Icon Collap
...
Trang chủ / Vườn nho của Thiên Chúa !

Vườn nho của Thiên Chúa !

Lời Chúa hôm nay nhắc cho mỗi người trong chúng ta ý thức vườn nho của Thiên Chúa và bổn phận, trách nhiệm của chúng ta, những người được Thiên Chúa mời làm công trong vườn nho của Người chứ không phải là chủ của vườn nho hay những người tham quan vườn nho. Vậy thì đâu là những vườn nho mà chúng ta đang canh tác và chúng ta đang làm những gì để cho những vườn nho của Thiên Chúa được sinh lợi? Chúng ta hãy cùng nhau suy xét, nguyện cầu để tìm được câu trả lời cho Đấng đã mời gọi chúng ta vào để làm công trong vườn nho đó. 

vườn nho của thiên chúa

Vườn nho của Thiên Chúa !  

Chúng ta biết rằng cụm từ “Vườn nho của Thiên Chúa” được dùng trong bối cảnh Tin Mừng hôm nay chính là dân Israel, dân đã được Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hiến cách riêng cho Người, qua các giao ước được ký kết. Dân đó đang được trao cho giới lãnh đạo Do Thái giáo : những kinh sư và những người Pha-ri-sêu dẫn dắt. Còn trong bối cảnh hiện nay thì “Vườn nho của Thiên Chúa” chính là Hội thánh đã được Đức Giê-su dùng cái chết và phục sinh vinh hiển của Ngài để chuộc về lại cho Thiên Chúa. Như vậy, Hội thánh chính là dân mới của Thiên Chúa, là vườn nho mới đã được trao cho mỗi người chúng ta. Nhưng trong vườn nho mới đó thì đâu là vườn nho nhỏ mà tôi đang được Thiên Chúa ủy thác cho tôi ? Xin thưa rằng: đó là gia đình của tôi, là nơi tôi đang được gởi đến để phục vụ như cộng đoàn sinh viên Công giáo Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội hay các cộng đoàn sinh viên Công giáo khác, là chính những cộng đoàn thành viên trong cộng đoàn sinh viên Công giáo Vinh – Hà tĩnh tại Hà Nội, là những ban ngành trong các cộng đoàn mà tôi đang tham gia sinh hoạt như ban tâm linh, nối kết, tri thức, phụng vụ, ca đoàn, tân sinh viên… là chính nhà trọ mà tôi đang ở với người khác. Đó chính là những vườn nho của Thiên Chúa mà tôi đang được gọi vào để chăm sóc, bảo vệ và làm cho vườn nho được sinh bông kết trái mỗi ngày để mang huê lợi về cho chính ông chủ là Thiên Chúa.

Những tá điền của Thiên Chúa ! 

Tin Mừng nói rõ vai trò của chúng ta chính là những tá điền, không phải là ông chủ vườn nho : “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn ông rào dậu; trong vườn ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi” (Mt 21,33-34). Đức Giê-su nói rõ, nhiệm vụ của chúng ta là phải nộp hoa lợi cho Thiên Chúa. Mà muốn có được hoa lợi, chúng ta phải lao công vất vả vun trồng, chăm tưới vườn nho nghiêm túc. Như vậy, chúng ta đến cộng đoàn sinh viên Công giáo Vinh – Hà tĩnh tại Hà Nội này không phải để nghỉ ngơi, thư giãn, tham quan, giải trí vui chơi như những câu lạc bộ ở ngoài đời, lúc nào mình thích thì đi tham gia, lúc nào buồn thì bỏ như một số người vẫn có những suy nghĩ vậy. Nhưng không phải như vậy. Chúng ta đến với cộng đoàn là vườn nho của Thiên Chúa trao ban để đem hết tài năng, sức lực mà phục vụ, mà làm cho vườn nho này ngày càng đơm hoa kết trái và sinh lợi cho Thiên Chúa và cả chúng ta. Nếu chúng ta không làm sinh lợi cho Thiên Chúa mà còn hành hạ và giết chết cả những người được Thiên Chúa sai đến để thu hoa lợi, kể cả Con Một của Thiên Chúa thì sẽ bị trừng phạt và vườn nho này sẽ bị tước khỏi tay chúng ta mà trao cho người khác : “Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21, 43). Bởi thế, mỗi chúng ta phải suy nghĩ lại về những gì chúng ta phải làm để biết mà làm cho đúng, kẻo bị Thiên Chúa tước khỏi chúng ta vườn nho của Người.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa vì đã nhắc nhở, cảnh tỉnh những thái độ lệch lạc, thờ ơ, xem cộng đoàn sinh viên Công giáo Vinh – Hà tĩnh tại Hà Nội này như một nơi vui chơi, giải trí, mua vui như những câu lạc bộ ngoài đời, mà không biết đây là vườn nho của Thiên Chúa, nơi một số người trong chúng con. Chúng con xin Chúa đẩy xa tất cả những não trạng, thái độ nguy hiểm này ra khỏi tâm trí của chúng con, giúp chúng con chung tay gắng sức mà làm cho vườn nho này ngày càng sinh lợi cho Thiên Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Chúa nói gì với chúng ta ?

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận