Icon Collap
...
Trang chủ / Con người của sứ vụ

Con người của sứ vụ

Tin Mừng vừa thuật lại cho chúng ta những gì Đức Giê-su đã làm trong một ngày sống trong sứ vụ mà Chúa Cha đã ủy thác cho Ngài. Đây cũng là cơ hội để chúng ta nắm rõ hơn sứ vụ của Thầy Chí Thánh Giê-su mà biết thực thi sứ vụ của chính mình.

Con người của sứ vụ

Sứ vụ của Đức Giê-su

Sứ vụ của Đức Giê-su được chính Ngài diễn tả qua những công việc có thể được tóm lại như sau:

Thứ nhất: Loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Đây là sứ vụ quan trọng nhất. Khi những người Do Thái muốn giữ Ngài ở lại với họ, vì sợ Ngài đi mất, Đức Giê-su đã nói với những người này rằng : Tôi còn phải đi loan báo Tin Mừng cho những thành khác. Chính vì sứ vụ này mà tôi được sai đến trần gian. Chúng ta thấy Đức Giê-su giảng dạy trong Hội đường Ca-phác-na-um, rồi tới chữa lành cho nhạc mẫu của Phê-rô và nhiều người khác. Mờ sáng hôm sau, Ngài lại lên đường rao giảng cho các thành khác. Để làm tốt công việc này, Đức Giê-su đã phải di chuyển liên tục, không mỏi mệt từ nơi này đến nơi khác.

Thứ hai: Chữa lành bệnh tật. Song hành với sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Đức Giê-su còn chữa lành bệnh hoạn tật nguyền của những con người khốn khổ đã tìm đến hay được người khác đưa đến cho Ngài. Chúng ta khó có thể liệt kê hết những thứ bệnh tật thời đó. Nhưng điểm lại những ca đã được Đức Giê-su chữa lành thì cũng thấy được bệnh tật thời đó cũng đủ thứ loại. Nào là bị bại liệt, phong hủi, ốm đau, sốt, rong huyết rồi tới những người bị mù, điếc, ngọng, câm… Có những bệnh bình thường và có cả những bệnh kinh niên, vô phương cứu chữa. Vậy mà Đức Giê-su chỉ cần phán một lời, chạm tay đến hay người bệnh chạm đến tua áo của Ngài, đều được chữa lành ngay tức khắc. Cách chữa trị của Đức Giê-su, không cần khám, chả cần thuốc, cũng chẳng cần đến phác đồ điều trị như y khoa thường làm. Còn hiểu quả việc chữa trị thì nhanh chóng lạ thường. Khỏi bệnh ngay lập tức và người bệnh được chữa lành hoàn toàn.

Thứ ba: Xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế. Nếu như những bệnh tật vừa kể, thuộc về địa hạt thể lý, thì việc Đức Giê-su xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, có thể thuộc về địa hạt tâm linh. Những mãnh lực tăm tối này như quỷ dữ và các thần ô uế đã gây nên bao đau khổ cho con người. Chúng khống chế, ám nhập, xô người ta vào lửa, dìm người ta vào nước cho chết. Chúng còn làm cho người ta bị còng, không thể đứng lên được hoặc tru tréo, dữ tợn, sống trong những vùng đất của người chết như nghĩa địa, mồ mả. Có những trường hợp, chỉ cần Đức Giê-su xuất hiện thì những mãnh lực này đã kêu xin Ngài đừng tiêu diệt chúng. Cũng có trường hợp Đức Giê-su phải kết hợp cả hành động và lời nói trong việc xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những người bị chúng hãm hại. Phần lớn, chỉ cần Đức Giê-su ra lệnh là lập tức những mãnh lực tăm tối này phải xuất khỏi con người tức thì và không được trì hoãn.

Như vậy, Đức Giê-su đã thực thi sứ vụ của mình trong một ngày sống, qua việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền cho người khác và xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những người bị chúng ám hại. Để hoàn thành được sứ vụ cao cả này Đức Giê-su đã phải làm việc quần quật và đi chuyển liên tục từ nơi này đến nơi khác.

Sứ vụ của chúng ta

Nhìn lại sứ vụ của Đức Giê-su để duyệt xét lại sứ vụ của mỗi người chúng ta, nhất là trong hoàn cảnh dịch covid đàng bùng phát khắp nơi. Trong bối cảnh này, có bao nhiêu người như những bác sĩ, y tá, các tình nguyện viên, những người hữu trách đã phải làm việc vất vả, quần quật đêm ngày. Có nhiều người đã hy sinh cả tính mạng của mình cho người khác. Những người này thật đáng để cho chúng con suy nghĩ mà bắt chước noi theo. Còn phần lớn chúng ta thì phải ở nhà, vì giãn cách xã hội. Vậy thì, trong thời khắc như vậy, chúng ta phải thực thi sứ vụ của mình như thế nào! Có nhiều người đã tranh thủ thời gian này để tài bồi và làm giàu cho mình bằng những hiểu biết về Thánh kinh, Giáo hội, Giáo lý… rồi cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa cho những người trong gia đình. Một số người nữa thì lại dành giờ cầu nguyện, suy gẫm để chia sẻ Lời Chúa cho những người khác, qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Cũng có một số người thì chuyên share những bài giảng, bài hát, bài thuốc hay cho mọi người biết đến. Lại có những người dùng thời gian đặc biệt này để chăm sóc phục vụ con cái và gia đình hay điện thoại hỏi thăm, an ủi, động viên, khích lệ những người bệnh. Cũng có những mạnh thường quân thì lo ủng hộ, giúp đỡ những người nghèo khổ, đang gặp khó khăn. Đặc biệt hơn nữa là có những người nhiều tuổi, bệnh tật đã dâng những lời cầu nguyện, những việc hãm mình hy sinh, những bệnh tật của mình, để cầu nguyện cho thế giới, cho Hội thánh, cho những nạn nhân, thân chủ, bệnh nhân của chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh….

Bài đọc thêm: Sứ mệnh và thách đố

Tóm lại, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người tín hữu cũng không được phép sao nhãng, lãng quên hay chểnh mảng trong việc thực thi sứ vụ của mình. Người tín hữu phải rao giảng Tin Mừng với mọi hình thức, chữa lành cho người khác trong hoàn cảnh khó khăn, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế bằng việc siêng năng đọc Lời Chúa và giúp người khác cùng đọc Lời Chúa mỗi ngày. Chúng ta phải luôn biết tận dụng cơ hội Chúa cho mà thực thi đến cùng sứ vụ Chúa trao. Để nhờ đó, Vương Quốc Nước Trời sẽ ngày càng hiển lộ và lan rộng khắp nơi.

Cầu nguyện

Nguyện xin Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã, đang và sẽ tiếp tục thực thi sứ vụ của Chúa Cha trao phó, ban thêm sức mạnh lòng tin của Ngài cho chúng con. Để nhờ đó, chúng con luôn biết hăng hái lên đường, đi ra khỏi mình, đến với những người nghèo khổ, ốm đau, bệnh tật, mà loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, chữa lành bệnh tật và xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế ra khỏi những người này. Chúng con tin rằng, khi chúng con thực thi sứ vụ cũng chính là lúc Chúa đang thực thi sứ vụ, cho chính cvhúng con và trong mỗi người chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Cùng Mẹ lên đường

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận