Icon Collap
...
Trang chủ / Huyền nhiệm bệnh tật và tội lỗi !

Huyền nhiệm bệnh tật và tội lỗi !

Mùa Vọng nhắc cho chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa đến với chúng ta để cứu độ, để chữa lành, để giải thoát con người trong những bối cảnh riêng biệt, với những bệnh tật cụ thể của từng người. Đồng thời, ngang qua việc cứu độ, chữa lành, giải thoát này Thiên Chúa vén mở cho chúng ta thấy được phần nào mối liên hệ sâu xa giữa bệnh tật và tội lỗi. Biến cố Đức Giê-su chữa lành sự bại liệt của một người, được người ta đặt trên giường, khiêng đến, thòng từ trên mái nhà xuống ngay trước mặt Đức Giê-su được chữa lành tức khắc, qua những câu trả lời của Đức Giê-su dành cho những xì xào, bàn tán của những người Pha-ri-sêu và các Luật sĩ, chúng ta cần suy gẫm và cầu nguyện để có thể kín múc được những gì mà Thiên Chúa đang muốn nhắn gởi tới mỗi người trong chúng ta.

huyền nhiệm bệnh tật và tội lỗi

Chuyện người bại liệt và tội lỗi   

Rõ ràng Tin Mừng thuật lại câu chuyện khá hy hữu và cảm động như sau :“Một hôm, khi Đức Giê-su giảng dạy, có mấy người Pha-ri-sêu và Luật sĩ ở đó; họ từ khắp các làng mạc miền Ga-li-lê, Giu-đê và từ Giêrusalem mà đến. Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật. Bỗng có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem đến trước mặt Người. Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giê-su. Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo :”Này anh, anh đã được tha tội rồi.” Các Kinh sư và những người Pha-ri-sêu bắt đầu suy nghĩ :”Ông này là ai mà nói phạm thượng như thế? Nhưng Đức Giê-su thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng” Các ông đang nghĩ gì trong bụng vậy? Trong hai điều: một là bảo :”Anh đã được tha tội rồi”, hai là bảo :”Đứng dậy mà đi”, điều nào dễ hơn ? Vậy để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội – Đức Giê-su bảo người bại liệt – Tôi truyền cho anh: Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà !” Ngay lúc ấy, người bại liệt chỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa” (Lc 5, 17-25). Vậy, qua câu chuyện này, Thiên Chúa muốn gởi đến mỗi người chúng ta cái gì ?

Bài đọc thêm: Tuần Cửu Nhật Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Sứ điệp của Thiên Chúa !    

Nếu chúng ta để tâm suy ngẫm, Thiên Chúa sẽ giúp mỗi người sớm nhận ra được hai sứ điệp quan trọng sau đây. Thứ nhất, đó là mối liên hệ giữa tội lỗi và bệnh tật mà cụ thể là tình trạng bại liệt của người này. Quả thật, người này bị bại liệt đến mức mà người ta phải đặt anh ta trên giường hay trên cáng để khiêng đến với Đức Giê-su, xin Người chữa cho khỏi bại liệt. Điều này thật hiển nhiên, ai cũng thấy được. Nhưng tội lỗi của anh ta thì không ai biết được và người này cũng không có ý xin Đức Giê-su tha tội cho mình. Lẽ ra Đức Giê-su chỉ cần đặt tay hay phán một lời là anh ta được khỏe lại như những trường hợp đã xảy ra trước đây. Song Đức Giê-su lại không làm như thế mà lại phán một câu :“Này anh, anh đã được tha tội rồi”. Với việc làm này, Đức Giê-su muốn nói rõ cho chúng ta biết bệnh tật hay sự bại liệt là hậu quả do tội gây ra. Được tha tội là được khỏi bệnh luôn. Nhớ lại biến cố Nguyên Tổ phạm tội rồi mới kéo theo hậu quả là những đau khổ, chết chóc kèm theo. Còn xét về phương diện tâm lý thì những mặc cảm tội lỗi, ám ảnh tội lỗi và những ký ức tội lỗi thường là những nguyên nhân gây ra các căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, mất ngủ, hoang tưởng, buồn bã, ảo tưởng, ảo giác, ảo thanh, ảo hình, trầm cảm, tự ti kéo theo hàng loạt bệnh về thần kinh, tâm thần, nội thương, nhồi máu, tim mạch, huyết áp…Kinh nghiệm đã cho thấy rõ có nhiều người, sau khi xưng xong tội thì lập tức cảm thấy những bệnh tật của mình đã được thuyên giảm liền. Thứ hai, Đức Giê-su có toàn quyền trên tội lỗi và bệnh tật. Tin Mừng kể lại cho chúng ta những trường hợp bệnh nhân đã được Đức Giê-su chữa lành cách thần diệu mà từ trước đến nay không hề thấy bao giờ. Những bệnh tật đã được Đức Giê-su chữa lành thì nhiều thể loại như sốt, câm điếc, đui mù, què quặt, băng huyết, còng lưng, bại liệt, quỷ nhập, thần ô uế ám… không có bệnh tật nào mà không được chữa lành. Trước sự thắc mắc của các Biệt phái, Kinh sư về lời tuyên bố tha tội của mình, Đức Giê-su đã nói rõ :” Vậy để các ông biết, ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giê-su bảo người bại liệt : tôi truyền cho anh hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà! Ngay lúc ấy, người bại liệt chỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa”. Như vậy, Đức Giê-su đã khẳng định rõ ràng, dứt khoát cho những người này biết Người có quyền tha tội cho người ta. Và nhờ được tha tội mà anh thanh niên này đã được thoát khỏi tình trạng bị bại liệt của anh. Với việc tuyên bố và chữa lành cho anh bị bại liệt này, Đức Giê-su đã tỏ lộ cho người ta biết Người chính là Thiên Chúa, Đấng duy nhất có quyền tha tội cho con người.         

Cầu nguyện với Chúa Giê-su    

Lạy Chúa Giê-su, chúng con tạ ơn Chúa đã nói rõ và đã chứng thực cho chúng con biết Chúa có toàn quyền trên tất cả bệnh hoạn, tật nguyền và cả tội lỗi nữa. Chúa muốn chữa, muốn tha cho ai đó là quyền của Chúa. Chúa cũng cho chúng con biết được mối liên hệ giữa tội lỗi và bệnh tật, để chúng con biết mà đề phòng và biết cách chữa trị. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết chạy đến với Chúa, khiêm nhường, chân thành đón nhận ơn tha thứ và ơn chữa lành của Chúa mỗi ngày. Amen.

Bài đọc thêm: Phép lạ tại bệnh viện Codogno

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận