Icon Collap
...
Trang chủ / Họ nói rằng Người đã mất trí !

Họ nói rằng Người đã mất trí !

Trong khi thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh hoạn, tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, Đức Giê-su đã được bao nhiêu lời tán dương khen ngợi. Người ta lũ lượt nô nức đi theo Ngài vào cả trong sa mạc cho tới cả bờ biển để nghe giảng dạy, để được chữa lành. Tuy nhiên, Đức Giê-su cũng phải đối mặt và hứng chịu nhiều khó khăn, chống đối đến từ các kẻ thù của Ngài, nhất là những nhà lãnh đạo Do Thái giáo. Và một trong những khó khăn thách đố lớn đó là việc người ta chụp mũ, vu khống, loan tin cho rằng Ngài bị quỷ nhập hay bị tâm thần, mất trí và khiến cho những người nhà phải đi bắt để đem Ngài về.

Họ nói rằng Người đã mất trí !

Họ nói rằng Người bị mất trí !

Thực ra đây là một trong những thủ đoạn nham hiểm của những kẻ thù của Đức Giê-su. Mục đích của những người này là làm cho danh dự, uy tín của Đức Giê-su bị suy giảm, để làm cho dân chúng không đến với Ngài và lắng nghe những giáo huấn của Ngài. Thực ra những người này nhắm tới chủ đích muốn Đức Giê-su phải dừng lại, phải chấm dứt sứ vụ của Ngài. Đây đúng là một thủ đoạn gian xảo, ma mãnh và vô cùng quỷ quyệt để vô hiệu hóa danh tiếng và sứ vụ của Đức Giê-su. Riêng việc vu khống cho Đức Giê-su bị mất trí, tâm thần, đã là một điều gì kinh khủng lắm rồi. Chúng ta chỉ cần nghe người khác chọc ghẹo mình bị mát mát là đã cảm thấy bị tổn thương, đau đớn đến dường nào. Sau khi phát biểu ý kiến mà bị người ta chê trách và không đón nhận thì bản thân ta cũng mất ăn mất ngủ và buồn phiền trong lòng cho đến mấy ngày mới có thể thoát ra được. Còn trong khi đó, Đức Giê-su là một Thầy giảng dạy nổi tiếng khắp nơi về sự khôn ngoan, thông thái và quyền năng, đã làm cho bao người ngưỡng mộ mà bị vu khống như vậy thì còn gì đau đớn hơn nữa. Đấy là chưa kể đến sứ vụ cao cả nặng nề mà Chúa Cha đã trao phó, ủy thác cho Ngài. Từ đây, người ta không còn dám tin vào lời rao giảng của Đức Giê-su như trước nữa. Người ta sẽ nhìn và có nhiều thành kiến, ác cảm với Đức Giê-su. Vậy thì làm sao sứ vụ của Chúa Cha trao phó có thể thành toàn được như ý ? Quả là một nỗi đau không dễ có thể đón nhận và vượt thắng được.

Người nhà đi bắt đưa về ! 

Đức Giê-su đối diện không chỉ với nỗi đau bị vu khống, chụp mũ là một người bị mất trí mà còn phải đối diện với nỗi đau khi người nhà đến tìm gặp để đưa về cầm giữ. Nếu như để cho người ngoài bắt giữ thì Đức Giê-su cảm thấy còn có thể chấp nhận được. Nhưng để cho người nhà đến bắt mình để đưa đi, vì lý do bị mất trí thì còn gì đau đớn hơn nữa. Và nếu như Đức Giê-su bị mất trí thật thì cũng không sao, vì chẳng còn gì để ý thức nữa nên cũng không có gì phải bàn đến. Nhưng rõ ràng Đức Giê-su vẫn hoàn toàn minh mẫn, khôn ngoan không người nào có thể đối đáp sánh kịp cả. Đây mới thật là nỗi đau nhức nhối thấu đến tận tâm can và khó có thể tìm thấy một nỗi đau nào lớn hơn được nõi đau này. Chúng ta biết rằng người nào cũng muốn làm được điều gì đó để mang lại danh thơm tiếng tốt cho gia đình, dòng họ. Chẳng ai muốn làm cho gia đình, người thân phải gánh chịu nỗi tủi nhục do mình gây nên. Đây cũng là lẽ thường tình thôi. Còn riêng về phần gia đình, thì luôn mong muốn kỳ vọng ở người con của mình có thể làm được điều gì đó rạng danh cho gia đình dòng họ. Bởi thế, khi rơi vào tình cảnh bị người ta vu cho mất trí như vậy, Đức Giê-su hiểu rõ nỗi đau của chính mình và của những người thân phải gánh chịu. Đúng là một mũi tên nhắm bắn trúng được cả hai bên và gây tổn thương cho cả hai bên. Đòn hiểm ác này không phải ai cũng có thể nghĩ ra được. Nhưng dù độc ác, nham hiểm tới đâu thì những kẻ thù của Thiên Chúa vẫn không ngăn cản được bước chân thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Đức Giê-su.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã bị người ta vu khống, chụp mũ và gắn cho cái nhãn người bị mất trí khiến cho người nhà phải đi tìm bắt Chúa đưa về. Nhưng Chúa vẫn đón nhận tất cả những oan nghiệt khốn cùng này cốt để làm gương cho chúng con sau này cũng biết đón nhận tất cả những gì độc ác, nham hiểm, bất trị của lòng người. Chúng con cảm tạ Chúa. Chúng con xin Chúa giúp chúng con rút ra được bài học kinh nghiệm từ Chúa, để chúng con đủ sức đón nhận những vu khống, chụp mũ, gắn nhãn của người khác đánh vào chúng con, nhất là những người thân. Nhờ đó, sứ vụ rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa sẽ được chúng con trung thành thực thi cho tới cùng. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa cứu những tội nhân

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận