Icon Collap
...
Trang chủ / Ngày Sabbath để làm gì ?

Ngày Sabbath để làm gì ?

Chúng ta biết rằng khi thiết lập nên một điều luật hay một công trình nào đó, người ta đều có chủ đích của nó. Với Thiên Chúa thì chủ đích của mỗi điều luật hay công trình tạo dựng của Người đều được minh định rất rõ. Chẳng hạn, khi tạo dựng nên vũ trụ vạn vật muôn loài, Thiên Chúa muốn bày tỏ vinh quang, quyền năng và tình yêu của Người cho nhân loại để con người có thể nhận biết mà tôn thờ, ca ngợi Thiên Chúa. Hơn nữa, Thiên Chúa không chỉ tặng ban cả vũ trụ này cho con người được hưởng dùng mà còn trao trách nhiệm cho con người trông coi và làm chủ công trình vĩ đại này nữa. Vậy thì Thiên Chúa tạo nên ngày Sabbath để làm gì ? 

Ngày Sabbath để làm gì ?   

Mục đích của ngày Sabbath ! 

Thánh kinh ghi nhận việc Thiên Chúa tạo dựng nên toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài, kể cả loài người trong vòng sáu ngày. Ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi và đặt ngày này làm ngày thánh và truyền cho con người : “Người ta sẽ làm công việc trong sáu ngày nhưng qua ngày thứ bảy là ngày Sabbath, tức là ngày thánh được dành riêng cho Thiên Chúa. Trong ngày Sabbath hễ ai làm một việc gì sẽ bị xử tử”(Xh 31, 15-16). Bởi thế, người Do Thái tuân giữ luật này rất nghiêm túc đến mức mê muội, quá khích và đánh mất cả mục đích cuối cùng của điều luật này. Cho nên khi thấy các môn đệ của Đức Giê-su bứt bông lúa trên đường để ăn trong ngày Sabbath, những người Pha-ri-sêu không thể chấp nhận được và lên tiếng mỉa mai rằng : “Ông coi, ngày Sabbath mà họ làm gì kia ? Điều ấy đâu được phép!”(Mc 2, 24). Nhưng Đức Giê-su đã đưa chuyện vua David và thuộc hạ khi đói bụng đã vào nhà Thiên Chúa ăn bánh tiến, thứ bánh không ai được phép ăn ngoại trừ các tư tế hỏi lại những người này. Rồi Đức Giê-su nói tiếp một câu nổi tiếng : “Ngày Sabbath được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày Sabbath. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày Sabbath”(Mc 2, 27-28). Với câu trả lời này, mục đích của ngày Sabbath đã được Đức Giê-su minh định rõ ràng. Thiên Chúa thiết lập nên ngày Sabbath là để cho con người được hưởng lợi chứ không phải để làm hại con người. Con người đóng vai trò chủ nhân của ngày Sabbath chứ không phải là nô lệ của ngày Sabbath. Thiên Chúa thiết lập nên ngày thánh này cốt để cho con người có thời gian nghỉ ngơi, phụng thờ Thiên Chúa, được Thiên Chúa cho nghỉ ngơi bên Người, để được Thiên Chúa hướng dẫn và được ban thêm sức mạnh mà chuẩn bị làm việc tiếp. Như vậy, Đức Giê-su nói rõ mục đích cuối cùng mà Thiên Chúa đã thiết lập nên ngày Sabbath là để cứu con người, để có lợi cho con người, để con người được hưởng những tình thương và sự trở giúp của chính Thiên Chúa. Đặc biệt ngày Sabbath được tạo nên còn có một mục đích khác là để báo trước ngày Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh, tái tạo và làm mới lại toàn thể thế giới được tạo thành.

Ngày Chúa Giê-su phục sinh !

Chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã dùng Cựu Ước đã chuẩn bị dọn đường cho dân Người đón nhận Tân Ước. Hơn nữa, chính Đức Giê-su đã nói rõ Con Người là Chủ của ngày Sabbath. Ngài có toàn quyền trên ngày Sabbath. Vì thế, Đức Giê-su đã thực hiện cuộc vượt qua của mình ngang qua ngày Sabbath và mở ra một ngày mới – Ngày Chúa phục sinh, đã đánh bại tử thần để làm Chúa của cả kẻ chết và người sống – ngày Chúa Nhật. Như vậy, ngày Sabbath của Cựu Ước đã được Đức Giê-su thay thế bằng ngày Chúa Nhật, ngày Chúa đã Phục Sinh. Chính vì vậy, những người môn đệ của Đức Giê-su, ngay từ những ngày khởi đầu đã chọn ngày đặc biệt này để ăn mừng Chúa chiến thắng, Chúa sống lại để làm ngày bẻ bánh tạ ơn, ngợi khen và cầu nguyện với Thiên Chúa. Các tín hữu của Đức Giê-su hiểu rằng ngày Sabbath là ngày thánh, khép lại công trình tạo dựng của Thiên Chúa thì ngày Chúa Phục Sinh lại là ngày Thiên Chúa tái tạo lại thế giới đã bị tội lỗi làm cho hư hỏng, trở thành một thế giới mới, nhờ cuộc phục sinh vinh hiển của Đức Giê-su. Vì thế, ngày Chúa Giê-su phục sinh không chỉ là ngày thánh mà còn là Ngày của Chúa. Nhờ chính sự phục sinh của Đức Giê-su mà giá máu của Đức Giê-su đổ ra để cứu chuộc nhân loại tội lỗi khốn khổ này đã được Chúa Cha đón nhận và ân thưởng bằng việc làm cho Đức Giê-su từ cõi chết được sống lại và sống mãi muôn đời. Đó là niềm tin của chúng ta. Cũng vì lẽ đó mà các tín hữu quy tụ với nhau để được Đức Giê-su nuôi dưỡng và củng cố đời sống của mình bằng chính Thánh Thể là Thịt Máu của Đức Giê-su và Lời Hằng Sống, Lời Cứu Độ của chính Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã nói và làm cho chúng con biết rõ giá trị và mục đích cuối cùng của ngày Sabbath. Chúng ta xin cảm tạ tri ân Chúa đã làm nên một ngày thánh để bồi bổ tăng thêm sức lực cho chúng con để có đủ sức mà bước tiếp trên con đường đi theo và làm chứng cho Chúa. Chúng con nguyện xin Chúa tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con để chúng con luôn biết trân trọng và đón nhận những gì mà chính Chúa đã tặng ban cho chúng con, đặc biệt trong ngày của Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Ngày Sabbath – Ngày của Chúa

Lm. Gioan Lưu ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận