Icon Collap
...
Trang chủ / Người mẹ vĩ đại thật

Người mẹ vĩ đại thật

Hôm nay, chúng ta mừng kính thánh nữ Mônica, bổn mạng của các bà mẹ Công giáo và là người mẹ vĩ đại của một vị thánh lừng danh là thánh Augustine. Vậy thì điều gì đã làm cho người phụ nữ này trở nên người mẹ vĩ đại cao cả, xứng đáng là một tấm gương sáng cho mọi người mẹ Công giáo bắt chước mà noi theo.

monica, người mẹ vĩ đại thật

Một lòng tin trung kiên

Đây là nền tảng đầu tiên làm nên sự vĩ đại cao cả của thánh nữ Mônica. Chúng ta cứ gẫm xem tình cảnh của thánh nữ sau khi đã kết hôn với người chồng ngoại giáo là Patricius khó khăn như thế nào ! Gia đình chồng thuộc giới quý tộc, chủ trương vô tôn giáo và sống phóng đãng. Chồng thánh nữ nhiều tuổi, lại mang não trạng gia trưởng, độc đoán, ngang bướng, quậy phá, hống hách, rượu chè, gái gú…đủ thứ tật xấu. Mẹ chồng thì khó tính, khó nết, hùa theo con trai để làm khổ thánh nữ. Vậy mà thánh nữ vẫn kiên tâm nhẫn nhục, hy sinh, cầu nguyện và sống lòng tin của mình một cách quyết liệt. Cuối cùng, thánh nữ đã chinh phục được cả chồng và mẹ chồng theo đạo Công giáo. Lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa đã giúp cho thánh nữ dành được vòng hoa chiến thắng trong cuộc đua này. Rồi khi sinh được ba người con thì người con cả là Augustine lại bắt chước cha mà sống ngang tàng, trác táng, chống lại đức tin Công giáo trong suốt thời gian dài. Vậy mà thánh nữ Mônica vẫn bám chặt vào Thiên Chúa mà cầu nguyện, hy sinh, chịu đựng muôn vàn đau khổ, thử thách. Kết cục, Augustine không những trở về với Giáo hội Công giáo mà còn trở nên một vị Đại Thánh, có tầm ảnh hưởng rất lớn trong Giáo hội.

Một trái tim quá lớn

Đây là nền tảng thứ hai làm nên sự vĩ đại cao cả của thánh nữ Mônica. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống đạo đức, thánh nữ đã được dìm mình trong bầu khí đức ái cao cả của Kitô giáo. Vì được thấm đẫm đức ái, cùng với trái tim mẫn cảm của người mẹ, thánh nữ đã chiếu tỏa tình yêu bao la của Thiên Chúa đễn cho mọi người cách cụ thể như việc nhịn ăn để bố thí cho người nghèo, chăm sóc, giúp đỡ người khác cách vô vị lợi. Thánh nữ đã lấy đức ái mà phủ lấy mọi người, khiến cho kẻ thù của thánh nữ cũng phải ngỡ ngàng, thấn thờ. Chính trái tim từ mẫu của thánh nữ Mônica đã đánh bại trái tim sắt đá của thánh Augustine và thuần hóa trái tim này cho Chúa.

Nền tảng thứ ba chính là ý chí mãnh liệt của thánh nhân.

Đứng trước nghịch cảnh triền miên với những đối thủ nặng ký như bà mẹ chồng bảo thủ, cố chấp, người chồng Patricius gia trưởng, gàn bướng, người con Augustine thông minh, trác táng, thánh nữ Mônica đã phải kiên nhẫn đến mức trở thành nữ kiệt anh hùng, đáng để cho hậu thế noi theo. Đúng là một người nữ có một ý chí vô cùng mạnh mẽ mới có thể vượt thắng được những trở ngại có tính tầm cỡ như vậy. Dù khó khăn vất vả, dù thử thách truân chuyên, dù nghịch cảnh dồn dập vẫn không thể nào cầm chân thánh nữ Mônica được. Nói về tình cảm, lòng mộ đạo của người phụ nữ, đấy là chuyện thường tình. Vì đối với những người phụ nữ, trái tim là trung tâm điều khiển phần lớn những tâm tư, suy nghĩ, hành vi, cử chỉ, thái độ, chọn lựa của họ. Nhưng nói về ý chí bản lãnh, thì không phải là thế mạnh của phái nữ. Vậy mà thánh nữ Mônica đã tỏa sáng trên cả bình diện này. Đúng là một nữ nhân kiệt xuất và vẹn toàn đáng phục.

Tóm lại

Thiên Chúa đã làm cho thánh nữ Mônica trở thành một người mẹ vĩ đại, vừa có tâm lại vừa có tầm. Chính sức mạnh của một lòng tin trung kiên, một lòng mến sắt son và một ý chí mãnh liệt, đã góp phần xây nên chân dung người nữ, người mẹ vĩ đại này. Đúng là Thiên Chúa làm được mọi sự nhờ quyền năng của Ngài. Còn con người có thể làm được mọi sự nhờ lòng tin, lòng mến và quyết tâm đến cùng trong cầu nguyện, khổ chế, hy sinh và những việc làm bác ái. Đó chính là những cô trinh nữ khôn ngoan mà Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta. Chỉ có họ mới xứng đáng được mời vào dự tiệc cưới của chàng rể Giê-su trong vinh quang Nước Trời.

Cầu nguyện:

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha của chúng ta, qua sự chuyển cầu của thánh nữ Mônica, ban cho chúng ta, cách riêng các bà mẹ Công giáo, có được một niềm tin trung kiên, một lòng mến sắt son, một ý chí mãnh liệt như thánh nữ. Nhờ đó, chúng con sẽ góp được chút phần sức lực của mình, trong việc dẫn dắt những người lạc đường, lạc lối về với Thiên Chúa của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: 91 phép lạ Đức Mẹ Maria ban cho loài người 

Mừng kính thánh nữ Mônica
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận