Icon Collap
...
Trang chủ / Sóng chìm hay sóng ngầm

Sóng chìm hay sóng ngầm

Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta ý thức được hành trình vượt biển mỗi ngày của từng người trong chúng ta. Trong hành trình này có những con sóng lớn, chúng ta dễ dàng nhận ra và nỗ lực đối phó với chúng bằng cách chạy đến kêu xin Chúa Giê su trợ giúp. Nhưng cũng có những con sóng nhỏ, khá nguy hiểm, mà chúng ta không nhận ra, nên không có sự đề phòng chống đỡ. Và dĩ nhiên, hậu quả của chúng khiến cho nhiều người chới với, không đứng dậy được. Cũng trong hành trình này, có những con sóng đến từ bên ngoài nên dễ nhận ra hơn. Trong khi đó, lại có những con sóng đến từ bên trong cõi lòng, tâm trí của nhiều người, làm cho họ không sao có thể vượt thắng được. Song điều đáng sợ nhất ở đây không phải là những con sóng đó mà chính là việc chúng ta không nhận thức được sự hiện diện, sự kiểm soát và sức công phá kinh khủng của những con sóng này trên cuộc sống thường nhật của chúng ta.

Sóng chìm hay sóng ngầm

Tin Mừng cho chúng ta thấy được trong hành trình vượt biển của các môn đệ, thuyền của họ bị sóng gió làm cho lắc lư, quay cuồng, khiến suýt chìm. Đang lúc nguy cấp như vậy thì Đức Giê-su đi trên sóng dữ mà đến với họ. Nhưng vì cuồng phong nổi lên, cùng với sự hoảng sợ, khiến các môn đệ không nhận ra Đức Giê-su mà cứ tưởng là ma. Đức Giê-su trấn an họ bằng cách nói rõ: Thầy đây. Đừng sợ. Trong rối rắm đó, Phê rô đã nói: nếu là Thầy thì hãy truyền cho con đi trên sóng mà đến với Thầy. Đức Giê-su chấp nhận và đi trên biển mà đến với Thầy mình. Nhưng khi nghi ngờ chỗi lên thì ông bị sóng dìm xuống. Trong hoảng loạn, ông kêu cứu Đức Giê-su và khi Đức Giê-su chạm đến ông thì cả thuyền đã cập bến an toàn.

Điều này cho thấy, trong hành trình sống mỗi ngày, có những cơn cuồng phong có thể nổi lên, làm cho con người dễ dàng bị nhấn chìm xuống, không chỗi dậy được. Chỉ có cách kêu cầu Đức Giê-su cứu mình, những người này mới thoát ra được. Nhưng không phải ai cũng nhận ra Đức Giê-su đang đến cứu họ. Bởi đó, không ít người, miệng thì kêu Chúa cứu mà lòng thì không tin, nên thuyền họ bị chìm luôn. Trong khi đó, có khá nhiều người không nhận ra được những sóng ngầm, sóng chìm đang chỗi dậy trong lòng trong trí của mình, nên họ bị nhấn chìm cho chết mà cứ tưởng thuyền mình vẫn đi và mình vẫn sống.
Đó mới là tình trạng bi đát, khốn khổ nơi nhiều người trong chúng ta. Sóng to, sóng dữ còn thấy được mà gắng sức để chống đỡ. Nhưng sóng chìm, sóng ngầm thì không thấy được bằng mắt thường, thì làm sao biết để mà chống. Có một số người cứ đến với Chúa mà mắt cứ nhắm nghiền lại, miệng thì không hề mở môi, cứ ngày này qua ngày khác mà cứ ngỡ mình là người của Chúa và đang theo Chúa. Đó là một trong nhiều biểu hiện nơi nhiều người, bị sóng chìm, sóng ngầm giết chết mà vẫn không hề hay biết. Hay có những người nhởn nhơ sống trong tội và cứ cho rằng đó là tội nhẹ, tội thường tình, tội không thể không phạm và không hề cố gắng chiến đấu với chúng. Những người này đã bị nhấn chìm trong tội mà cứ ngỡ mình còn sống.

Lạy Chúa Giê su, trong hành trình vượt biển trần gian để về với Chúa, chúng con đang phải đối mặt với bao nhiêu sóng lớn, sóng dữ. Có những con sóng chúng con nhận ra được mà chạy đến kêu cầu Chúa. Nhưng có những con sóng nguy hiểm như sóng chìm, sóng ngầm, chúng con không nhận ra được, khiến chúng con bị nhấn chìm, không chỗi dậy được. Chúng con tha thiết nài xin Chúa mở mắt, mở lòng cho chúng con nhận ra những con sóng nguy hiểm đang khống chế, điều khiển chúng con, để chúng con biết xin Chúa cứu giúp. Nhờ đó, chúng con mới có thể vượt biển thành công mà đạt tới bến bờ bình an là chính Chúa.

Bài đọc thêm: Đức tin thời đại dịch

Sóng chìm hay sóng ngầm
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận