Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh André-Ngư phủ lành nghề!

Thánh André-Ngư phủ lành nghề!

Giáo hội chúng ta trở nên đẹp đẽ, phong phú, sinh động, rộng lớn và lan tỏa hương thơm thánh thiện như hôm nay là nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần hoạt động liên lỉ trong tâm hồn các tín hữu, nhất là nơi những ngư phủ tuyệt vời của Chúa Cứu Thế. Bởi thế, khởi đầu Mùa Vọng, khai mở một Năm Phụng vụ, Giáo hội cử hành lễ kính thánh André Tông đồ để mời gọi các tín hữu noi gương vị ngư phủ : lưới người như lưới cá này mà can đảm tiến bước đến với Đức Giê-su – Chúa chúng ta. Và chúng ta hãy để cho Thầy Chí Thánh huấn luyện, đào tạo và làm cho chúng ta trở nên những Ngư phủ chuyên nghiệp và lành nghề trên cánh đồng truyền giáo mênh mông, bát ngát của thế giới này.

Thánh Andre ngư phủ lành nghề, anh trai phê rô

 

André – Ngư phủ lành nghề !

Thánh kinh cho chúng ta biết khá rõ về một trong những vị Tông đồ đầu tiên của Đức Giê-su là thánh André. Chính thánh nhân cũng là người anh và là người dẫn thánh Phê-rô tới gặp Đức Giê-su. Không biết thánh André đã nói hay làm gì với người em của mình là Phê-rô, nhưng đã dẫn được em của mình đến với Đức Giê-su. Đây là thành quả đầu tiên của ngư phủ André. Người ta vẫn thường nói bụt nhà không thiêng hay cách nói của Đức Giê-su : không một ngôn sứ nào được nổi danh nơi quê hương mình. Thế mà André lại thành công trong việc làm cho người nhà của mình đến với Đức Giê-su. Thánh Phê-rô không chỉ được gia nhập vào Tông đồ đoàn mà còn được Đức Giê-su chọn và đặt làm Tông đồ cả, làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Hội thánh. André không những đã bắt được cá mà còn bắt được cá xộp nữa. Rồi cùng với cả thánh Philípphê, André đã giới thiệu những người dân ngoại với Đức Giê-su. Còn có một thành tích đáng kể khác của vị Ngư phủ lành nghề này là phát hiện ra em bé có mang theo bánh và cá để thưa lên với Đức Giê-su. Cũng từ đó bánh cá này mà Đức Giê-su đã làm phép lạ hoá bánh ra nhiều, khiến cho nhiều người bắt đầu đã có được niềm tin vào Đức Giê-su. Chỉ trong thời gian đi theo Đức Giê-su như những Tông đồ khác, nhưng André đã trở nên vượt trội nhờ những cố gắng, nỗ lực giới thiệu cho người khác đến với Đức Giê-su. Có lẽ cũng nhờ vậy mà Đức Giê-su đã ưu thưởng cho thánh André được đi và ở với Ngài trong những biến cố quan trọng, như biến cố Đức Giê-su tỏ mình trên núi Taborê. Rồi sau biến cố Ngũ tuần, đón nhận Chúa Thánh Thần, thánh nhân đã ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa ở nhiều nơi. Và cuối cùng, thánh André đã bị đóng đinh vào thập giá ở Akhaia, khép lại sứ vụ Ngư phủ lưới người như lưới cá của mình qua cái chứng tử đạo.

Bài đọc thêm: Tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội nào ?

Hãy nên giống Tông đồ André !

Mừng lễ thánh André Tông đồ và là Ngư phủ lành nghề và chuyên nghiệp của Đức Giê-su, chúng ta hãy cùng thánh nhân tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã tuyển chọn và đào tạo ngài trở nên “những kẻ lưới người như lưới cá”. Đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng cám ơn ngài, vì đã để lại cho Hội thánh không chỉ một tấm gương sáng chói mà còn là một chứng nhân đầy nhiệt thành truyền giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho con dân của muôn nước. Đồng thời chúng ta cũng xin thánh André khẩn cầu cùng Chúa Giê-su cho Hội thánh, và cho mỗi người trong chúng ta, có được mối bận tâm và lòng nhiệt thành hăng say rao giảng Tin Mừng cho những con người cụ thể đang sống cận kề chung quanh chúng ta bằng những việc làm, lời nói, gương sáng của chính mình. Dẫu rằng chúng ta không thể hay chưa thể làm được những công việc lớn lao, cao cả như đi khắp nơi loan báo Tin Mừng và sẵn sàng chết cho Tin Mừng như thánh André và các Tông đồ khác, nhưng việc dẫn đưa người thân, những người chưa có đạo đến với Đức Giê-su, chúng ta vẫn có đủ khả năng làm được. Vấn đề là chúng ta có dám làm và muốn làm hay không ! Để trở thành những người lưới người như lưới cá, thánh André và các Tông đồ đã ở, sống, làm cùng với Đức Giê-su một thời gian. Các vị cũng đã được chứng kiến tận mắt được nghe tận tai, được cảm nếm bằng những xúc cảm của những giác quan, nhất là con tim, được suy tưởng bằng khối óc và trí tuệ được chạm đến qua chân tay của mình về những gì mà Đức Giê-su đã làm, đã nói, đã dạy cho mình và cho những người khác. Nhờ đó khi được sai đi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng thì các ngài mới có những kinh nghiệm, trải nghiệm, dữ kiện mà kể, thuật lại cho những người khác và có đủ khả năng thuyết phục họ tin nhận Đức Giê-su là Chúa. Bản thân mỗi chúng ta muốn làm được những công việc như các Tông đồ đã làm thì chúng ta phải có thời gian để sống, để ở, để cầu nguyện, để nghe, để thấy, để cảm, để xác tín về những gì Đức Giê-su đã nói, đã làm cho chính mình hay những người khác. Đó chính là hành trình sa mạc mà chúng ta đang thực hiện. Chúng ta hãy biết trân trọng và tranh thủ tối đa thời gian này mà thực hiện và chuẩn bị cho mình hành trang cần thiết cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Chúa.

Cầu nguyện với Thánh André

Lạy thánh André, vị Ngư phủ lành nghề lưới người như lưới cá của Đức Giê-su, hôm nay chúng con mừng kính ngài đã được Thiên Chúa ân thưởng trong Nước Trời. Chúng con xin Thánh André cầu bầu cùng Chúa Giê-su cho chúng con, để chúng con luôn biết tận dụng mọi cơ hội mà chuẩn bị và thực thi sứ mạng lưới người như lưới cá mà thánh nhân đã hoàn thành một cách xuất sắc, như một tấm gương cho chúng con. Chúng con cám ơn ngài. Amen.

Bài đọc thêm: Một lòng tin tuyệt vời như thế !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận