Icon Collap
...
Trang chủ / Con nghiện – phần III

Con nghiện – phần III

Các bạn đang lắng nghe radio CTCT, nơi chia sẻ những câu chuyện có thật liên quan đến bệnh tâm lý, tâm linh, đời sống tu trì, đời sống hôn nhân gia đình và đức tin của người trẻ, luôn lắng nghe và chia sẻ với bạn những bí mật của tâm hồn con người – dưới sự hướng dẫn của Linh mục Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, DCCT Hà Nội và nhóm cộng sự viên của Ngài thuộc NHÀ TĨNH TÂM GIÊ-RA-ĐÔ. Như đã hẹn, hôm nay chúng tôi tiếp tục được gửi tới quý thính giả những chia sẻ về hành trình chiến đấu để được giải thoát khỏi chứng bệnh nghiện tình dục của chàng trai trẻ Hoàng Nguyên. 

Mặc dầu tôi đã thoát khỏi phần nào nỗi ám ảnh về những ký ức tình dục. Tuy nhiên , nỗi ám ảnh khác trong tôi lại xuất hiện đó chính là sự mặc cảm tự ti về tính dục nơi con người tôi. Loại bỏ được nó thật không hề dễ dàng. Tôi có thể ý thức tốt về tính dục và giới tính con người. Nhưng đối diện với cuộc sống thường ngày, sự mặc cảm tự ti về tính dục chi phối tôi rất mạnh. Tôi bối rối, sợ hãi và lo âu không biết phải xử lý thế nào. Tôi xem tính dục là xấu, là một thứ tội lỗi nơi con người mình nên tôi không dám nghĩ về nó hay hễ thấy người phụ nữ hoặc vấn đề nhạy cảm là tôi sợ mình phạm tội. Sự mặc cảm tội lỗi đó khiến tôi luôn bị rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu và sợ sệt. Tôi tìm đến vị đồng hành để xin hướng dẫn. Ngài bảo tôi lượng giá lại xem tính dục đã tác động đến nỗi sợ, nỗi buồn, nỗi hận và nỗi mặc cảm tự ti như thế nào. Một lần nữa, ngài yêu cầu tôi phải tập đối diện, không sợ hãi, không có lí do gì để mình chiều theo những ham muốn lệch lạc đó. Đồng thời, ngài khuyên tôi không cần quá chú tâm vào nó, đừng quá hướng chiều về nó, thay vào đó là tập tâm sự với nó như một người bạn. Đây cũng là một điều hoàn toàn mới mẻ với tôi. Hơn nữa, tôi cũng tập ý thức và dâng lên cho Chúa những gì đang xảy đến với mình. Ngài cũng yêu cầu tôi coi đó là một cơ hội để tập vượt qua nỗi sợ và sống một cách chủ động hơn.

Sau hơn ba tháng cầu nguyện, xả rác tính dục và tập luyện, giờ đây tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng và thoải mái. Tôi như trút bỏ được đống rác tình dục khổng lồ ra khỏi mình. Tại đây, tôi còn được học hỏi, tìm hiểu một cách nghiêm túc về tính dục. Hơn nữa, đời sống tâm linh của tôi cũng được bồi bổ ngang qua việc tham dự thánh lễ thường xuyên mỗi ngày, qua những giờ cầu nguyện, đọc kinh, nhờ đó đời sống của tôi cũng được lành mạnh và tích cực hơn trước. Tôi nhận ra, cách nhìn của tôi về tính dục trước đây hoàn toàn sai lầm và lệch lạc. Nó không phải là công cụ để thỏa mãn xác thịt và người phụ nữ cũng không phải là một cái gì đó để thỏa mãn ham muốn. Nó càng không phải là tội lỗi, là thứ dơ bẩn, khủng khiếp cần phải xa lánh. Nhưng thực chất, nó rất tự nhiên, rất tốt đẹp và rất đỗi bình thường mà Thiên Chúa ban cho con người. Nó là một công cụ được sử dụng trong đời sống hôn nhân và gia đình, ở đó người nam và người nữ hiến thân cho nhau để hòa thành một, khi đó tính dục của họ diễn tả tình yêu họ dành cho nhau, và họ muốn tiếp diễn tình yêu đó bằng cách đón nhận sự sống nơi con cái họ sinh ra. Như vậy, trong đời sống vợ chồng, tình dục như một chất xúc tác để làm cho tình yêu hôn nhân được đẹp hơn. Đây là một kiến thức hết sức quan trọng đối với tôi. Cũng chính nhờ nhận thức được như vậy, tôi dễ dàng chấp nhận nó trong cuộc sống. Và thay vì phải khổ sở chống lại nó và mặc cảm với nó thì tôi lại coi nó là điều tự nhiên, là tất yếu. Đồng thời, tôi cũng biết cách chuyển hóa năng lượng tính dục hằng ngày đó bằng những việc làm cụ thể trong ngày. Nhờ vậy, những năng lượng đó được tận dụng để làm những việc có ích hơn.

Làm xong phần xả rác tính dục, tôi cảm thấy có lỗi với Thiên Chúa. Ngài dựng nên tính dục trong tôi và cho tôi. Thay vì sử dụng đúng mục đích, đúng ý muốn của Ngài, tôi lại sử dụng nó sai mục đích và lệch lạc để rồi biến nó thành cớ vấp phạm cho mình. Đó chẳng khác nào một sự xúc phạm đến Chúa, một sự vô ơn tệ hại. Nhưng Ngài vẫn vậy, vẫn kiên nhẫn chờ đợi tôi như đứa con hoang trở về, không trừng phạt, không giáng họa và cũng không tiêu diệt tôi, bởi vì đơn giản đó là tình yêu của một người cha dành cho con cái của mình. Đúng là Ngài rất buồn khi thấy tôi phạm tội, Ngài đau khi tôi xúc phạm đến Ngài. Nhưng tình yêu của Ngài lớn hơn những tội lỗi và yếu đuối của tôi. Ngài không bao giờ bỏ mặc tôi. Vả lại, Ngài đã dành cho tôi một chương trình, một kế hoạch để giải thoát tôi. Và tôi thực sự sung sướng, thậm chí là bật khóc khi nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa. Đó như là nguồn động lực lớn lao để tôi quyết tâm chữa lành căn bệnh nguy hiểm này. Tôi không còn chán nản muốn bỏ cuộc nữa mà tập chấp nhận con người nghiện tình dục của mình, tập tha thứ cho bản thân, luôn hi vọng và lạc quan chờ đợi ngày được Chúa chữa lành.

Tôi cũng cảm thấy có lỗi với những người phụ nữ vì đã xúc phạm họ. Đặt mình vào họ, tôi cảm thấy rằng họ cũng cần được yêu thương và tôn trọng, vì họ cũng là con người. Thế mà trước đây, tôi có cái nhìn hoàn toàn khác về họ, tôi chỉ coi họ là cái gì đó để thỏa mãn ham muốn xác thịt mà thôi. Vì có cái nhìn sai lệch về người phụ nữ như thế nên họ đã trở thành nguyên cớ phạm tội của tôi và họ cũng trở nên nỗi ám ảnh tiêu cực của tôi về tính dục. Nếu được nói một lời, tôi muốn nói lời xin lỗi tới những người phụ nữ, đặc biệt là những người phụ nữ tôi từng xúc phạm trong quá khứ, dù chỉ là trong tư tưởng, suy nghĩ. Tôi quyết tâm để từ nay sẽ tôn trọng và yêu thương họ nhiều hơn.

Bây giờ thì tôi nhận ra mình thật ngốc nghếch khi nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt nhưng đầy dối trá, lệch lạc của kẻ thù. Đứng trước sự tấn công của những cơn cám dỗ dục vọng, tôi cảm thấy mình thật yếu đuối và hoàn toàn không phải là đối thủ của chúng. Thế mà tôi đã quá cậy vào sức mình, không tuyệt đối tin tưởng nơi Chúa. Và giờ tôi đã hiểu vì sao trước đây tôi lại thất bại và không thể thoát ra được chứng nghiện tình dục. Tôi cũng đã hiểu phần nào tại sao vị đồng hành lại hướng dẫn tôi cầu nguyện và xả rác tính dục. Một mặt, ngài muốn tôi xả ra hết những kí ức xấu liên quan đến nó, tống quá khứ dơ bẩn đó ra ngoài để tôi không còn bị nó điều khiển một cách khốn khổ nữa. Mặt khác, ngài muốn tôi lấp đầy những kiến thức đúng đắn về nó, trả lại cho nó vai trò tốt đẹp khi Thiên Chúa dựng nên nó, coi đó là một người bạn rất tốt đẹp mà Chúa gửi đến cho mình. Đó là một hành trình không hề dễ dàng, nó đòi hỏi một quá trình cố gắng liên tục và bền bỉ. Bởi vì, Chúa không chỉ muốn tôi được chữa lành bệnh nghiện tình dục mà còn phải sống đức khiết tịnh trong cuộc sống nữa. Vì vậy, tôi muốn đúc rút một vài kinh nghiệm mà tôi nhận ra được trong quá trình chữa lành cho tôi bệnh nghiện tình dục như sau:

Thứ nhất, tập ý thức kết hợp cầu nguyện để xả rác ngay nếu cảm thấy trong mình có những câu thúc đòi hỏi của tính dục hay những thứ khác đang chi phối và điều khiển mình, kể cả những cảm xúc tiêu cực như lo buồn, sợ hãi, hận thù… Thay vì tự dằn vặt bản thân, vật lộn, chống chọi với nó thì tôi viết ra để tâm sự với Chúa Thánh Thần, phơi bày ra trước Người những thứ đó để được Người tẩy xóa và chữa lành.

Thứ đến, cố gắng học hỏi và trau dồi kiến thức về tính dục và con người. Bởi vì nhận thức cần thiết này giúp tôi có cái nhìn đúng đắn, lành mạnh và tốt đẹp hơn về tính dục và con người. Mặt khác, nhờ có nhận thức tốt như thế sẽ giúp tôi tránh xa những lệch lạc về tính dục và con người, đó là những cái dễ làm cho mình dễ phạm tội nhất. Tôi sẽ phải chú ý đến cách ăn mặc. Tôi cần mặc quần áo thoải mái, rộng rãi để nó không gò bó, kích thích sự ham muốn nơi tôi. Ăn uống cũng là một phần rất quan trọng, tôi cần hạn chế ăn uống những thức ăn từ động vật máu nóng, ăn rau xanh nhiều hơn, vì như thế có thể làm giảm sự ham muốn tính dục nơi mình.

Kế đến, tuy ý thức tốt về tính dục rồi nhưng bản tính con người là yếu đuối, hay nghiêng chiều về những điều xấu, những điều lệch lạc tội lỗi, nên tôi dặn mình không được chủ quan, cần kiên trì tập luyện, chiến đấu để làm chủ bản thân, giữ gìn và đề phòng các giác quan của mình, tránh xa các dịp tội đã từng vấp phạm trong quá khứ. Mỗi khi bị cám dỗ, tôi tập ý thức và đối diện với nó, không sợ hãi hay trốn tránh, dâng lên cho Chúa những thứ đó, xin  Người xóa bỏ nó và tha tội cho mình, đồng thời dùng hơi thở để điều hòa và tống khứ nó ra khỏi người mình.

Bài đọc thêm: Tâm bệnh

Sau cùng, tôi cần phải có ơn Chúa trợ giúp. Đó là điều không thể thiếu được. Vì vậy, tôi phải bám vào Chúa, đến với Chúa, kết hợp với Người trong giờ kinh nguyện, thánh lễ, đọc hạnh các thánh, lần chuỗi mân côi, cầu nguyện riêng, kêu cầu Chúa trong những lúc gặp khó khăn thử thách hay những lúc sa vào cám dỗ xác thịt. Đồng hành cùng tôi không chỉ có Chúa, tôi còn có Đức Mẹ, Thánh quan thầy, Thiên Thần bản mệnh và các Thánh. Vì vậy, tôi sẽ năng kêu cầu các Ngài bầu cử cho bản thân mình. Thời gian biểu trong từng ngày sống rõ ràng, sống có khuôn khổ và kỉ luật. Điều đó là thiết yếu, tôi cần có thời gian làm việc, học tập, thể dục thể thao, giải trí… một cách cụ thể. Vì như thế, tôi sẽ không còn thời gian để những ham muốn tình dục trỗi dậy cũng như tâm trí sẽ không nghĩ những chuyện bậy bạ. Tôi có thể hóa giải năng lượng ham muốn đó vào những thứ có ích, những thứ lành mạnh cho bản thân hơn. Đồng thời, lấp đầy tâm trí bằng những thứ tốt đẹp và hữu ích.

Ước mong sao những ai đã một thời hay đang rơi vào ngục thất tăm tối của sự nghiện ngập như tôi, cảm thấu được những gì mà tôi muốn nói. Để nhờ đó, những gì tôi đã trải lòng ra không trở nên vô ích mà trở thành một lộ trình có thể dành những ai muốn được cai nghiện và chữa lành những cơn nghiện nguy hiểm cho chính mình.

Vậy là hành trình chiến đấu với căn bệnh nghiện tình dục của Hoàng Nguyên đã khép lại với một cái kết hết sức tốt đẹp, không những Nguyên đã được chữa lành khỏi căn bệnh nghiện tình dục của mình mà Nguyên còn muốn truyền tải những kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp được vị đồng hành hướng dẫn thực hiện cho tất cả những ai đang rơi vào ngục thất tăm tối của cơn nghiện tình dục đáng sợ này mà đang loay hoay, sợ hãi, bế tắc, chán nản. Ước mong rằng qua những bộc bạch của Nguyên các bạn trẻ sẽ  nhận thức và hiểu rõ hơn được về căn bệnh nghiện tình dục cũng như có cái nhìn cảm thông, thấu hiểu đối với những ai rơi vào hoàn cảnh tương tự như Nguyên. Mặt khác đó cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho giới Phụ huynh biết quan tâm, dành thời gian giáo dục, định hướng và chia sẻ với con cái về vấn đề nhạy cảm nhưng rất quan trọng này.

Bài đọc thêm: Hội thảo về tâm bệnh, tâm linh bệnh

Chúng tôi, những người làm chương trình cũng mong muốn rằng thông điệp ý nghĩa này sẽ được các bạn mạnh dạn chia sẻ đến bạn bè, người thân, gia đình để không còn có những hoàn cảnh tương tự . Đặc biệt, đừng ngại khi chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện ý nghĩa mà chính các bạn cảm nghiệm được. Cám ơn Hoàng Nguyên, cám ơn quý thính giả đã đồng hành và theo dõi cùng chương trình radio CTCT trong suốt thời gian vừa qua.  Xin bình an và ân sủng của  Chúa ở cùng với các bạn!

Con nghiện phần III

Hoàng Nguyên

Bài viết độc quyền tại: svcongiao.net

 

 

Bình luận