Icon Collap
...
Trang chủ / Rượu mới bầu da mới !

Rượu mới bầu da mới !

Một trong những thủ đoạn bỉ ổi, hèn hạ của các kinh sư và những người Pha-ri-sêu, là cố tình đánh lẫn con trắng với con đen, để tìm cách nhục mạ và tưởng rằng hạ gục đối thủ của họ là Đức Giê-su. Thế nhưng ngược lại, chính đối thủ của họ là Đức Giê-su lại nhân cơ hội đó, mà truyền dạy cho họ những bài học mới và vô cùng giá trị. Tin Mừng vừa thuật lại chuyện các môn đệ của Đức Giê-su đang lúc ăn uống vui vẻ thì những kinh sư và những người Pha-ri-sêu đã đưa chuyện ăn chay của các môn đệ Gioan tẩy giả và những người Pha-ri-sêu ra để cố tình hạ nhục, làm giảm uy tín của Đức Giê-su. Vậy mà Đức Giê-su lại dạy cho bọn họ biết về một bài học : Rượu mới bầu da mới, thật thâm thúy.

Ruou- moi- bau- da- moi

Bài đọc thêm:Cầu nguyện và giảng thuyết

Rượu mới bầu da mới !

Thật ra bài học : Rượu mới bầu da mới có nhiều giá trị mà chúng ta cần suy gẫm, cầu nguyện mới có thể hiểu được, hiểu chính xác về chủ ý của Đức Giê-su. Trước hết, Đức Giê-su muốn nhắc nhở bọn họ rằng : chuyện gì ra chuyện đó; ăn chay thì ra ăn chay, còn ăn tiệc thì ra ăn tiệc. Lấy bì thóc mà lại xóc bị gạo thì thật là chuyện vô duyên, quá phi lý. Đang lúc người ta ăn tiệc mà lại đưa chuyện ăn chay ra để trách móc và hạ nhục họ là chuyện bẩn, không nên làm. Lấy chuyện nọ để xỏ qua chuyện kia là mưu bẩn, kế hèn, nhằm lừa gạt người khác, thật khiếm nhã, đáng trách. Ông nói gà, bà nói vịt thì chuyện sẽ đi về đâu? Hơn nữa, trong lúc người ta đang ăn ngon miệng mà lại đưa chuyện ăn chay ra để nói thì thiếu hiểu biết và bất lịch sự quá. Thứ đến, Đức Giê-su muốn người ta nên đối diện với thực tại, hiện tại để mà sống, chứ đừng tìm cách lẩn trốn nó bằng việc đưa chuyện quá khứ ra bàn để giết chết thời gian hay để tìm sự thỏa mãn về một thời nào đó. Lẽ ra các kinh sư và những người Pha-ri-sêu nên đối diện với Chúa Giê-su cùng với những lời giảng dạy của Ngài để suy xét hay bàn luận, tranh luận, đối thoại thẳng thắn, để xem chân lý thuộc về ai, và sau khi đã tìm ra được chân lý thì phải biết tôn trọng, đừng đưa cái nó, cái kia ra để chạy trốn hay đánh lạc hướng, nhằm tránh né sự thật bại. Như vậy, nguyên lý về : rượu mới bầu da mới mà Đức Giê-su nêu ra ở đây, đòi buộc con người phải đối diện với những gì đang xảy đến để tìm kiếm chân lý và sau khi đã tìm thấy được rồi thì phải biết tôn trọng chân lý, đừng có chạy trốn bằng cách tung hỏa mù, đưa chuyện nọ chuyện kia ra để đánh lạc hướng như các kinh sư và những người Pha-ri-sêu.

Bài học cho mọi người mọi thời !

Thực ra nguyên lý: rượu mới bầu da mới, mà Đức Giê-su đề ra là một chân lý, không chỉ cho các kinh sư và người Pha-ri-sêu, mà cho hết mọi người mọi thời; nhất là đối với mỗi người trong chúng ta. Chẳng hạn ngay lúc này, khi Đức Giê-su đang nói với chúng ta về nguyên lý : rượu mới bầu da mới, chúng ta có đón nhận được gì không? Nguyên lý này có ảnh hưởng hay có ý nghĩa gì với bản thân mình không? Hay là chúng ta đang bận tâm đến những điều khác và để cho chúng chi phối mà không ý thức được những lời Đức Giê-su đang nói với chúng ta? Chúng ta có đang sống giây phút hiện tại được hiện diện trước Đức Giê-su và được lắng nghe lời dạy của Ngài chưa? Chúng ta có sống giây phút tuyệt vời này là được dự bàn tiệc cùng Chàng rể Giê-su với tất cả niềm vui và hạnh phúc của mình chưa? Những lời giảng dạy của Đức Giê-su có được chúng ta đón nhận, suy gẫm và đem ra để thực hành trong đời sống thường nhật hay chỉ là những lời của quá khứ, dĩ vãng, không liên quan hay ảnh hưởng gì tới cuộc sống ngay bây giờ của chúng ta? Những lúc Chúa muốn chúng ta vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi, tham dự thánh lễ hay các sinh hoạt khác, chúng ta có tham gia tích cực và sống hết mình chưa? Trong tương quan với những người khác, chúng ta tuân thủ nguyên lý : rượu mới bầu da mới mà Đức Giê-su đưa ra hay là chúng ta đang đi theo con đường của các kinh sư và những người Pha-ri-sêu là vòng vo, xiên xỏ để đánh lạc hướng và chạy trốn sự thật? Chúng ta có biết trân trọng để sống những giây phút hiện tại, dù rơi vào bất cứ hoàn cảnh nào, như nguyên lý về rượu mới bầu da mới chưa ! Nếu duyệt xét lại một cách nghiêm túc, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra những thiếu sót, sai lỗi của mình trong việc tôn trọng và tuân thủ nguyên lý : rượu mới bầu da mới của Đức Giê-su Ki-tô.

Bài đọc thêm: Đức Thánh Cha Phanxico: “Tội nhân có thể trở thành thánh nhân, nhưng kẻ lật lọng thì không”

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con. Hôm nay, Chúa nhắc nhở cho chúng con nhớ đến một nguyên lý vô cùng quan trọng, để chúng con sống hạnh phúc đó là: rượu mới bầu da mới. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con cúi xin Chúa Giê su ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con luôn biết sống những giây phút hiện tại, biết đối diện với tất cả những gì đang xảy đến, để tìm cho ra chân lý và mau mắn đưa ra thực hành. Vì đây mới là con đường cứu độ mà Chúa đã dạy cho chúng con là : sự thật sẽ giải thoát anh em. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận