Icon Collap
...
Trang chủ / Maria chọn phần tốt nhất !

Maria chọn phần tốt nhất !

Maria chọn phần tốt nhất !
Một trong những căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở nhiều người hôm nay, chính là bệnh bận rộn. Có những bận rộn đến từ áp lực dư luận xã hội, kỹ thuật thông tin hay đến từ những tác nhân bên ngoài như việc làm, các mối quan hệ, học hành thi cử, rồi biến động của kinh tế thị trường, dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai và nhân tai. Cũng có những bận rộn do chính chủ thể tự tạo ra cho mình, khởi đi từ những tham vọng quá mức, không có điểm dừng. Bởi thế nên có nhiều người bối rối, không biết nên chọn cho mình điều gì là cần phải ưu tiên nhất. Đức Giê-su sẽ cho chúng ta thấy rõ được đâu là điều tốt nhất mà mỗi người trong chúng ta nên chọn cho đúng.
Không nên ôm quá nhiều việc !
Tin mừng thuật lại câu chuyện về cô Martha và Maria liên quan đến việc phục vụ Đức Giê-su. Martha thì lo dọn dẹp, bếp núc; còn Maria thì lại ngồi tiếp chuyện với khách là Đức Giê-su. Thấy vậy, Martha than thở với Đức Giê-su :”Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Chúa đáp :”Martha! Martha ơi! Chị băn khoăn, lo lắng nhiều việc quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”(Lc 10, 40-42). Với những lời này, Đức Giê-su đã khiển trách Martha về việc lo lắng, ôm đồm nhiều việc thái quá. Khách đến nhà thì theo lẽ thường, người nhà cần phải có người tiếp và người chuẩn bị bữa ăn. Mỗi người phải lo một việc là điều hợp lý rồi. Làm gì có chuyện để khách ngồi một mình, còn cả hai người đều đi làm bếp? Hay là cả hai người ngồi tiếp khách, còn chuyện làm bếp không cần đến? Mỗi người cứ chăm lo công việc bổn phận của mình cho tốt là ổn rồi, không nên xăm xoi cả chuyện của người khác như Martha mà tốt hơn nên bắt chước cô Maria. Đây cũng là căn bệnh vẫn hay xảy đến với nhiều người, chuyện gì thì những người cũng muốn xía vào cả, thích ôm đủ thứ công việc vào mình để rồi than thân trách phận. Đức Giê-su không có thích những người như vậy. Đã chọn công việc nào thì người ta hãy chuyên tâm làm cho tốt công việc đó là được.
Maria chọn phần tốt nhất
Maria chọn phần tốt nhất !
Đồng thời, Đức Giê-su cũng tỏ rõ cho chúng ta biết rằng giữa bao nhiêu công việc phải làm và cần làm thì việc ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe những lời Chúa nói là cần thiết nhất và cô Maria đã chọn phần tốt nhất rồi, không ai có thể tước khỏi Maria phần tốt nhất này. Quả thật, mọi công việc phục vụ Chúa đều rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là làm sao để chúng ta thực hiện được những công việc đó cho đúng ý muốn của Chúa. Mà muốn biết được thánh ý của Chúa thì phải nghe được những gì Người nói. Và nếu chúng ta muốn nghe được những điều Chúa nói thì phải đến ở gần Chúa, chú tâm lắng nghe thì mới có thể nghe đủ và chính xác những gì Chúa dạy. Cũng vì thế mà cô Maria đã ngồi dưới chân Đức Giê-su, chăm chỉ lắng nghe từng lời Đức Giê-su nói với mình. Không những thế, Maria còn cho chúng ta thấy được thế giới bên trong của mình chính là lòng đói khát và yêu mến lời của Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su. Đây cũng là điều khá quan trọng mà chúng ta cần suy xét lại. Có ít người thì vẫn thích đến ngồi dưới chân Chúa, nhưng không phải để lắng nghe được những Lời Chúa nói với mình như cô Maria, mà lại để ngủ gà ngủ gật mà thôi. Tình yêu có ngôn ngữ riêng của nó và người ta có thể đọc được thứ ngôn ngữ đó, qua những gì mà người ta biểu đạt ra bên ngoài.
Tại sao lại là phần tốt nhất !
Nhưng có một vấn đề được đặt ra là tại sao việc cô Maria ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe lời của Người là quan trọng và cần thiết nhất. Bên cạnh việc Đức Giê-su quả quyết là phần này không ai có thể lấy mất được, chúng ta có thể thấy được niềm tin và khát vọng về đời sống vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa của người này là chính xác và rõ ràng. Chúng ta tin rằng hạnh phúc đích thực của người tin là được diện kiến trước tôn nhan uy linh của Thiên Chúa trong Vương Quốc hằng sống của Người. Vậy thì việc ở đời này mà chúng ta biết khao khát dành thời gian để tìm đến và lấy làm hạnh phúc, khi được diện kiến ở trước nhan thánh của Ngài là dấu hiệu cho thấy chúng ta tin thật vào sự sống bất diệt ở đời sau. Thực tế cho thấy có không ít người Ki tô hữu đã không lấy việc mình được ở trước nhan thánh Thiên Chúa, nhất là trong những giờ thánh lễ và cầu nguyện lấy làm hạnh phúc mà lại cảm thấy đâý chỉ là những bổn phận trách nhiệm nặng nề, khó chịu. Vậy thì thử hỏi những khát vọng về thiên đường mai sau của những người này chỉ là những sáo ngữ, để đánh lừa mình và lừa nhau thôi. Vì vậy, chúng ta hãy duyệt xét lại chúng ta thuộc về hạng người như Martha hay là Maria ? Chúng ta có thật sự khao khát trông mong được ở trước nhan thánh Chúa ngay ở đời này như cô Maria chưa hay đang ôm quá nhiều việc như Martha vậy?
Maria chọn phần tốt nhất
Cầu nguyện với Chúa Giê-su !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã tỏ rõ cho chúng con biết được đâu là phần tốt nhất của một môn đệ đi theo Chúa là được ngồi dưới chân Chúa và lắng nghe lời Chúa nói với mình, như cô Maria đã làm gương cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê su rất nhiều. Chúng con cũng tha thiết nài xin Chúa Giê su tiếp tục ban ơn trợ giúp cho mỗi người trong chúng con. Nhờ đó, chúng con có thể luôn biết siêng năng chạy đến hiện diện và lắng nghe được những lời Chúa nói với chúng con. Amen.
Maria chọn phần tốt nhất !
Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận