Icon Collap
...
Trang chủ / Năng quyền biến đổi lạ kỳ !

Năng quyền biến đổi lạ kỳ !

Hôm nay, cùng với toàn thể Hội thánh, chúng ta hân hoan mừng kính thánh Gia-cô-bê, vị tông đồ đầu tiên, được hồng phúc lãnh nhận triều thiên tử đạo. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời, để chúng ta có dịp chiêm ngưỡng năng quyền vô biên của Thiên Chúa, được thực hiện nơi thánh Gia-cô-bê nói riêng và nơi các tông đồ nói chung. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn cho mỗi người chúng ta nhận ra được năng quyền lạ kỳ này của Thiên Chúa, nơi thánh Gia-cô-bê.

Những con người của thế gian !

Tin mừng vừa thuật lại cho chúng ta câu chuyện bà mẹ của hai anh em Gio-an Gia-cô-bê, đến xin Đức Giê-su, một đặc ân là được ngồi bên tả và bên hữu trong nước của Thầy. Đức Giê-su đã trả lời :” Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp:”Thưa uống nổi”(Mt 20,22). Như vậy, dẫu chưa thể biết được chén đắng mà Thầy sắp uống là chén gì, nhưng khát vọng về quyền lực của hai người này đã làm cho họ trở nên mù tối, không biết là họ đang nói gì thật. Đức Giê-su đã không làm cho họ thất vọng, nhưng đã khôn khéo lái họ sang một hướng khác khi trả lời rằng :”Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được”(Mt 20, 23). Trong khi đó thì các môn đệ kia cũng tỏ ra tức tối với hai anh em này. Nhưng Đức Giê-su đã hóa giải tinh thần thế tục của những người này khi dạy rằng :”Anh em biết:Thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy :Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”.(Mt 20,25-28). Đây quả thật là tia sáng mới, đã được chiếu giãi trên thế gian và những con người này.

Mời đọc thêm: Tôi đã thay đổi

Năng quyền biến đổi lạ kỳ !

Nhìn lại con người và cuộc đời của các tông đồ, chúng ta rất dễ nhận ra sự biến đổi kỳ lạ nơi họ, nhất là với thánh Gia-cô-bê mà chúng ta mừng kính hôm nay. Quả thật, với những chỉ dẫn cụ thể, dễ hiểu trên đây, Đức Giê-su đã hướng dẫn các môn đệ, nhất là hai ông Gia-cô-bê và Gio-an phải thay đổi những suy nghĩ, não trạng về vai trò quyền lực của thế gian là để thống trị, bằng hướng đi mới của Đức Giê-su là cốt để hy sinh và hiến dâng chính mạng sống của mình làm giá chuộc cho muôn người. Không chỉ dừng lại ở những lời giảng dạy này mà Đức Giê-su còn dùng chính cuộc đời dấn thân, hy sinh, phục vụ quên mình, hạ mình, hủy mình đến mức quỳ xuống để rửa chân cho các đồ đệ, kể cả những kẻ phản bội mình như Giu-đa và nhất là chấp nhận cái chết đau thương tất tưởi trên thập giá, để thuần hóa những con người nặng tính thế gian, thế tục, biến họ trở thành những con người mới, sẵn sàng xả thân quên mình để mà phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người cho đến giọt máu cuối cùng. Cái chết tử đạo anh dũng đầu tiên của vị tông đồ Gia-cô-bê, minh chứng cho chúng ta thấy rõ năng quyền biến đổi lạ kỳ của Thiên Chúa trên một con người là có thật, là một chân lý, chứ không phải là một lý thuyết hay giả định. Nhìn lại cuộc đời và cái chết của các tông đồ, chân lý về năng quyền biến đổi lạ kỳ của Thiên Chúa nơi con người càng được làm sáng tỏ hơn. Đặc biệt hơn nữa, nhìn vào dòng suối tử đạo trong Hội thánh, nhìn vào lớp lớp người dám từ bỏ mọi sự, hiến thân phụng sự Thiên Chúa và phục vụ ơn cứu độ của con người trong đời sống tu trì khắp nơi trên thế giới này, chúng ta sẽ thấy rõ và xác tín hơn về sự biến đổi mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi những con người, đã dám từ bỏ mọi sự, để đi theo Người.

Mời đọc thêm: Từ chiêm ngắm đến biến đổi

Cầu nguyện với thánh Gia-cô-bê !

Thân lạy thánh Gia-cô-bê tông đồ mà chúng con được mừng kính hôm nay ! Trước hết, chúng con xin chung lòng cùng thánh nhân dâng lời cảm tạ tri ân Đức Giê-su, Đấng mời gọi, tuyển chọn, huấn lệnh và đã biển đổi ngài trở thành một tông đồ, một chứng nhân và một con người mới. Thứ đến, xin thánh Gia-cô-bê khấn cầu cùng Chúa Giê-su cho chúng con, cũng được ơn can đảm, quyết đi theo Chúa Giê su cho đến cùng. Nhờ đó, chúng con sẽ được ơn biển đổi như ngài. Chúng con xin cám ơn thánh Gia-cô-bê nhiều. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận