Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria- bảo vệ đức tin!

Đức Maria- bảo vệ đức tin!

Hôm nay, chúng ta về đây với Mẹ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đấng bảo vệ đức tin cho mỗi tín hữu và cho cả Hội thánh, để tạ ơn Thiên Chúa đã ban hồng ân đức tin và tri ân Mẹ Maria, Đấng đã bảo vệ chở che đức tin cho chúng ta qua bao thăng trầm của lịch sử. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi bám chặt lấy Mẹ Maria từng ngày để xin Mẹ tiếp tục bảo vệ, giữ gìn đức tin cho chúng ta, nhất là giữa một hoàn cảnh đức tin của nhiều người đang bị chao đảo và có thể bị đánh mất bởi những thứ học thuyết tinh vi của quỷ dữ và của những kẻ đang đầu quân làm nô bộc cho nó là chủ nghĩa vô thần.

Maria-bao-ve-duc-tin

Đức Maria – Đấng đã tin !
Đức Maria, Mẹ của chúng ta được tôn vinh là Đấng đã tin rằng Thiên Chúa sẽ thực hiện tất cả những gì Người muốn nơi Mẹ Maria. Quả là như vậy. Tin Mừng vừa thuật lại khi Đức Giê-su đang rao giảng thì bỗng có một người phụ nữ thốt lên rằng :”Phúc thay người mẹ đã cưu mang và choThầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại :”Đúng hơn, phải nói rằng : phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”. Với những lời này, Đức Giê-su cho chúng ta hiểu rằng những người biết lắng nghe và thực hành lời của Thiên Chúa là những người có phúc, vì họ đã tin vào những lời Thiên Chúa dạy. Đức Maria là người có phúc, vì không chỉ cưu mang, sinh hạ và cho Đức Giê-su bú mớm, mà còn là người chuyên lắng nghe và thực thi những lời của Thiên Chúa. Như vậy, với Đức Maria thì người lắng nghe những lời Thiên Chúa nói với mình, rồi suy đi gẫm lại trong lòng và đem ra thực hành, chính là người có đức tin. Thường thì những lời Thiên Chúa nói với Đức Maria vượt quá những suy hiểu tự nhiên của lý trí nên phải suy đi gẫm lại xem Chúa muốn nói gì với mình. Chẳng hạn việc sứ thần Gabriel báo tin mang thai Đấng Cứu Thể, do bởi quyến năng của Chúa Thánh Thần, thì làm sao lý trí hiểu được. Nhưng Đức Maria chỉ biết thưa lên rằng Thiên Chúa muốn sao thì xin cứ làm như vậy thôi. Rồi tới biến cố sinh Đức Giê-su giữa đêm đông ở giữa đồng hoang, kế đến phải bỏ trốn qua Ai cập, giữa đêm tối, để sống nương thân phiêu bạt nơi đất khách quê người…nhất là vào thời điểm phải đối diện với chống đối, âm mưu đen tối của giới lãnh đạo Do Thái giáo, rồi cuộc tử nạn thương khó của Đức Giê-su, Đức Maria chỉ biết đón nhận bằng việc thưa lên hai tiếng fiat trong sự tín thác hoàn toàn cho Thiên Chúa. Đây mới đúng là một đức tin chân thật của Đức Maria. Nhờ vậy mà Mẹ mới có được khả năng và kinh nghiệm để bảo vệ đức tin cho mỗi người trong chúng ta.

Maria-bao-ve-duc-tin

Đức Maria – Đấng bảo vệ đức tin !
Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta lại tuyên xưng Đức Maria-Đấng bảo vệ đức tin cho chúng ta. Đức Giê-su, trên thập tự giá, trước khi trút hơi thở cuối cùng, đã trăng trối Đức Maria lại cho Hội thánh mà đại diện là thánh Gioan Tông đồ :”Đây là con bà ! Này là Mẹ con!” Thánh Kinh còn ghi nhận rõ ràng :”Kể từ đó, người môn đệ đã đón nhận Mẹ về nhà mình”. Trong phòng tiệc ly, trước và trong ngày lễ Ngũ tuần, Đức Maria đã ở giữa các tông đồ để cầu nguyện, đón nhận Chúa Thánh Thần. Cũng kể từ đó, Đức Maria đã trở thành Đấng bảo vệ đức tin cho Hội thánh và cho mỗi người chúng ta. Cứ nhìn lại lịch sử của Hội thánh, nhất là khi có những biến cố lớn sắp xảy đến thì Đức Maria vẫn xuất hiện trước để báo cho nhân loại, cho các tín hữu biết phải làm những việc gì, để vượt thắng được những khó khăn thử thách. Từ biến cố Đức Maria hiện ra ở Lộ Đức, Fatima, Trà Kiệu, La Vang… mà Hội thánh đã được Mẹ chỉ dẫn cẩn thận để vượt thắng những hiểm nguy của những quyền lực tăm tối nhất. Có một ví dụ cụ thể đó là biến cố chủ nghĩa vô thần tại sắp xuất hiện và thống trị nước Nga, thì Đức Mẹ đã hiện ra ở Bồ Đào Nha với ba trẻ nhỏ và đưa ra những chỉ dẫn kêu gọi các tín hữu : cải thiện đời sống, ăn năn sám hối, tôn sùng mẫu tâm, siêng năng lần hạt mân côi và dâng thế giới này cho trái tim vẹn sạch của Mẹ, thì sẽ cứu được thế giới này và nước Nga sẽ trở lại. Bên cạnh đó, có một dấu chỉ nữa minh chứng cho thấy rõ sự bảo vệ chở che đức tin của Đức Trinh Nữ Maria là có thật và hoàn toàn chính xác. Đó là chúng ta cứ nhìn vào những cá nhân, gia đình, hội đoàn, giáo xứ, giáo họ, giáo phận nào mà còn giữ được những lòng đạo đức bình dân với Đức Maria như lần hạt mân côi, rước linh ảnh, tượng của Mẹ, làm việc kính Đức Mẹ, làm các giờ hành hương, những giờ khấn, cầu nguyện với Mẹ, thì những nơi đó, đời sống đạo đức vẫn còn, đức tin của người tín hữu vẫn tiếp tục được Đức Maria bảo vệ chở che. Còn ngược lại, nếu như các hội đoàn, cá nhân, giáo xứ, giáo họ nào mà vứt bỏ lòng sùng mến đối với Đức Mẹ thì những nơi đó và những con người đó sẽ mất đi dần cảm thức đức tin về Thiên Chúa, về con người. Nói tóm lại, Đức Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng ta không chỉ là mẫu gương tuyệt vời về đức tin mà còn là Đấng luôn bảo vệ chở che cho đức tin của các tín hữu trên toàn thế giới và trong mọi hoàn cảnh, nhất là lúc gặp khó khăn.

Maria-bao-ve-duc-tin

Cầu nguyện với Đức Mẹ Maria !
Lạy Mẹ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp và là Đấng bảo vệ đức tin của các tín hữu Công giáo trên toàn thế giới, chúng ta xin cảm tạ Mẹ thật nhiều, vì nhờ sự che chở bảo vệ của Mẹ mà Hội thánh và chúng con mới có được đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa như hôm nay. Chúng con xin Mẹ tiếp tục bảo vệ chở che cho đức tin của chúng con trong từng ngày sống. Để nhờ đó, chúng con mới vượt qua được những thử thách, nghi nan trong hành trình theo Chúa và trung thành cầm giữ đức tin cho đến hơi thở cuối cùng. Amen.
Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo
Bình luận