Icon Collap
...
Trang chủ / Cầu nguyện của Đức Giê-su !

Cầu nguyện của Đức Giê-su !

Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta không chỉ là mẫu gương về đời sống cầu nguyện mà còn là Thầy dạy cho chúng ta về đời sống cầu nguyện với Thiên Chúa. Ngang qua Lời Chúa trong Chúa Nhật thứ XVII thường niên, Đức Giê-su đã nhắc cho chúng ta ý thức rõ hơn về đời sống cầu nguyện gồm có : nội dung lời cầu nguyện, tiến trình cầu nguyện và cả những đặc tính của cầu nguyện nữa. Vậy thì chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, giúp cho chúng ta hiểu rõ những điều Đức Giê-su đã dạy chúng ta, trong lời của Ngài.

Nội dung của cầu nguyện ! 

Sau khi chứng kiến Đức Giê-su vừa mới cầu nguyện xong, có một môn đệ đến gặp và thưa với Ngài rằng :”Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông”. Đức Giê su không do dự mà dạy cho các môn đệ luôn là :”Khi cầu nguyện, anh em hãy nói : Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”. Với những chỉ dẫn này, Đức Giê-su đã muốn chúng ta, trước hết cầu xin Cha hãy làm cho danh thánh của Cha được tỏa sáng và Triều đại của Cha được mau ngự đến, dưới đất cũng như trên trời. Như vậy, Đức Giê-su muốn chúng ta hãy bận tâm đến Cha, đến nhu cầu của Cha trước. Đây mới là một người con thảo hiếu. Nhưng rất tiếc, có quá nhiều người đã không bận tâm đến sự hướng dẫn này của Đức Giê-su, mà chỉ chú tâm đến những nhu cầu của chính họ mà thôi. Tiếp đến, Đức Giê-su dạy chúng ta cầu xin với Cha về các nhu cầu thiết yếu nhất là : lương thực, là ơn tha tội và biết tha tội cho những người khác.Cuối cùng, xin Cha cứu giúp chúng con khỏi những cám dỗ. Đó chính là những nội dung mà Đức Giê-su dạy cho các môn đệ và cho chúng ta.

Cầu nguyện của Đức Giêsu

Bài đọc thêm: Người tốt lành đầy Thánh Thần!

Tiến trình của việc cầu nguyện !

Sau khi đã hướng dẫn cho các môn đệ về nội dung của cuộc cầu nguyện, thì Đức Giê-su lại đưa ra câu chuyện là có một người, nửa đêm đến nhà bạn mình vay bánh, vì sự quấy rầy của người đó mà người bạn đã phải chỗi dậy để lấy bánh cho họ, nhằm giúp cho các môn đệ và chúng ta hiểu rõ hơn về tiến trình cầu nguyện là phải lên đường tìm kiếm, gõ cửa và nài xin. Đây là một chỉ dẫn rất quan trọng, vì nhiều người cứ nghĩ cầu nguyện đơn giản là nói chuyện và thưa lên với Thiên Chúa về tất cả những tâm tư, nguyện ước và nhu cầu của mình. Bởi vậy, khi không câù nguyện được thì người ta rơi vào tình trạng hoang mang và sợ hãi. Họ quên đi bước đầu tiên của cầu nguyện là phải tìm gặp cho được ông chủ mà mình muốn nói chuyện rồi mới muốn nói cái gì thì nói. Đấy là chưa kể đến việc tìm đến nhà ông chủ mà cửa đóng rồi thì phải còn gõ cửa báo cho ông chủ biết là mình muốn gặp ông. Còn việc ông chủ mở hay không mở cửa thì đó lại là chuyện khác. Như vậy, tiến trình cầu nguyện có ba bước mà chúng ta phải thực hiện cho đúng thì mới phát sinh hiệu quả được. Bước thứ nhất là lên đường tìm kiếm Thiên Chúa. Bước thứ hai là gõ cửa nhà Thiên Chúa. Còn bước thứ ba là nài xin Thiên Chúa cứu giúp mình.

Cầu nguyện của Đức Giêsu

Đặc tính của cầu nguyện !

Để giúp cho các môn đệ can đảm bước vào cuộc cầu nguyện với Cha, Đức Giê-su đã quả quyết với họ rằng : “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho”. Với những xác quyết này, Đức Giê-su dạy chúng ta biết kiên trì trong cầu nguyện, không sờn lòng nản chí khi gặp những thử thách, vì chắc chắn lời cầu xin của chúng ta sẽ được Thiên Chúa nhận lời. Đó chính là đặc tính hay bí quyết đầu tiên của cầu nguyện. Thứ hai, Thiên Chúa là Cha của chúng ta sẽ ban tặng những gì là tốt nhất cho những ai chạy đến kêu xin Người. Với sự so sánh cụ thể giữa những người độc ác mà còn biết cho con cái mình những gì là quý nhất, thì làm sao Thiên Chúa là Cha tốt lành của chúng ta lại không biết ban tặng cho con cái mình những gì quý nhất sao? Chắc chắn, Cha của chúng ta sẽ không bao giờ từ chối ban tặng cho chúng ta những gì là tốt lành nhất. Chúng ta hãy vững tin vào lòng nhân hậu từ bi của Người. Thứ ba, chúng ta có quyền kỳ kèo năn nỉ với Thiên Chúa là Cha của mình như chính Tổ phụ Abraham đã làm gương cho chúng ta. Cứ tính số lần mặc cả của Abraham và nhìn lại thái độ của Thiên Chúa sau những lần mặc cả đó cho kỹ, để chúng ta không phải lấy làm ái ngại mỗi khi kỳ kèo, nài nỉ xin Cha chúng ta về những điều cần thiết và chính đáng. Dường như Thiên Chúa còn tỏ ra thích tinh thần trẻ thơ của một người con dành cho Người vậy. Đây cũng là bí quyết mà chúng ta cần dùng đến mỗi khi chạy đến cầu nguyện với Cha.

Cầu nguyện của Đức Giêsu

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, hôm nay, qua Chúa Giê-su, Cha đã dạy cho chúng con biết rõ về nội dung cầu nguyện, tiến trình cầu nguyện và cả bí quyết hay là đặc tính của cầu nguyện, chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Cha muôn đời muôn kiếp. Chúng con nguyện xin Cha ban thêm sức mạnh lòng tin, lòng mến và lòng cậy trông cho từng người trong chúng con. Nhờ đó, chúng con mới có thể tiếp tục đời sống cầu nguyện với Cha như chính Đức Giê-su đã sống và truyền lại cho chúng con Cha nhé. Amen.

Bài đọc thêm: Tôi đi tìm hạnh phúc 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận