Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa của chúng ta

Thiên Chúa của chúng ta

Thiên Chúa chúng ta thờ là ai vậy ? Đó là một câu hỏi lớn và chắc chắn không có câu trả lời nào làm thỏa đáng được. Bởi vì Thiên Chúa chúng ta vô cùng vĩ đại cao cả. Vậy thì ai có thể diễn tả về Người bằng những ngôn từ thu gọn được. Nhưng những gì Thiên Chúa tự tỏ mình ra trong dòng lịch sử và đặc biệt nơi Đức Giê-su – Con Một của Người, thì chúng ta cũng có thể diễn tả về Người được cách tóm gọn nhất: Đấng vĩ đại cao cả siêu việt tuyệt đối và cũng là Đấng rất gần gũi thiết thân với con người.

Thiên Chúa của chúng ta

Quả thật, Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất trích sách Giô-suê, nhắc cho chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa là Đấng đã tuyển chọn mời gọi Abraham, rời khỏi miền đất cùng với dòng họ dòng tộc đã sinh ra ông, với những thần linh mà họ đã tôn thờ, để tới một miền đất mới và tôn thờ một thần linh mới đó chính là Thiên Chúa.

Rồi từ Abraham, Thiên Chúa đã làm cho ông một dòng dõi mới và dẫn dắt bảo vệ chở che dòng dõi đó qua từng biến cố, từng chặng đường lịch sử, để làm cho họ trở thành dân riêng của Thiên Chúa.
Trong hành trình làm cho dòng dõi trở thành dân riêng của mình, Thiên Chúa luôn tỏ ra là một Đấng uy phong cao cả, làm được tất cả mọi sự và không ai hay một thần linh nào có thể chống lại Người. Từ vua Pharao của Ai cập cho đến các vua của các quốc gia khác, không ai có thể đối địch được với Người. Người đi tới đâu thì muôn dân nước phải rụng rời khiếp kinh, hoảng sợ tới đó.

Tuy nhiên, Thiên Chúa vĩ đại cao cả đó lại không ở trên chốn cao vời, mà lại luôn ở với dân, luôn đi với dân và sẵn sàng làm mọi sự cần thiết để giúp dân và giải cứu dân, khi dân gặp gian nguy. Người ở trong những nhà tạm được gọi là lều Hội ngộ, để cùng bước đi với dân và hướng dẫn, huấn luyện dân mỗi ngày bằng những huấn lệnh, thánh chỉ, giới răn giới luật của chính Người. Dù không biết bao nhiêu lần dân ngỗ ngược chống lại Người, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn nhân hậu, từ bi, nhẫn nại, kiên tâm chịu đựng dân và giúp cho dân ngày càng trưởng thành hơn.

Đặc biệt hơn nữa, là đến thời đã định, Thiên Chúa lại sai Con Một của Người đến thế gian, để rao giảng về nước của Thiên Chúa, giúp người ta sám hối và tin vào Tin Mừng, để được hưởng ơn cứu độ. Đức Giê-su đó đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể, giúp dân Chúa sống tốt hơn. Trong hai ngày vừa qua, Đức Giê-su dạy cho chúng ta biết cách để sửa phạt cho nhau và tha thứ cho nhau. Hôm nay, Đức Giê-su lại nhắc cho chúng ta về ý định của Thiên Chúa trên những người sống đời sống gia đình là phải trung thành, không được ly dị. Đồng thời, Đức Giê-su cũng vén mở cho những người tự nguyện sống độc thân vì nước trời, hiểu được ơn gọi và sứ mệnh của họ mà những người lập gia đình đâu dễ gì mà hiểu được. Đúng là không có dân nào lại được diễm phúc là có vị Thần linh cao cả ở giữa họ và cùng bước đi với họ như dân riêng của Thiên Chúa.

Vậy thì chúng ta đâu có sợ gì những thù địch vây bủa quanh ta như sư tử gầm thét rao quanh tìm mồi cắn xé. Ngay cả dịch bệnh đang làm cho bao người kinh hãi rụng rời, cũng không có gì phải làm cho chúng ta run sợ. Vì Thiên Chúa uy quyền cao cả vĩ đại đó vẫn ở giữa chúng ta, vẫn sẵn sàng cứu giúp chúng ta. Miễn sao chúng ta biết đặt trọn niềm tin tưởng và lòng tín thác mọi sự cho Người.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của Đức Giê-su và là Cha của chúng con, qua sự chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp và các Thánh, giúp chúng con kiên vững trong niềm tin và biết phó thác mọi sự, nhất là dịch bệnh hiểm nghèo này cho Thiên Chúa toàn năng cao cả của chúng con.

Bài đọc thêm: Dấu nào để nhận biết Chúa Thánh Thần

Thiên Chúa của chúng ta
Ga. Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận