Icon Collap
...
Trang chủ / Chính Thầy đây, đừng sợ !     

Chính Thầy đây, đừng sợ !     

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng ta nhớ rằng : hành trình của mỗi người trên trần gian này thực chất là một cuộc vượt biển dương thế, để đến được với bến bờ bên kia mà chúng ta mong đợi chính là Nước Trời. Và trong hành trình vượt biển đầy sóng gió này, chúng ta không cô đơn một mình nhưng có Đức Giê-su đi cùng. Chỉ cần chúng ta vững tin vào sự hiện diện và quyền năng của Ngài, lướt thắng mọi sợ hãi, thì thuyền của chúng ta sẽ cập bến bình an. Bởi thế, lời mà Đức Giê-su nói với các môn đệ :”Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ”, phải là lương thực mỗi người chúng ta cần ăn từng ngày, mới đủ sức để tiếp tục lên đường vượt biển dương thế này.

Chính Thầy đây, đừng sợ    

Biển trần gian đầy sóng gió !  

Nói đến biển là nói đến một đại dương bao la, mênh mông, bát ngát, phủ đầy là nước. Để vượt qua được biển cả, chúng ta phải cần đến những con tàu, thuyền. Biển thì có lúc lặng yên, lúc sóng lớn, nhất là những khi có gió, bão nổi lên. Những lúc phong ba bão táp xảy đến, nếu không vững tay lái, thuyền rất có nguy cơ bị đánh tan hoặc nhấn chìm xuống lòng biển cả và tính mạng của người trên thuyền thật mỏng manh, bấp bênh. Cuộc vượt biển trần gian của mỗi người chúng ta, cũng tựa hồ như vậy. Trên hành trình vượt biển, có không biết bao nhiêu thứ sóng gió nổi lên, muốn nhấn chìm con thuyền cuộc đời của mỗi con người như là: sóng tiền, sóng tình, sóng danh vọng, sóng khoái lạc, sóng tai nạn, nghèo đói, dịch giã, bệnh tật… Cùng với những sóng gió đến từ bên ngoài, còn những sóng ngầm dữ dội đến từ ở bên trong lòng người như : sóng kiêu căng, tự mãn, tham lam, cố chấp, bảo thủ, ghen nghét, gàn bướng, giận hờn, ghen ghét, thù hận, lười biếng, vô cảm, vô tâm, vô tình, vô nghĩa, bất mãn kinh niên, ích kỷ, nóng giận, cuồng nộ… Chỉ cần một con sóng nổi lên thì cũng đủ làm cho biển lòng của chúng ta có thể trở nên sôi sục và có sức hủy diệt kinh hoàng, đáng sợ rồi. Những lúc sóng cồn nổi lên như vậy, chúng ta cũng sẽ dễ rơi vào trong tình trạng mà các đồ đệ của Đức Giê-su đã trải qua, đó là không nhận ra Ngài đang bước đến với mình mà nhìn gì cũng chỉ thấy là ma thôi và chỉ biết la hét, hoảng sợ. Đó là kinh nghiệm rất thật của nhiều người trong chúng ta. Chỉ có những ai vững tin vào Chúa, thì mới can đảm vượt qua được những tình cảnh bi đát này.
Bài đọc thêm: Tông đồ của Chúa Cứu Thế !

Chính Thầy đây, đừng sợ !

Giữa lúc cuồng phong nổi lên, các môn đệ hoảng sợ, thì Đức Giê-su đi trên mặt biển mà đến với các ông. Các ông bảo nhau :”ma đấy!” Nhưng Đức Giê-su bảo họ là :”cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phê-rô đang bán tín, bán nghi nên mới vội nói rằng :”Thưa Thầy, nếu quả là Ngài thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài”. Đức Giê-su bảo ông :”cứ đến!” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. Nhưng khi thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên :”Thưa Ngài, xin cứu con với! Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói:”Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi.” Khi Thầy trò lên thuyền thì gió lặng ngay” (Mt 14,26-32). Như vậy, Đức Giê-su đã muốn nhắc cho chúng ta nhớ rằng, những lúc sóng to gió lớn nổi lên, làm cho con người hoảng sợ, lo lắng, thuyền sắp chìm, thì Đức Giê-su đang đi trên những con sóng đó, để đến với chúng ta. Ngài không để cho chúng ta phải chống chọi một mình với sóng. Vì Ngài biết rõ giới hạn và khả năng của chúng ta. Chỉ cần chúng ta nhận ra Đức Giê-su đang đến và mời Ngài vào thuyền của mình thì mọi sự sẽ ổn, sóng sẽ ngưng và thuyền tới được bến bờ bình an. Đồng thời, có một sự nghi ngờ sẽ chỗi dậy bên trong, có khả năng nhấn chìm chúng ta, nên phải cẩn trọng, không được chủ quan. Hãy khắc ghi tận tâm lời dặn của Đức Giê-su đã từng nói với các môn đệ :”Chính Thâỳ đây, đừng sợ !” thì chúng ta sẽ vượt thắng được con sóng lớn trong cuộc đời này. Kinh nghiệm của Phê-rô cũng là chính kinh nghiệm của mỗi người tin chúng ta. Cứ vững tin vào Đức Giê-su, thực hành những gì Ngài dạy, thì chắc chắn chúng ta sẽ có thể cầm lái con thuyền cuộc đời của mình, cập bến bình an.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã cứu các môn đệ, đã cứu Phê-rô thoát khỏi những con sóng hiểm nghèo và dẫn đưa con thuyền họ tới bến bờ bình an. Chúa cũng đã cứu mỗi người trong chúng con, không biết bao nhiêu lần, thoát khỏi được những con sóng lớn, có khả năng nhấn chìm chúng con xuống tận vực thẳm của tội lỗi và sự chết khốn nạn. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con khấn xin Chúa Giê-su ban thêm lòng tin cho chúng con, nhất là những khi chúng con gặp phải sóng gió thử thách. Nhờ đó, chúng con mới có thể chèo lái con thuyền cuộc đời mình tới được bến bình an. Amen.
Bài đọc thêm: Ơn chữa lành ung thư nhờ Đức Mẹ Hằng  Cứu Giúp

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận