Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria – Mẹ của Hội thánh !

Đức Maria – Mẹ của Hội thánh !

Hôm nay, ngay sau ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta cử hành lễ : Đức Maria – Mẹ Hội thánh, để tôn vinh và tuyên tín Mẹ Maria là mẹ thật của toàn thể Hội thánh. Dẫu rằng lễ này mới được đưa vào áp dụng thực hành trong phụng vụ thánh, nhưng trong tâm thức của những tín hữu thì Đức Maria là Mẹ của Hội thánh đã có từ xa xưa. Vậy, dựa vào đâu mà Giáo hội lại làm như thế và Đức Maria là Mẹ của Hội thánh có ý nghĩa gì với mỗi người chúng ta? Chúng ta hãy nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng và hướng dẫn cho mỗi người hiểu rõ được những điều quan trọng này.

mẹ-giáo-hội 1

Đức Maria là Mẹ Hội thánh !

Hội thánh đã được Chúa Giê su chuộc về bằng giá máu của Ngài và trao phó cho Đấng Bảo Trợ là chính Chúa Thánh Thần chở che, hướng dẫn suốt cả dòng lịch sử cho đến ngày vươn tới tầm mức viên mãn như Thiên Chúa muốn. Vì thế, Hội thánh luôn đặt mình dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, lắng nghe, cầu nguyện, biện phân để nhận ra được những điều mà Chúa Thánh Thần muốn nói với Hội thánh trong từng hoàn cảnh và thời khắc cụ thể. Cũng chính nhờ Chúa Thánh Thần mà Giáo hội đã nhận biết để mà tôn dương và tuyên xưng Đức Maria là người Mẹ thật của mình, ngang qua cảm thức đức tin của chính dân Thiên Chúa và những mặc khải được tỏ lộ của Thánh Kinh.

Bài đọc thêm: Mẹ không bỏ rơi con, dù con đã bỏ rơi Mẹ

Cảm thức đức tin !

Cảm thức đức tin chung của dân Thiên Chúa chính là những hoạt động liên lỉ của Chúa Thánh Thần nơi tâm hồn của các tín hữu, hầu giúp họ đón nhận những chân lý mà Thiên Chúa muốn tỏ ra cho Hội thánh. Đây chính là nền tảng rất quan trọng trong truyền thống của Giáo hội, không chỉ trong việc tuyên xưng rằng Đức Maria là Mẹ của Hội thánh mà còn trong hầu hết các tín điều khác nữa. Nhìn lại lịch sử các tín điều, nhất là những tín điền liên quan đến Đức Maria thì cảm thức đức tin của dân Thiên Chúa luôn xuất hiện, đi tiền phong, trước khi mà Giáo hội đưa ra lời tuyên xưng về tín điều đó. Chúng ta thấy rõ, ngay từ rất sớm, các tín hữu trên khắp thế giới này đã tin nhận thưa lên với Đức Maria tên gọi “Mẹ” thật thân thương, chân thành và trìu mến. Các tín hữu không chỉ gọi Đức Maria là Mẹ mà còn diễn tả vị trí và vai trò làm Mẹ của Đức Maria khi thường xuyên chạy đến kêu xin sự trợ giúp của Đức Maria, nhất là những khi gặp khó khăn, thử thách. Đồng thời, qua dòng thời gian, các tín hữu còn diễn tả mối tình con thảo đối với Mẹ hiền của mình, qua rất nhiều bài hát tuyệt vời dành cho Đức Maria với vị trí và vai trò của một người mẹ, mà chắc hẳn hiếm có người trong chúng ta nhớ hết được tên của những bài hát này . Rồi trong các nghệ thuật vẽ ảnh hay điêu khắc, nhất là trong trường phái Icon, chúng ta thấy xuất hiện khá nhiều bức linh ảnh khá nổi tiếng, diễn tả lòng yêu mến và sự tin tưởng vào tình yêu của Mẹ dành cho các tín hữu, như những bức linh ảnh Đức Mẹ dẫn đường, Đức Mẹ Phù hộ, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hay làm phép lạ mà các tín hữu khắp nơi đang tôn kính. Nếu nhìn vào những hoạt động nhằm diễn tả lòng yêu mến kính tin của các tín hữu Công giáo dành cho Đức Maria, trong tư cách là người Mẹ của mình thì thật phong phú, đa dạng như : lần chuỗi mân côi, hái hoa dâng Mẹ, dâng hoa kính Mẹ vào tháng năm, tháng mười và những dịp lễ kính Mẹ… có thể nói những cách diễn tả cảm thức đức tin đã được Giáo hội quan sát, điều tra, thẩm định kỹ lưỡng sau khi đã duyệt xét lại, dựa vào những mặc khải của Thánh Kinh.

Những mặc khải của Thánh Kinh!

Chúa Thánh Thần không chỉ khơi dậy những cảm thức đức tin mà còn giúp Hội thánh, dựa vào các mặc khải trong Thánh Kinh để mà duyệt xét và thẩm định lại những cảm thức đó. Đối diện với những lời giảng dạy, trăng trối của Đức Giê-su dành cho các môn đệ và cho chính Đức Maria, trước khi trút hơi thở cuối cùng, trên cây thập giá : đây là con bà ! Này là Mẹ con ! Thì làm sao người ta lại không tin vào những lời cuối cùng của Ngài được. Rồi khi có những người nhà muốn tìm gặp mình, thì chính Đức Giê-su đã nói : Những ai lắng nghe và thực hiện những lời Ta nói đây, họ là anh em, là mẹ Ta… thì cảm thức về Đức Maria là Mẹ của Hội thánh, của mỗi người chúng ta thật khá rõ ràng. Riêng Tin mừng của thánh Gioan còn ghi nhận: kể từ giờ phút đó, môn đệ đã rước bà về nhà mình. Trong sách Công vụ tông đồ cũng ghi nhận khá rõ : Từ núi Ô lưu trở về, các ông lên phòng tiệc ly, cùng với mấy người phụ nữ và với bà Maria, thân mẫu của Đức Giê-su chuyên cần cầu nguyện để chuẩn bị đón nhận Đấng Bảo Trợ mà Đức Giê-su đã hứa ban cho các ông, trước lúc về trời. Rồi trong thư của thánh Phao lô tông đồ thì thánh nhân đã quả quyết rõ ràng, dứt khoát : Đức Kitô là đầu của Hội thánh, còn chúng ta là những chi thể của Ngài, là thân thể của Ngài. Vậy, nếu Đức Giê-su là Đầu của Hội thánh mà là con của Đức Maria thì Hội thánh là thân mình, là chi thể của Đức Giê-su chẳng lẽ lại không thuộc về Đức Maria sao? Chính dựa vào những gì mà Thiên Chúa đã mặc khải trong Lời của Ngài, với sự linh hứng của Chúa Thánh Thần mà cảm thức đức tin về Đức Maria là Mẹ của Hội thánh đã được chuẩn nhận và tuyên tín bởi triều đại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và được cử hành chính thức bắt đầu từ năm 2018. Đấy chính là ý muốn của Đức Giê-su khi trao lại người Mẹ dấu yêu của mình cho Hội thánh. Còn việc tuyên tín Đức Maria là Mẹ của Hội thánh có ý nghĩa gì với mỗi người chúng ta, có dịp chúng ta sẽ cùng nhau suy gẫm và chia sẻ vào những dịp sau.

Bài đọc thêm: Lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria trong lòng Hội Thánh

Cầu nguyện với Đức Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Đức Giê-su và là Mẹ của toàn thể Hội thánh. Hôm nay, chúng con họp nhau để cùng cử hành thánh lễ mà tạ ơn và tôn vinh Mẹ là Mẹ thật của tất cả chúng con. Chúng con xin hết lòng cảm tạ Chúa Giê su đã trao ban Mẹ cho Hội thánh, cho chúng con để Mẹ chăm sóc, bảo vệ, gìn giữ, che chở cho Hội thánh chúng con trong suốt cả chiều dài lịch sử. Chúng con xin tri ân cảm tạ Mẹ mãi mãi. Xin Mẹ luôn ở với Hội thánh và tiếp tục sứ vụ làm Mẹ của Hội thánh, của tất cả chúng con như chính Đức Giê-su đã trao gởi cho Mẹ. Amen

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

Bình luận