Icon Collap
...
Trang chủ / Người dọn đường cho Chúa !

Người dọn đường cho Chúa !

Hôm nay, Giáo hội cử hành trọng thể lễ sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả, người dọn đường cho Đức Giê-su Ki-tô ngự đến và cũng là vị thánh nam duy nhất trong lịch sử, đã được Giáo hội cử hành lễ vọng sinh nhật một cách hân hoan như vậy. Đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng suy gẫm về chân dung vị thánh rất đặc biệt này, để mà bắt chước, noi theo trong việc được sai đi để rao giảng, giới thiệu Đức Giê-su chính là Đấng Ki-tô, Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại, ngay sau khi Nguyên tổ phạm tội.

Người dọn đường cho Chúa !

Để dọn đường cho Đấng Cứu Thế ngự đến, Thiên Chúa đã dùng cả một lịch sử khá dài, với rất nhiều các ngôn sứ, thay nhau, rao giảng và loan tin về Đấng Thiên Sai. Tuy nhiên, nhân vật được Thiên Chúa chọn cách đặc biệt nhất, để trực tiếp dọn đường và giới thiệu cho Đức Giê-su, chính là thánh Gioan Tẩy Giả. Ông được sinh ra bởi một người phụ nữ không có khả năng sinh con và người bố đã cao niên, nhưng không theo kiểu tự nhiên của con người mà là do sự can thiệp của Thiên Chúa. Việc bà mẹ được thụ thai cách lạ kỳ, cùng với việc viếng thăm của Thiên Chúa và Mẹ Maria, khi còn ở trong bào thai, rồi những gì xảy ra trong đợt thăm viếng này, cho thấy có một sự an bài thật sự của Thiên Chúa đối với vị Tiền hô của Đức Giê-su. Đúng như ngôn sứ Isaia đã nói rằng: “Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is 49,1). Còn ngôn sứ Giê-rê-mi-a thì nói : “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi. Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1,5). Những lời ngôn sứ này thật ứng nghiệm tỏ tường nơi ông Gioan Tẩy Giả và nhắc cho chúng ta nhớ về ơn gọi của chính mình. Đứng trước lời mời gọi đặc biệt của Thiên Chúa, thánh Gioan Tẩy Giả đã ứng đáp cách tuyệt vời để chu toàn sứ vụ dọn đường cho Chúa Giê-su, và đáng cho chúng ta suy gẫm, qua ba việc sau đây.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa yêu con người !

Dành thời gian ở với Thiên Chúa !

Dù được Thiên Chúa tuyển chọn cách đặc biệt, nhưng thánh Gioan Tẩy Giả đã dành cả một thời gian dài, xa lánh thế gian, bước vào sa mạc, để duy chỉ sống cho một mình Thiên Chúa. Nhờ đó, Gioan mới nghe biết được những gì mà Thiên Chúa muốn ông rao giảng và làm chứng, để dọn đường cho muôn dân đón nhận Chúa Giê-su. Mỗi người chúng ta cũng vậy. Để biết được Thiên Chúa muốn gì thì chúng ta cũng phải rút vào trong cô tịch để sống và nghe được lời Thiên Chúa muốn nói với chúng ta. Chúng ta biết rằng,Thiên Chúa vẫn luôn nói với chúng ta trong lời của Người, qua Hội thánh, những con người cụ thể, được Người sai đến, những biến cố, sự kiện trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng làm sao để chúng ta nghe rõ được lời Người dạy, thì không dễ tí nào. Vì thế, những kỳ tĩnh tâm, rồi những ngày vào sa mạc, vứt bỏ lại mọi sự thì chúng ta mới có thể nghe được tiếng Chúa mà biết cách để thi hành thánh ý cho xứng hợp.

Ý thức rõ về mình là ai ?

Nhờ sống cô tịch với Thiên Chúa, Gioan Tẩy Giả càng ý thức rõ mình là ai trước Nhan thánh củaThiên Chúa. Cho dẫu biết mình đã được Thiên Chúa chọn, để trực tiếp làm công việc dọn đường cho Chúa Giê-su, nhưng cũng chỉ là một người tôi tớ, không xứng đáng cúi xuống để cởi quai dép cho Ngài. Cũng nhờ ý thức rõ mình chỉ là người dọn đường cho Chúa Cứu Thế, dù có nhiều người nhầm tưởng mình là Đấng Cứu Thế, nên đã trả lời rất rõ: tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc : hãy dọn một con đường để Chúa ngự đến. Hãy bạt núi đồi, gò nỗng cho phẳng… Gioan Tẩy Giả không bao giờ nhận mình là Chúa Cứu Thế. Tại sông Gio-đan, Gioan Tẩy Giả, dù có làm phép rửa cho nhiều người, nhưng đã thú nhận rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi…Tôi thì làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần”(Mc 1,7-8). Còn khi nhận ra Đức Giê-su là Đấng Ki tô, đến nhận phép rửa do ông thực hiện, thì đã không dám, nhưng do vâng lời Đức Giê-su, ông không dám từ chối. Đây chính là một sự khiêm nhường chúng ta cần bắt chước.

Bài đọc thêm: Kinh mân Côi với việc giải thoát sinh tử

Làm chứng cho sự thật !

Gioan Tẩy Giả không chỉ là mẫu gương tuyệt vời về lòng khiêm nhường chân thật mà còn là một mẫu gương chói sáng về lòng quả cảm, dám làm chứng và dám dùng cái chết của mình để làm chứng cho những sự thật. Đối diện với một hoàng đế vi phạm luật Chúa công khai, khi cưới vợ của chính anh mình, Gioan Tẩy Giả đã lên tiếng phản đối công khai. Và cái giá phải trả cho việc phản đối này chính là cái chết phi lý do lòng thù hận của người đàn bà khốn nạn này. Nhìn vào sự dũng cảm, can đảm của các ngôn sứ nói chung, và cách riêng là của Gioan Tẩy Giả, nhiều lúc chúng ta thấy xấu hổ, ngại ngùng, vì đã im lặng trước những bất công, gian dối của những người khác, nhất là với những người có quyền lực ở trong xã hội cũng như Giáo hội. Có lẽ làm chứng cho sự thật bao giờ cũng là một trong những vấn nạn, những thách đố lớn nhất của những người tín hữu Kitô. Những gì Gioan Tẩy Giả đã sống, đã làm, đã phải trả giá, vẫn là một trong những chất vấn luôn thời sự nóng bỏng được khêu lên trong lương tri của mỗi con người chúng ta.

Cầu nguyện với Gioan Tẩy Giả !

Lạy thánh Gioan Tẩy Giả – vị ngôn sứ vĩ đại và đáng kính của chúng con ! Hôm nay là ngày mừng sinh nhật của Ngài, chúng con muốn được cùng vị Tiền hô của Đức Giê su, chung lòng tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã tạo nên Ngài cách thật lạ lùng và giúp Ngài chu toàn sứ vụ loan báo, giới thiệu, cũng như và làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô càng lạ lùng hơn. Chúng con xin thánh Gioan Tẩy Giả cầu bầu cho chúng con trước tòa của Đức Giê-su, để chúng con biết sống gần gũi với Thiên Chúa, lắng nghe được những gì Thiên Chúa muốn và can đảm thực thi thánh ý của Thiên Chúa cho đến kỳ cùng, dù phải đánh đổi đến cả tính mạng của mình như chính Ngài. Amen.

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận