Icon Collap
...
Trang chủ / Trận chiến ân sủng & tội lỗi !

Trận chiến ân sủng & tội lỗi !

Hôm nay, chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Trinh Nữ Maria vô nhiễm nguyên tội, để cùng Mẹ mà tạ ơn, tôn vinh Thiên Chúa, Đấng đã ban cho Mẹ đặc ân cao cả này. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi để suy gẫm về trận chiến giữa ân sủng và tội lỗi nơi Đức Maria và nơi mỗi người trong chúng ta. Để nhờ đó, trong mọi hoàn cảnh xảy đến, nhất là những lúc bi thương, tăm tối nhất, chúng ta luôn biết trung kiên bám chặt vào tình yêu của Thiên Chúa mà vượt thắng những yếu đuối tội lỗi của phận người. Bởi vì đặc ân vô nhiễm nguyên tội nơi Đức Maria là một trong những dấu chứng tỏ tường cho thấy sức mạnh phi thường của ân sủng Thiên Chúa, vẫn có dư thừa khả năng vượt thắng và vượt trên tội lỗi của con người. Giờ đây chúng ta cùng suy ngẫm về tội lỗi và sự hủy diệt của nó.

Trận chiến Ân sủng và tội lỗi

Tội lỗi và sự hủy diệt của nó !

Thánh kinh vén mở chúng ta thấy được phần nào mầu nhiệm tội lỗi cũng như những hệ lụy do tội lỗi gây ra. Khởi đầu Nguyên Tổ của chúng ta đã được Thiên Chúa yêu thương, được đặt để trong vườn địa đàng, được sống trong hạnh phúc và bình an của Thiên Chúa. Nhưng rồi có con rắn, hiện thân của Sa tan đến cám dỗ và lừa gạt Eva phạm tội, kéo theo cả Adam đi vào trong sự bất tuân luật của Thiên Chúa, nghe theo lời dụ dỗ của con rắn và hái trái cấm mà ăn. Thế là tội lỗi đã xuất hiện giày xéo và thống trị con người. Người đàn ông thì không còn xem người bạn đời mình như xương thịt của mình như trước đây mà lại quay sang đổ lỗi cho người đàn bà là duyên cớ gây nên tội. Còn người đàn bà lại quay sang đổ lỗi cho con rắn đã dụ dỗ mình. Không ai chịu nhận trách nhiệm về mình. Cả hai người đều thấy mình trần truồng, xấu hổ, tìm cách chạy trốn, không còn dám đối diện với Thiên Chúa như trước đây. Họ đã bị Thiên Chúa trừng phạt, bị trục xuất khỏi địa đàng, phải lao công vất vả, đổ mồ hôi mới có cái ăn, người phụ nữ phải lệ thuộc người nam, sinh nở đau đớn… Nhưng hệ quả bi thương nhất là phải sống xa cách với Thiên Chúa và phải sống trong cảnh hư mất đời đời.

Ân sủng vô biên của Thiên Chúa !

Tội lỗi tưởng chừng như đã thống trị, khống chế được con người và cầm hãm con người ở mãi trong sự nô lệ của nó. Nhưng thực tế không phải như vậy. Thiên Chúa đã không chịu khuất phục, không chịu thua cuộc hay đầu hàng bởi sự yếu đuối, tội lỗi của con người. Bởi thế, Thiên Chúa đã có quyết định phải chuộc con người lại. Và để thực hiện kế hoạch cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa đã cho Con Một của Người đến làm người và được sinh bởi một trinh nữ có tên gọi là Maria. Người Trinh Nữ này nhờ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Đấng Cứu Thế nên đã được hưởng đặc ân vô nhiễm nguyên tội. Còn Người Con được sinh ra từ cung lòng của Mẹ, do bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần chính là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã tự nguyện hiến dâng chính sinh mạng của mình Ngài để làm giá chuộc lại con người. Đúng là ân sủng của Thiên Chúa đã được đổ tràn trên nhân loại tội lỗi cách nhưng không lạ lùng. Đứng trước ân sủng diệu vợi khôn cùng của Thiên Chúa Thánh Phaolô đã phải thốt lên rằng: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ân phúc của Thánh Thần. Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho chúng ta làm nghĩa tử, nhờ Đức Giê-su Kitô để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu…” (Ep 1, 3-6). Và trong thư gởi tín hữu Rô ma,Thánh Phao lô cũng đã kêu lên: “Ở đâu tội lỗi lan tràn thì ở đó ân sủng còn chứa chan gấp bội”( Rm 5, 20).

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ Cha đã dủ lòng thương mà tuôn đổ muôn vàn ân sủng xuống trên nhân loại này, bất chấp mọi tội lỗi của con người. Giữa muôn vàn ân sủng đó Cha đã ban tặng cho chúng con chính Con Một Chí Ái của Cha đến ở với chúng con và đã tự nguyện dâng chính mình Ngài để chuộc chúng con về lại cho Cha. Cha cũng đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời với đặc ân vô nhiễm nguyên tội để làm gương và chuyển cầu cho chúng con. Chúng con xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con luôn biết cậy dựa và bám chặt vào tình thương của Cha, nhất là khi chúng con yếu đuối, vấp ngã phạm tội. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria vô nhiễm nguyên tội, xin Cha thương giúp chúng con cũng luôn biết sống vâng phục và khiêm nhường như Mẹ, để chúng con luôn được đón rước Đức Giê-su Con Cha vào lòng chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Tội lỗi và Ân sủng

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

 

Bình luận