Icon Collap
...
Trang chủ / Lời tự thú trước Thiên Chúa !

Lời tự thú trước Thiên Chúa !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, trong những ngày cuối năm này, Cha cho chúng con có được cơ hội tĩnh lặng tâm hồn, để lắng nghe từng lời cật vấn của Cha, từ những giờ phụng vụ thánh. Hôm nay, trong lễ nhớ thánh Ti-mô-Thê và thánh Ti-tô, chúng con thấy rõ có quá nhiều tội lỗi đã vấp phải.

Lời tự thú trước Thiên Chúa

Tội thứ nhất là lỗi bổn phận với những người mà Cha đã ủy thác cho chúng con

Chúng con chưa biết quan tâm đến họ như thánh Phaolô. Chúng con chưa biết viết thư để động viên, an ủi, khích lệ những người này.Quả thật, chúng con chưa biết tạ ơn Cha về những gì mà những người này đã được lãnh nhận từ những người thân của mình, kế cả hồng ân đức tin của những người đó, trong các giờ cầu nguyện. Chúng con cũng không biết được những khó khăn mà họ đang gặp phải để có được những lời khuyên hữu ích cho họ. Có những lúc, chúng con vẫn liên lạc được với họ, nhưng chỉ dừng lại ở những câu xã giao thôi; thậm chí chúng con đã có những lời nói mang tính khiển trách, phê bình, lên án, càng làm cho tâm hồn của những người này càng thêm nặng nề, mệt mỏi. Chúng con thật đắc tội với Cha và những người này và cúi xin Cha dủ lòng thương xót bỏ qua mà tha thứ cho chúng con.

Tội thứ hai là chúng con đã chưa vâng nghe và thực hành những gì mà Đức Giê-su đã hướng dẫn về sứ vụ

Chúng con chưa đi đến với những thành thị, và làng xóm mà Chúa Giê-su muốn chúng con đi trước để dọn đường. Ngay những nơi chốn trong tầm tay, trong bổn phận, trách nhiệm của mình mà chúng con cũng không đến với họ trong tư cách cộng đoàn là có cả hai người cùng đến. Chúng con còn đưa ra lý do sợ lây Covid để trốn tránh trách nhiệm của mình. Có khi chúng con chỉ đến với tình cảm cá nhân, chứ không phải vì sứ vụ. Rõ ràng, Chúa Giê-su dặn chúng con khi đi thì đừng mang theo những thứ lỉnh kỉnh mà mình chú tâm, dựa dẫm vào đó, nhưng chúng con làm ngược lại với lời dạy của Đức Giê-su. Khi đang đi trên đường đi thì phải cầu xin Cha sai nhiều thợ gặt đến với những nơi này, nhưng chúng con lại cứ mải lo nghĩ những chuyện chẳng đâu vào đâu cả. Chúng con toàn làm ngược lại với những lời chỉ dẫn của Chúa Giê-su nên đã thất bại và không sinh được ích lợi gì cho những nơi chúng con đến mà cũng chẳng rút ra được bài học gì từ những thất bại đó. Chúng con tệ quá. Cúi xin Cha tha thứ và bỏ qua những lỗi lầmcho chúng con.

Bài đọc thêm: Rao giảng-chữa lành-cầu nguyện

Tội thứ ba cũng là tội bất tuân với chỉ dẫn của Chúa Giê-su

Có khi chúng con đến được với những nơi này, nhưng lại không tuân thủ các nguyên tắc của Chúa Giê-su. Chúng con cũng không biết chúc bình an cho những người đón tiếp chúng con. Chúng con cũng ngại ở lại một nhà mà cứ thích đi hết nhà này đến nhà khác. Chúng con cũng không biết mà đúng hơn là không dám chữa lành cho những kẻ ốm đau bệnh tật. Chúng con cũng không dám nói với họ là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Dường như những huấn thị cụ thể của Chúa Giê-su, chúng con bịt tai, nhắm mắt lại không nghe và thay vào đó là những gì chúng con thích thì cứ làm theo ý muốn của mình. Cũng chính vì vậy mà chúng con chẳng mang lại sự gì cần thiết cho những con người sống ở những nơi này như chính Cha đang mong đợi. Càng nhìn lại những gì mà Đức Giê-su, Con Chí Ái của Cha giảng dạy, chúng con càng cảm thấy rõ ràng đức tin của chính mình thật vô cùng bé nhỏ và mỏng manh. Vậy mà thật trớ trêu thay, nhiều lúc chúng con cứ nghĩ, cứ cho rằng mình có một đức tin vững mạnh. Nguy hiểm hơn nữa là chúng con lại an ủi, tự ru ngủ mình là đã sống hết mình rồi và tìm mọi cách để đổ thừa, đổ vấy cho người này, người khác, đổ thừa cho hoàn cảnh và kỳ cục hơn là đổ thừa cho chính Cha.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành của chúng con. Cha thấu rõ tình trạng bi thương của từng người trong chúng con. Cảm tạ Cha đã nhẫn nại và nhân từ chịu đựng sự cứng tin, ngang bướng, bất tuân và lươn lẹo, hèn nhát của chúng con. Chúng con, một lần nữa cúi đầu thú tội với Cha và xin Cha dủ tình thương mà tha thứ và thanh tẩy con người chúng con sạch mọi tội lỗi và vết nhơ của chúng. Để nhờ đó, chúng con mới có thể thoát ra khỏi tầm kiểm soát của tội và có được một dung lượng mới để đón nhận những lời giảng dạy của Đức Giê-su và đem ra thực hành trong năm mới này. Chúng con xin tạ ơn Cha muôn đời muôn kiếp. Amen.

Bài đọc thêm: Thức suốt đêm cầu nguyện

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận