Icon Collap
...
Trang chủ / Tội lỗi và sức mạnh phi thường !

Tội lỗi và sức mạnh phi thường !

Một trong những thách đố căm go, vẫn thường được đặt ra cho các môn đệ của Đức Giê-su chính là làm thế nào để có thể nhận ra được tình trạng tội lỗi và án phạt nơi bản thân mình cũng như sức mạnh phi thường của những môn đệ Đức Giê-su. Lời Chúa hôm nay tiếp tục giúp chúng ta nhận diện ra sự thật của thách đố này và có thể vượt thắng được chúng. Vậy giờ đây, chúng ta cùng lắng nghe những Lời Chúa vừa được đọc lại, cùng cầu nguyện, suy gẫm và xin Chúa Thánh Thần giúp ta hiểu và đón nhận được những gì mà Ngài muốn gởi đến cho mỗi chúng ta.
Tội lỗi và án phạt của Thiên Chúa!
Với bài đọc thứ nhất, qua ngôn sứ Hô-sê, Thiên Chúa vạch trần thực trạng tội lỗi của Israel :”Israel vốn là một cây nho sum sê, trái trăng thật dồi dào phong phú. Nhưng trái trăng càng nhiều, chúng càng dựng thêm các bàn thờ ngẫu tượng; đất nước càng giàu sang, chúng càng làm thêm những cột thần lộng lẫy. Chúng là thứ người lòng một dạ hai…Bấy giờ chúng lại nói :”Chúng tôi không có vua” Vì Đức Chúa, chúng không kính sợ, thì nếu có vua, liệu ông làm được gì cho chúng”(Hs 10,1-3). Còn án phạt của Thiên Chúa dành cho những người này cũng rất rõ :”Rồi đây chúng sẽ phải đền tội; bàn thờ của chúng, Đức Chúa sẽ đập tan, cột thờ của chúng,Người sẽ phá đổ..Các nơi cao của A-ven sẽ bị phá hủy, đó là tội của Israel. Gai góc sẽ leo lên các bàn thờ của nó”( Hs 10, 2;8). Như vậy, tội lỗi của Israel chính là sống giả dối và phản bội Đức Chúa, không còn kính trọng và tuân giữ Lề Luật mà lại chạy theo các ngẫu tượng và bắt cá hai tay, một mặt hai lòng. Còn án phạt của Đức Chúa là phá hủy những gì mà Israel đã dựng nên và đổ xuống trên họ những tai họa kinh hoàng, khiến cho họ sẽ khốn khổ mà kêu lên :”Bấy giờ, chúng sẽ nói với núi đồi :”Phủ lấp chúng tôi đi!”và với gò nỗng :”Hãy đổ xuống trên chúng tôi!”. Giờ thì chúng ta có thể đối diện với thực trạng của thế giới này và của mỗi người, để xem thử những gì Thiên Chúa nói trên đây về Israel xưa có đúng với dân Chúa ngày nay nữa không? Quả thật, nếu chúng ta xét kỹ lại đời sống tôn giáo của nhiều tín hữu, thì sẽ thấy được những gì mà Thiên Chúa nói xưa cũng đang đúng với nhiều người hôm nay.Tình trạng sống lấp lửng một mặt hai lòng, không còn kính sợ và tôn trọng Lề Luật của Thiên Chúa và chỉ muốn mình làm mọi sự, tự mình quyết định tất cả, vẫn là một sự thật đang hiện diện và điều khiển nhiều người, dù bên ngoài họ vẫn là những Kitô hữu.
Toi loi và suc manh phi thuon=ng
Bài đọc thêm : Mẫu gương hiệp hành !
Sức mạnh lạ lùng của môn đệ !
Đối diện với sức mạnh phi thường của các môn đệ Đức Giê-su, nhất là những nhà thừa sai, có nhiều người đã phải kinh ngạc thốt lên rằng : Bởi đâu mà những người này lại làm được những việc phi thường như vậy? Câu trả lời này chúng ta có thể tìm thấy trong bài Tin Mừng vừa được công bố. Sức mạnh lạ lùng của các môn đệ hệ tại ở việc : được Đức Giê-su kêu gọi, trao ban năng quyền trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, với những huấn thị rõ ràng và lại được Đức Giê-su sai đi. Như vậy, chính Đức Giê-su, trong các môn đệ, tiếp tục làm những việc phi thường để cứu giúp con người mọi thời, mọi nơi. Quả thật, nhìn vào những công việc của những nhà thừa sai, dám bỏ lại tất cả mọi sự, những người thân yêu, quê hương đất nước, bạn bè, sự nghiệp, công danh, để đến sống ở những vùng miền xa xôi, hoang dã, nghèo đói, ít học, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, với biết bao nhiêu nguy hiểm rình rập, đe dọa đến tính mạng đêm ngày, để truyền giảng Tin Mừng, mở mang Vương Quốc Nước Trời, chúng ta không thể không kinh ngạc. Đấy là chưa kể đến những công trình vĩ đại mà các nhà thừa sai đã làm cho các dân tộc, cũng như cho nhân loại này. Thật khó mà kể lại cho hết tất cả những gì mà các nhà truyền giáo đã để lại cho nhân loại này. Đấy là chưa kể đến những người đã dũng cảm hy sinh cả mạng sống của mình để làm chứng cho Thiên Chúa, cho những lời mình rao giảng. Nhìn lại các nhà thừa sai với những công việc phi thường, chúng ta có một cơ hội để nhìn lại ơn gọi và sứ vụ của mỗi người chúng ta. Với Bí tích Thánh tẩy, chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn, thánh hiến cho Người. Với Bí tích Thêm sức, chúng ta được Thiên Chúa trao ban năng quyền và sai đi rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc. Với những lời chỉ dẫn cụ thể đã được trao ban cho các môn đệ trong Tin Mừng, chúng ta cũng được đón nhận như vậy. Ngang qua Hội thánh, Nhà Dòng, chúng ta chính thức được sai đi truyền giảng Tin Mừng cho những đối tượng cụ thể. Thế nhưng, chúng ta có nhận thức ra những chân lý này không? Nếu nhận thức được như vậy thì chúng ta có được một lòng tin vào Thiên Chúa như các nhà thừa sai chưa? Chúng ta có dám tin vào những năng quyền của Chúa ban cho để trừ khử quỷ dữ, các thần ô uế và chữa lành bệnh hoạn tật nguyền cho những người bị bệnh, bị nhập chưa? Đây là cơ hội thuận lợi để chúng ta biết nhìn lại để tạ ơn và tạ tội với Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng biết làm mới lại kho tàng ân sủng mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta, để sử dụng cho sứ vụ chúng ta đã được Thiên Chúa ủy thác cho mỗi người chúng ta.
Cầu nguyện với Chúa Giê-su !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã cho chúng con thấy được tình trạng tội lỗi cũng như án phạt của nhân loại, của Hội thánh và của từng người trong chúng con. Hơn nữa Chúa còn nhắc cho chúng con nhớ lại ân sủng vĩ đại mà chúng con đã được lãnh nhận từ Thiên Chúa, trong các Bí tích. Để nhờ đó, chúng con biết trân trọng và sử dụng những ân ban đó cho xứng. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Cúi xin Chúa tiếp tục ban ơn nâng đỡ và giúp chúng con biết sám hối ăn năn trở về với Chúa và nhanh chóng lên đường chu toàn sứ vụ mà chính Chúa đã ủy thác cho chúng con. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận