Icon Collap
...
Trang chủ / Giê-su – Dấu lạ duy nhất !

Giê-su – Dấu lạ duy nhất !

Mùa Chay là cơ hội thuận tiện để chúng ta thực hiện khổ chế chay tịnh, cầu nguyện, làm việc thiện, ăn năn sám hối, từ bỏ tội lỗi để trở về với Thiên Chúa. Tuy nhiên, không phải người nào cũng hiểu và biết tranh thủ cơ hội này; nhất là đối với những người không tin hay chậm tin vào Đức Giê-su. Vì thế, để giúp cho các tín hữu có thể tìm lại lòng tin của mình, Đức Giê su nói rõ rằng : “Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy” (Lc 11,30). Vậy chúng ta cùng xem lại dấu lạ của Giô-na và của Con Người.

Giê-su - dấu lạ duy nhất

Giô-na – dấu lạ cho Ni-ni-vê !

Thánh Kinh nói cho chúng ta biết dân thành Ni-ni-vê sống trong tội lỗi, sa đọa, trác táng và họ sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt. Thế nhưng trước khi thực hiện sự trừng phạt, Thiên Chúa đã sai ngôn sứ Giô-na đến rao giảng, kêu gọi họ phải từ bỏ con đường tội lỗi mà trở về với Thiên Chúa. Song ngôn sứ Giô-na vì sợ hãi, đã không vâng lời Thiên Chúa, lên tàu, lánh đi một thành khác. Bỗng nhiên, Chúa cho sóng gió nổi lên, các thủy thủ nghi ngờ có người nào đó trên tàu đã xúc phạm đến thần thánh. Họ đã gieo quẻ và đúng vào Giô-na. Ông biết tội mình và đề nghị họ ném ông xuống biển và sóng gió lập tức im lặng. Có một con cá lớn tới nuốt ông vào bụng. Ông nằm trong đó đọc một thánh vịnh xin Chúa cứu giúp trong cơn lâm nguy. Sau ba ngày đêm, con cá nôn ông ra khỏi nó. Thiên Chúa lại gọi và sai ông đi lần nữa. Ông đã nghe theo một cách miễn cưỡng và đi rao giảng cho dân thành Ni-ni-vê. Kết quả là từ vua đến dân đã sám hối trở về với Thiên Chúa, bỏ đường tội lỗi và Thiên Chúa đã không trừng phạt họ đã quyết định trước khi rao giảng nữa. Vì thế, ông Giô-na quay lại bực tức với Thiên Chúa vì đã không giữ lời hứa ban đầu là phải trừng phạt dân như ông đã rao giảng cho họ. Như vậy, với một thành tội lỗi khét tiếng mà chỉ cần một ngôn sứ bất đắc dĩ như Giô-na rao giảng, đã sám hối công khai cả thành, từ ông vua quan cho đến thần dân, súc vật và Thiên Chúa đã tha thứ, không trừng phạt họ như dự định ban đầu nữa. Vậy thì, tại sao khi Đức Giê-su đích thân đến để rao giảng người ta lại không tin mà còn đòi Ngài phải làm dấu lạ, dù trước đó Đức Giê-su đã làm cho họ không biết bao nhiêu dấu lạ rồi ?

Bài đọc thêm : Dấu lạ cho con người

Đức Giê-su-Dấu lạ cho chúng ta !

Khi đám đông dân chúng đến với Ngài, Đức Giê-su đã nói rõ : “Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy” (Lc 11,30). Với lời quả quyết này, Đức Giê-su nói rõ Ngài chính là dấu lạ cho thế hệ này như Giô-na là dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê xưa vậy. Giô-na đâu có làm được những việc kỳ diệu như Đức Giê-su làm cho người mù được sáng mắt, kẻ què đi được, người câm nói được, kẻ điếc nghe được, người phong cùi được sạch, kẻ bại liệt đi được, kẻ chết sống lại, rồi kẻ bị quỷ ám được trừ khỏi, sóng biển thì phải nghe lời, bánh hoá ra nhiều cho người ta ăn no mà vẫn dư thừa,… Hơn nữa, Đức Giê-su còn giảng dạy, tranh luận khôn ngoan vượt bậc mà ngay cả khôn ngoan của vua Sa-lô-mon cũng chẳng thấm vào đâu so với khôn ngoan của Ngài. Đức Giê-su còn giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không phải như những kinh sư, biệt phái và không ai có thể xứng là đối thủ tranh luận được với Ngài. Dù bị những đối thủ ghen tức cài bẫy hết lần này tới lần khác, nhưng những người này không tài nào đánh bại được Đức Giê-su mà phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Điều đặc biệt nữa là Đức Giê-su đã nói hay dạy bất cứ điều gì thì chính Ngài đã sống và thực hành những điều đó trước. Ngài dạy người ta phải yêu thương, tha thứ cho kẻ làm hại mình, hãy sống nhân từ, hiền lành, khiêm nhường thì chính Đức Giê-su đã sống như Ngài đã dạy. Nhưng điều kỳ diệu nhất là Đức Giê-su đã báo trước sẽ bị người ta giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại và sự việc đã xảy ra hoàn toàn đúng như vậy. Trong khi ông Giô-na bị kình ngư nuốt vào bụng ba ngày mà vẫn sống, còn Đức Giê-su bị giết chết rồi mai táng trong mồ ba ngày, có lính canh gác cẩn thận mà vẫn cứ phục sinh và hiện ra với nhiều lần, nhiều người, nhiều địa điểm khác nhau. Như vậy, Đức Giê-su không chỉ là một dấu lạ mà còn là dấu lạ vĩ đại nhất, độc nhất vô nhị và vô tiền khoáng hậu trong cả dòng lịch sử nhân loại này. Thế mà có nhiều người vẫn chưa chịu tin vào Ngài. Còn chúng ta thì sao? Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta sẽ có được câu trả lời trung thực và chính xác dành cho Đức Giê-su.

Bài đọc thêm: Cứng tin và dấu lạ duy nhất

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa không chỉ là dấu lạ mà còn là dấu lạ vĩ đại nhất, độc đáo nhất, khả tín nhất mà chính Chúa Cha đã ban tặng cho chúng con. Chúng con chân thành tri ân cảm tạ Chúa Cha rất nhiều về quà tặng tuyệt vời này. Chúng con cũng xin thành tâm xin lỗi Chúa Giê-su, vì đã có nhiều lúc chúng con chưa biết đặt trọn niềm tin vào Chúa, chưa nghe lời Chúa mà còn háo hức, tò mò đi tìm hay đòi hỏi Chúa phải làm dấu lạ khác. Xin Chúa rộng lòng tha thứ cho chúng con. Chúng con xin hứa với Chúa từ nay sẽ quyết tâm đặt trọn niềm tin vào Chúa. Xin Chúa giúp chúng con thực hiện được lời hứa này cho đến hơi thở cuối cùng. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận