Icon Collap
...
Trang chủ / Truân chuyên nhưng hy vọng

Truân chuyên nhưng hy vọng

Chúng ta đã biết rằng những sự thật mà Thiên Chúa muốn tỏ ra cho chúng ta về chính Ngài cũng như kế hoạch, chương trình cứu độ của Thiên Chúa thì vô cùng cao cả, không ai có khả năng đón nhận được, ngoại trừ những người được chính Chúa Cha lôi kéo tự bên trong theo cách của Ngài. Hôm nay, Đức Giê-su lại tiếp tục nhắc lại cho các môn đệ về kế hoạch lên Giêrusalem và những gì sẽ xảy đến với mình. Các môn đệ nghe xong thì buồn và không dám can ngăn, vì sợ bị quở trách nặng nề như Phê rô đã phải lãnh nhận. Điều này cho thấy kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa vẫn chưa thể được các môn đệ đón nhận, huống chi là những người khác. Đức Giê-su tiếp tục thuyết phục ông Phê rô đón nhận kế hoạch này bằng một dấu lạ khác mà Tin Mừng vừa thuật lại.

Truân chuyên nhưng hy vọng

Rõ ràng giữa sự kiện Đức Giê-su tiếp tục loan báo về cuộc khổ nạn thương khó và vượt qua của mình với sự kiện người ta đòi Đức Giê-su phải nộp thuế đền thờ, có một dấu lạ ở giữa. Đành rằng Đức Giê-su là Thiên Chúa, là Đấng được Chúa Cha sai đến và giữa dân chúng Ngài là một Rabbi, một bậc thầy trong dân nổi tiếng, thì dĩ nhiên không phải đóng thuế đền thờ. Chính Đức Giê-su xác nhận con cái trong nhà thì được miễn và chỉ thu thuế người làm công thôi. Hành vi đòi Đức Giê-su đóng thuế chủ yếu là chối bỏ tư cách thầy dạy của Ngài. Hiểu rõ ý đồ nham hiểm của họ, nên sau khi minh định cho Phê rô nắm rõ điều này, Đức Giê-su đã sai Phê rô đi câu cá và dặn ông số tiền nạp thuế này sẽ lấy từ miệng con cá câu được đầu tiên. Phê rô ra đi và thấy y như Đức Giê-su đã nói. Đúng là một dấu lạ lại xảy đến, cốt để củng cố lại lòng tin và giúp ông đón nhận được mầu nhiệm thập giá.

Như vậy, Đức Giê-su tiếp tục chinh phục lòng tin của Phê rô, của các môn đệ, của mỗi người chúng ta bằng những dấu lạ kèm theo. Nhờ vậy, sau này Phê rô, các môn đệ khác, đã đón nhận và đi vào con đường khổ giá của chính mình, như Đức Giê-su đã loan báo và làm gương cho họ.

Chúng ta cùng với cả nhân loại đang đối diện với đại dịch covid bùng phát khắp nơi. Không biết bao nhiêu người đã phải giã biệt ra đi trong cô đơn, đau khổ, hoang mang, sợ hãi. Cả thế giới như đang đắm chìm trong nước mắt, bi quan và tăm tối. Nhưng với những người tin, niềm hy vọng vào mầu nhiệm phục sinh, sau mầu nhiệm thập giá, vẫn là nguồn sức mạnh, là điểm tựa vững chắc, là niềm an ủi khích lệ, cho họ tiến bước và vượt thắng được những đau khổ hoang mang mà họ đang phải đối mặt.

Đức Giê-su đã vượt thắng đau khổ trong sự tin tưởng, tín thác hoàn toàn cho Thiên Chúa và đã phục sinh vinh hiển để làm chủ, làm Chúa của toàn thể nhân loại, vũ trụ vạn vật. Ngài chính là niềm hy vọng của chúng ta, là nền tảng làm nên lòng tin kiên vững của mỗi người chúng ta. Vì nếu chúng ta cùng chết với Người thì chắc chắn chúng ta cũng sẽ được phục sinh vinh hiển với Người, như thánh Phao lô đã xác quyết cách mạnh mẽ như vậy.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của chúng con, tiếp tục lôi kéo chúng con và giúp chúng con nhận ra được những dấu lạ mà Đức Giê-su đang tỏ lộ cho chúng con trong từng ngày sống và đặc biệt trong thời đại dịch này. Nhờ đó, chúng con luôn biết vững tin, can đảm bước vào trong cuộc tử nạn thương khó của Chúa trong chính cuộc đời của mỗi người chúng con, để cùng được chung hưởng sự phục sinh vinh hiển muôn đời trong Nước Chúa.

Bài đọc thêm: Cứu độ hay cớ vấp ngã !

Truân chuyên nhưng hy vọng
Ga. Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận