Icon Collap
...
Trang chủ / Kêu gọi hành lang nhân đạo

Kêu gọi hành lang nhân đạo

Đức Tổng Giám mục của Ukraine kêu gọi hành lang nhân đạo

ucraina

                                                                                         Ảnh: ANSA

Đức Tổng Giám mục của Ukraine kêu gọi hành lang nhân đạo; Đức Hồng Y Cacciavillan qua đời; Congo và Nam Sudan mừng vui trước tin chuyến tông du của ĐTC Phanxicô; Truyền giáo qua những thước phim tài liệu về các Thánh là những nội dung đáng chú ý.

Đức Tổng Giám mục của Ukraine kêu gọi hành lang nhân đạo

Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine hôm 05/3 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp tạo hành lang nhân đạo. Lời kêu gọi được đưa ra để giúp người dân có thể di chuyển đến những nơi an toàn hơn và tiếp cận được với viện trợ nhân đạo.

Các nguồn tin của Liên Hợp Quốc hôm 05/3 cho biết, ít nhất 351 dân thường thiệt mạng và 707 người khác bị thương ở Ukraine.

Hành lang nhân đạo là một khu vực phi quân sự tạm thời để cung cấp lối đi an toàn cho các nạn nhân của xung đột và tạo điều kiện cho các cơ quan nhân đạo tiếp cận những người bị ảnh hưởng.

Đức Tổng Giám mục tha thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ hành lang nhân đạo, hành lang của sự sống để những đoàn xe có thể mang đến thức ăn, hơi ấm và tình đoàn kết của con người. Ngài cũng đặc biệt cảm ơn các tình nguyện viên cũng như các tổ chức cộng đồng đã và đang trợ giúp cho người dân Ukaine.

    Đức Hồng Y Cacciavillan qua đời
Đức Hồng Y Cacciavillan
            Ảnh: Vatican News

Theo Vatican News, Đức Hồng Y (ĐHY) Agostino Cacciavillan đã qua đời vào rạng sáng thứ Bảy, ngày 05/3 tại nơi ở riêng của ngài ở Vatican, hưởng thọ 95 tuổi. Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô sẽ tham dự Thánh lễ an táng ĐHY tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ngày 07/3.

Đức cố Hồng Y Cacciavillan sinh ngày 14/8/1926 tại Novale di Valdagno, thuộc Giáo phận Vicenza miền bắc nước Ý. Ngài thụ phong linh mục ngày 26/6/1949. Từ năm 1957 đến năm 1959, ngài học tại Học viện Giáo hoàng, nơi đào tạo các linh mục cho phái bộ ngoại giao của Tòa thánh.

ĐHY Cacciavillan từng là Sứ thần Tòa Thánh tại Ấn Độ, Nepal và Mỹ. Đồng thời, ngài cũng từng là chủ tịch Văn phòng Quản trị Tài sản Tông Tòa. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong ngài làm Hồng Y ngày 21/2/2001.

Sau khi ĐHY Cacciavillan qua đời, Hồng Y đoàn còn 212 vị, trong đó có 119 Hồng Y cử tri.

Congo và Nam Sudan mừng vui trước tin chuyến tông du của ĐTC Phanxicô
Congo và Nam Sudan
                 Ảnh: Fides

Thông báo về chuyến thăm của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan đã khiến cả hai nước vô cùng vui mừng.

Cha Justin Nkunzi, Giám đốc Ủy ban Giáo phận “Công lý và Hòa bình” của Bukavu, Congo, bày tỏ niềm vui mừng trước tin tức về chuyến thăm của ĐTC. Ngài sẽ đến để cầu nguyện, an ủi và nâng đỡ đất nước.

Một nữ tu người Congo đến từ Bukavu cho biết chuyến tông du lần này của ĐTC là dấu chỉ của sự hiệp nhất, khiến mọi người cảm thấy mình là một phần của Giáo hội. Chuyến thăm của ĐTC thể hiện sự quan tâm của ngài đến những người còn đang sống trong đau khổ và sợ hãi.

Chủ tịch Hiệp hội Dân sự Nam Kivu, Adrien Zawadi cho biết rằng chuyến thăm của Đức Giáo hoàng là một tin tuyệt vời cho hàng ngàn thế hệ trẻ, những người mới chỉ được theo dõi các chuyến tông du trên truyền hình. Ông cũng hy vọng chuyến thăm của ĐTC Phanxicô sẽ mang đến thông điệp mạnh mẽ về hòa bình cho khu vực.

Truyền giáo qua những thước phim tài liệu về các Thánh
phim cac thanh
              Ảnh: Fides

“Thánh Phanxicô Xavie – Đến tận cùng thế giới” là bộ phim tài liệu kể về cuộc đời của Thánh Phanxicô Xavie. Daniela Gurrieri, Nhà sản xuất và Giám đốc của dự án cho biết, đây không phải là dự án đầu tiên làm về vị thánh này.

Vị giám đốc cho biết: “Năm 2019, nhân chuyến tông du của ĐTC Phanxicô đến Nhật Bản, chúng tôi đã làm dự án “Thánh Phanxicô Xavie và Giáo hội Nhật Bản””.

Ông khẳng định những gì đoàn làm phim thực hiện hướng đến mục đích truyền giáo. Mục tiêu của họ là giúp mọi người biết đến lịch sử của Giáo hội qua cuộc đời của các Thánh.

Ý tưởng về dự án phim tài liệu Thánh Phanxicô Xavie được trình bày ngày 5/2 tại Roma sau khi được “thai nghén” trong 4 năm trời. Sự kiện này có sự tham dự của bề trên một số dòng tu.

Sự kiện này cũng là một phần của lễ kỷ niệm 100 năm phong thánh cho Thánh Inhaxiô thành Loyola, Thánh Phanxicô Xavie, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu…

Bài đọc thêm: Suy nghĩ về vấn đền hiến xác nhân đạo

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

Bình luận