Icon Collap
...
Trang chủ / Những nén bạc Chúa giao !

Những nén bạc Chúa giao !

Thiên Chúa tạo dựng nên người ta thật lạ lùng, không ai giống ai. Có người thì cao, người lại thấp. Có người thì giàu, nhưng có người lại nghèo. Có người thì nhiều tài năng, làm được nhiều việc, song có người lại ít tài năng, làm việc gì cũng khó. Bởi thế, vẫn có những người, thường cứ than trách sao Chúa lại không công bằng? Có một số người lại tỏ vẻ ta đây là người tài năng, giàu có, nên vênh vang, tự đắc, tự mãn, như thể mọi sự do họ mà có. Dụ ngôn “Những nén bạc Chúa giao” sẽ giúp chúng ta giải mã những điều này, và thật đáng cho chúng ta suy ngẫm, mà duyệt xét lại những gì mình đang có, đã có và đang sử dụng chúng.

Bài đọc thêm: Kiến tạo kho tàng trên trời!

Những nén bạc Chúa giao !

Ngang qua Lời Chúa, trong đoạn Tin Mừng vừa được công bố, Đức Giê-su muốn nói cho chúng ta về những chân lý như sau. Thứ nhất, mỗi người đều được Thiên Chúa giao cho những nén bạc, để làm sinh lợi cho Người, chứ không để sinh lợi cho mình, hay để phung phí, chơi bời hoặc chôn cất. Hai người đầy tớ được ông chủ giáo cho năm yến và hai yến, đã làm sinh lợi cho chủ năm yến và hai yến mới và ông chủ đã khen ngợi, tưởng thưởng cho họ : “Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (Mt 25, 21-23). Còn người được trao một yến thì đem chôn cất kỹ và rồi trao lại cho ông chủ yến bạc đó. Nhưng ông chủ nói với y rằng :”Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác! Anh đã biết tôi gật chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến… Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quẳng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, người ta sẽ khóc lóc nghiến răng”(Mt 25, 26-30). Như vậy, không có ai mà Thiên Chúa lại không giao nén bạc cho họ, để họ làm lợi cho Người. Kẻ nào làm lợi cho Thiên Chúa thì được khen ngợi và ban thưởng. Còn kẻ nào không biết làm sinh lợi thì bị tước đi cả cái mình có và bị trừng phạt. Thứ hai, Thiên Chúa giao yến bạc cho người ta không như nhau mà phải tùy theo quyết ý của Người. Bởi thế, không một ai có quyền trách móc, than phiền hay đòi hỏi Người, vì Thiên Chúa là ông chủ, còn chúng ta chỉ là những đầy tớ của Người. Đồng thời, tất cả yến bạc của mỗi người đều do Thiên Chúa giao cho, chứ không phải là của riêng họ. Vì thế, người được Thiên Chúa giao nhiều thì bị đòi nhiều, còn kẻ nào được giao ít thì bị đòi ít. Không người nào được vênh vang, tự đắc, tỏ vẻ ta đây là người giàu có, tài ba hơn người và cũng không người nào được mặc cảm tự ti về những gì mình đang có. Đây là điều chúng ta cần nhớ rõ, để không rơi vào tình trạng tự hào, tự tôn, cũng như không trở nên những kẻ tự ti mặc cảm.

Nén bạc Chúa giao cho tôi !

Giờ đây, chúng ta hãy cùng nhìn vào chính mình để tìm xem đâu là những yến bạc Chúa giao cho tôi và tôi đã sử dụng những yến bạc đó như thế nào? Nén bạc đó có khi là sức khỏe, học vấn, gia đình, tiền bạc, của cải, vị thế xã hội. Yến bạc Chúa giao cũng có khi là vóc dáng, hình hài, nhan sắc, tài ứng đáp ngoại giao, xoay xở hay đời sống đạo đức, đức tin, lòng mến, lòng cậy trông, tín thác và lạc quan, hy vọng. Yến bạc đấy có khi lại là những người bạn thân hay những đối tác Chúa gởi đến cho mình vào những thời điểm cụ thể nào đó. Yến bạc Chúa giao có khi là những người chưa biết về Chúa hay đang lạc xa Chúa và ở trong tình trạng khô khan nguội lạnh, nguy hiểm… Cứ quan sát kỹ chúng ta sẽ nhận ra được những yến bạc Chúa giao cho mình thật là tuyệt vời. Bây giờ, chúng ta sẽ duyệt xét lại bản thân mình đã sử dụng những yến bạc Chúa giao cho như thế nào? Chắc hẳn, nếu khiêm tốn nhìn nhận chân thành thì sẽ thấy nhiều người đã dùng những yến bạc Chúa giao để làm lợi cho bản thân và cho gia đình nhiều mà Thiên Chúa chẳng được lợi bao nhiêu. Phần lớn, có nhiều người chỉ dùng những yến bạc đó để mưu cầu hạnh phúc cho mình ở trần gian này mà thôi. Thậm chí có không ít người đã phung phí những yến bạc đó để làm những chuyện tội lỗi, bất chính, gian ác. Cũng có một số người sử dụng những yến bạc đó như là của họ chứ không phải của Thiên Chúa. Những người này cứ vênh váo về những yến bạc đó như thế là của họ chứ không phải của Chúa giao cho họ. Lại có những người giống như tên đầy tớ khốn nạn thứ ba, là đem chôn hết những yến bạc của Chúa mà không chịu làm để sinh lợi cho Chúa. Quả thật, nếu xét kỹ thì thấy rõ số người biết sử dụng những yến bạc Chúa giao cho để mà sinh lợi cho Chúa thật khiêm tốn và ít ỏi. Vì thế, chúng ta hãy can đảm xưng thú tội lỗi của mình và quyết tâm mà trở về với Thiên Chúa, bằng việc ý thức rõ những yến bạc Chúa giao mà nỗ lực chăm lo làm việc, để sinh lời cho Thiên Chúa, bù lại những thời gian chúng ta đã phung phí hay sử dụng sai những yến bạc mà Thiên Chúa đã giao cho mình.

Nhung - nen - bac - Chua - giao

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa nhắc cho chúng con nhớ về những yến bạc Chúa giao và bổn phận phải sinh lời cho Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con cũng xin sám hối tội lỗi với Chúa, vì chúng con đã không sử dụng những yến bạc đó như ý Chúa muốn và thậm chí chúng con đã phung phí những yến bạc đó vào những việc tội lỗi bất xứng nữa. Chúng con xin Chúa tha thứ và ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con biết nhận ra những yến bạc Chúa giao và lo làm sinh lợi cho Chúa mỗi ngày. Amen.

Bài đọc thêm: Kẻ được vào Nước Thiên Chúa

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận