Icon Collap
...
Trang chủ / Phải sinh lợi cho Thiên Chúa

Phải sinh lợi cho Thiên Chúa

Muốn hoàn thành được mục tiêu đã đề ra người ta cần những thời khắc nhất định để lượng giá về những gì mình đã làm với những mục tiêu được vạch sẵn. Những thời khắc mà người ta thường sử dụng để làm công việc này có khi là hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và nhất là vào dịp cuối năm. Đó là sự khôn ngoan thường tình của con người. Còn Thiên Chúa lại cho chúng ta một quãng thời gian khá dài và sẽ tính sổ với mỗi người sau khi đã kết thúc hành trình cuộc đời dương thế. Nhưng để giúp con cái ý thức về việc tính sổ với Thiên Chúa, Giáo hội cũng chia quỹ thời gian theo từng năm phụng vụ. Bởi thế, càng về cuối năm phụng vụ, Thiên Chúa đã dùng Lời của Ngài, ngang qua câu chuyện một người quý tộc, trước khi trẩy đi phương xa để lãnh nhận vương quyền, đã trao cho mỗi đầy tớ một nén bạc, để nhắc nhở chúng ta về việc phải tính sổ với Thiên Chúa về những gì chúng ta đã được giao phó. 

Phải sinh lợi cho thiên Chúa

Thiên Chúa muốn sinh lợi

Chúng ta biết rằng, bất cứ người nào bỏ ra chi phí để đầu tư cho công việc của mình, đều có ước muốn và mục đích thu về huê lợi. Đối với các chủ đầu tư nghiêm túc, dù bỏ ra chi phí ít nhất cũng đều muốn thu được hiệu quả tốt nhất. Để giúp các môn đệ hiểu rõ mục đích của cuộc sống nơi trần gian này, Đức Giê-su đã dùng một dụ ngôn mà ai cũng có thể hiểu được và dễ nhớ. Dụ ngôn đó như sau :” Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa để lãnh nhận vương quyền, rồi trở lại. Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ : Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến”. Như vậy, Thiên Chúa trao cho chúng ta những nén bạc của Người có mục đích rõ ràng là phải làm sinh lợi ra những nén khác, chứ không phải để tiêu dùng thoải mái hay đem chôn cất hoặc để trang trí. Thiên Chúa cũng nói rõ sau khi nhận xong vương quốc thì sẽ trở lại. Và khi trở lại Thiên Chúa sẽ gọi mười người đã được trao nén bạc đến, xem họ đã sử dụng chúng để sinh lợi cho Người như thế nào ? Có người thì làm sinh lợi được mười nén, có người thì sinh lợi được năm nén khác, có người đem nén bạc đó cất giữ trong khăn. Kết quả, những người đã biết làm sinh lợi thì được ông vua khen ngợi và trao quyền cai trị số thành tương đương với số nén đã được sinh lợi. Còn người không làm sinh lợi thì bị quở mắng và tước luôn nén bạc đó cho người đã làm sinh lợi tốt nhất.

Đức Giê-su là Vua sẽ trở lại   

Rõ ràng Đức Giê-su dùng dụ ngôn này để ám chỉ về chính mình. Đức Giê-su chính là nhà quý tộc trong câu chuyện, sẽ trẩy đi phương xa, nghĩa là sẽ vắng bóng sự hiện diện hữu hình giữa chúng ta một thời gian khá dài. Ngài sẽ lãnh nhận vương quyền từ Chúa Cha và sẽ trở lại để tính sổ với từng người trong chúng ta. Dẫu rằng :” Các người dân của ông ghét ông sai người đi theo mà rằng chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi”, nhưng Đức Giê-su vẫn trở lại và vẫn làm vua của muôn dân nước, vì mọi vương quyền trên trời dưới đất đã được trao cho Ngài. Ngày tận thế, Đức Giê-su sẽ trở lại trong vinh quang, uy quyền, để phán xét toàn thể nhân loại này, cả những người đã qua đời cũng như những người đang sống. Mọi kẻ thù cũng phải phục bái trước nhan thánh của Ngài. Trước toà của Phi la tô, Đức Giê-su đã nói rõ: ” Quan nói đúng. Tôi là vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng cho Chân Lý. Ai thuộc về Chân Lý thì nghe tiếng Tôi” ( Ga 18, 37). Nói về sự trở lại, Đức Giê-su đã khẳng quyết rõ: “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các Thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự trên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như Mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê bên trái. Bâý giờ Đức Vua sẽ phán…” ( Mt 25, 32-46). Chắc chắn những gì mà người quý tộc, sau khi đón nhận vương quyền trở về thực hiện với những tôi tớ của mình trong câu chuyện dụ ngôn này, cũng chính là những gì Đức Giê-su sẽ thực hiện với toàn thể nhân loại, khi trở lại trong vinh quang ngày chung thẩm với tư cách là Đức Vua.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su

Lạy Chúa Giê su là Đức Vua cao cả và là Đức Chúa của chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa đã nhắc cho chúng con nhớ lại mục đích chung cục của cuộc sống nơi trần gian này là biết sử dụng những gì Thiên Chúa đã tặng ban để làm sinh lợi cho chính Thiên Chúa. Đó chính là lòng trung thành của mỗi chúng con dành cho Thiên Chúa. Chúng con xin Chúa tiếp tục ban ơn nâng đỡ, để chúng con biết tận dụng mọi cơ hội, mọi hoàn cảnh để làm cho những nén bạc Chúa trao sinh hoa kết trái tốt nhất cho Chúa. Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Dâng Chúa gì đây cho xứng !

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận