Icon Collap
...
Trang chủ / Vâng lời Chúa Phục Sinh !

Vâng lời Chúa Phục Sinh !

Chúa Nhật thứ ba phục sinh lại đúng vào ngày mùng một tháng năm, ngày quốc tế lao động và là ngày lễ Giuse Thợ, bổn mạng của giới cần lao chúng ta, Thiên Chúa dùng Lời của Người để nhắc cho mỗi người nhớ rằng : Chúa Giê-su Phục Sinh là để ở với chúng ta để cứu giúp chúng ta và sai chúng ta ra đi loan báo Tin Mừng Chúa đã phục sinh cho những người khác. Vậy giờ đây, chúng ta hãy để tâm lắng nghe Lời Chúa đang nói với mỗi người, cố gắng ý thức và xác tín về sự hiện diện thật, trợ giúp thật của Chúa Giê su phục sinh dành cho mỗi người chúng ta.

VÂNG LỜI CHÚA PHỤC SINH

Ra đi, rao giảng và làm chứng !

Đây là sứ vụ quan trọng nhất mà Chúa Phục Sinh đã trao ban cho bà Maria Magdalena và các môn đệ của Ngài. Vâng lời Chúa Giê-su Phục Sinh, các môn đệ, các tông đồ đã mạnh dạn thoát ra khỏi sự hoảng loạn, sợ hãi, để ra đi loan báo và làm chứng cho người ta biết rằng Đức Giê-su Nazareth đã bị các kinh sư, biệt phái bày mưu giết chết bằng việc đóng đinh vào thập giá, đã sống lại, đang sống và đã hiện ra với các ông, sai các ông đi rao giảng và làm chứng về sự thật này. Bất chấp những bắt bớ, giam cầm, đánh đập đến từ những nhà lãnh đạo Do Thái giáo, các tông đồ, các môn đệ của Đức Giê-su hăng hái nhiệt thành ra đi loan báo và làm chứng về Chúa Giê-su đã phục sinh, đã hiện ra với họ, đang sống với họ, đang sai họ đi rao giảng và làm chứng về chân lý này. Chính thánh Phê rô và các tông đồ đã trả lời trước Thượng Hội Đồng : “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta  đã làm cho Người trỗi dậy, và Thiên Chúa đã rà tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu đem lại cho Israel ơn sám hối và ơn tha tội. Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người” (Cv 5,29-32). Trước những lời chứng đầy can đảm và xác tín của các tông đồ, giới lãnh đạo Do Thái giáo không thể làm được gì hơn, ngoài việc cho gọi các tông đồ tới đánh đòn và cấm các ông không được nói đến danh Đức Giê-su rồi thả các ông ra. Các tông đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu. Các tông đồ tiếp tục lên đường rao giảng và làm chứng về Chúa Giê-su phục sinh khắp nơi và có nhiều người đã tin và gia nhập vào trong Hội thánh ngày càng đông hơn. Vâng lời Đức Giê-su phục sinh, nối gót các tông đồ, chúng ta cũng phải vượt thắng sự sợ hãi, của ra đi rao giảng và làm chứng cho những người khác biết mà tin nhận Chúa Giê-su phục sinh đang sống, đang ở với chúng ta và sẵn sàng cứu giúp chúng ta.

Chúa Phục Sinh cứu chúng ta !

Chúa Giê-su Phục Sinh không chỉ để ở với chúng ta, sai chúng ta ra đi rao giảng và làm chứng về sự hiện diện của Ngài cho những kẻ khác, mà còn để ở với chúng ta, bước đi với chúng ta và để cứu giúp chúng ta, như đã cứu giúp các môn đệ ở biển hồ Ti-bê-ri-a và khi bị người ta bắt và đem giam trong ngục tù. Tin Mừng của thánh Gioan vừa thuật lại câu chuyện của các tông đồ, lên thuyền đánh cá suốt cả đêm mà không bắt được con cá nào. Vậy mà mới mờ sáng, nghe theo lời của Chúa Giê su, thả lưới bên phải mạn thuyền và lưới đầy những cá mà không bị rách. Thấy sự việc xảy ra như vậy thì Gioan đã nhận ra người đứng trên bãi biển và bảo các ông thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đó là chính Chúa Giê su, nên nói với ông Phê rô rằng : “Chúa đó !”. Nghe vậy, ông Phê rô liền khoác áo vào, vì đang ở trần và đã nhảy ngay xuống biển (Ga 21,4-8). Đức Giê-su không chỉ giúp cho các tông đồ bắt được nhiều cá, lưới không bị rách, mà còn chuẩn bị cho các ông có cả than hồng, cá và cả bánh nữa. Ngài còn bảo các ông : “Anh em đến mà ăn, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy” (Ga 21,12-13). Như vậy, với biến cố này, Đức Giê-su phục sinh nói rõ cho chúng ta biết Ngài phục sinh là để ở với chúng ta, sẵn sàng cứu giúp chúng ta, nhất là khi chúng ta bất lực, tuyệt vọng trước việc mình làm. Nhưng liệu chúng ta có được lòng tin vào sự hiện diện và cứu giúp thường xuyên của Chúa Phục Sinh thật không ? Trước khi làm việc, chúng ta có xin Chúa Phục Sinh giúp cho mình trong từng công việc mình làm không? Chúng ta có biết lắng nghe những lời chỉ dạy của Chúa Phục Sinh như các tông đồ không? Chúng ta có nhận ra sự hiện diện cứu giúp của Chúa Phục Sinh, sau những dấu lạ hàng ngày không? Chúng ta có nhận ra những gì mà Chúa Phục Sinh đã chuẩn bị cho mình trong từng bữa ăn không? Nếu chúng ta xét mình cẩn thận thì sẽ nhận ra được lòng tin vào sự hiện diện cứu giúp của Chúa Phục Sinh nơi mình như thế nào ? Nhờ đó, chúng ta sẽ quyết tâm thay đổi mà sống thân tình với Chúa Phục Sinh mỗi ngày một gắn bó và sâu đậm hơn.

Cầu nguyện với Chúa Phục Sinh !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã phục sinh để sai chúng con ra đi rao giảng và làm chứng cho mọi người biết Chúa đã sống lại và đang sống ở giữa chúng con, để sẵn sàng cứu giúp chúng con, nhất là khi chúng con gặp khó khăn, thất bại trong công việc rao giảng, làm chứng, cũng như công việc mưu sinh hàng ngày. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Nguyện xin Chúa Giê su Phục Sinh tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con mỗi ngày. Để nhờ đó, chúng con sẽ vững tin mà ra đi rao giảng và làm chứng cho những người khác biết được Chúa Phục Sinh đang sống với họ và luôn sẵn sàng cứu giúp họ như đã cứu giúp chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Môn đệ của Đấng Phục Sinh !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận