quỷ vì không có gì có thể che dấu được Thiên Chúa. Chính bởi vậy nên mỗi người chúng ta không nên sợ hãi trước cái nhìn của người khác, sợ người khác biết nhiều điều về bản thân mà hoảng loạn, che dấu vì mọi sự đều được sáng tỏ trước nhan thánh của chúa.

  • Điều thứ ba: chúng ta không nên sợ người đời giết hại mình vì họ chỉ giết được thân xác chúng ta, còn chúng ta phải nên sợ Đấng có thể giết cả xác lẫn hồn.

Sự chết chẳng có nghĩa gì đối với Thiên Chúa, người đời có thể giết chết chúng ta nhưng ngày mai Chúa lại cho chúng ta được Phục Sinh bởi vì mọi sự đều nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa: “Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết : Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai : hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết : anh em hãy sợ Đấng ấy...Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không ? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ” (Lc 12, 4-7). Bởi thế nên mỗi người chúng ta không nên sợ hãi trong khi thực hiên 3 sứ vụ cao cả ấy.

Qua 3 điều ấy giúp nhận thức chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn và có thể can đảm vượt thắng cuộc chiến mà Chúa trao phó cho mỗi người chúng ta.

Bài đọc thêm: Vượt qua nỗi sợ

Chúng ta cùng nhìn lên Thánh Giu-se – một con người bị chính anh em ruột bán cho người Ai Cập, sau này ngài đã cởi mở và tha thứ cho các anh em của mình nhưng các anh em vẫn sống theo thế gian, vẫn sợ thánh Giu-se trả thù. Dù như thế nhưng ngài vẫn không chấp họ, chẳng bắt tội họ mà sẵn sàng tha thứ lỗi của họ.

Lòng tin của Thánh Giu-se đáng để mọi người chúng ta noi theo, với một lòng hướng tới mọi sự Chúa nói cho lúc nằm xuống thì cũng dặn người khác nhớ đến điều Chúa nói, điều mà Chúa đã cam kết: “Sau khi tôi chết, Thiên Chúa sẽ thăm viếng anh em, và dẫn anh em ra khỏi đất này và đưa đến đất mà Người đã thề hứa ban cho Abraham, Isaac và Giacóp” (St 50, 24). Con người theo Chúa là vậy, mọi thù hằn, mọi khó khăn thử thách đều vứt bỏ và cho dù thế nào đi chăng nữa thì cũng nghĩ đến những gì Chúa nói, những gì mà Chúa hứa với mình mà thôi.

Mẹ Maria cũng vậy, Mẹ đã có những dự tính, những kế hoạch riêng tư của bản thân nhưng khi Chúa đến thì Mẹ đã sẵn sàng đón nhận tất cả, kể cả những thử thách cam go và cả cái chết đau thương của người con mà Mẹ sinh ra với một niềm tin tưởng là Chúa sẽ thực hiện những điều mà Chúa đã hứa với Mẹ.

Đi theo Chúa là đi trong niềm tin, là bám chặt vào lời hứa của Chúa, là nhìn lại lịch sử để thấy Chúa đã thực hiện lời hứa như thế nào, để hướng tới tương lai đời mình Chúa sẽ thực hiện như vậy. Đó là con đường mà Mẹ và các Thánh tổ phụ đã làm gương cho chúng ta đi.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su! Qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria, của các Thánh tổ phụ, xin cho mỗi người chúng con biết sống niềm tin một cách cụ thể, bám chặt vào từng lời hứa của Chúa mà can đảm tiến bước, không để cho những sợ hãi của cuộc sống trần gian này làm cho chùn bước mà không thể tiến bước tới miền đất hứa là Nước Trời mà chính Chúa đã hứa ban cho mỗi người chúng con. Amen.

(Trích bài giảng cha Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR)

Maria Hoàng Thảo

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận