Icon Collap
...
Trang chủ / Thực tại Nước Thiên Chúa !

Thực tại Nước Thiên Chúa !

Nước Thiên Chúa, Nước Trời hay Vương Quốc Nước Trời là những thuật ngữ được dùng, để diễn tả về “Nước Cha” ở trong “Kinh Lạy Cha” mà chúng ta vẫn đọc và cầu nguyện hàng ngày. Đây cũng là một trong những mặc khải quan trọng mà Đức Giêsu đã tỏ lộ cho chúng ta khá nhiều lần, với những hình ảnh sánh ví khác nhau như “kho báu”,” Viên ngọc quý”, “Lưới cá”…Dĩ nhiên, mỗi hình ảnh chỉ có thể diễn tả về một khía cạnh, hay một chiều kích nào đó, của thực tại Nước Thiên Chúa. Vậy thì với hình ảnh “Hạt cải, nắm men” Đức Giê-su muốn nói với chúng ta cái gì đây? Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng hướng dẫn cho chúng con hiểu rõ hơn về thực tại Nước Thiên Chúa qua hai hình ảnh hạt cải và nắm men này.

Thực tại Nước Thiên Chúa !

Thực tại Nước Thiên Chúa !

Chúng ta vẫn biết rõ rằng Nước Thiên Chúa là một thực tại vĩ đại, cao cả mà không một hình ảnh hay ngôn từ nào của thế giới này có thể diễn tả đầy đủ và trọn vẹn được. Bởi vậy, Đức Giê-su đã phải dùng đến những hình ảnh để mà diễn tả về thực tại này. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã dùng đến hai hình ảnh thân quen với chúng ta, đó là hạt cải và nắm men. Ngài nói rằng :”Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được”. Người lại nói :”Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men”(Lc 13, 18-20). Với hai hình ảnh khá quen thuộc là hạt cải và nắm men, nếu được người ta đem vào trong tâm trí mình, thì nó sẽ phát triển mạnh mẽ và có khả năng làm thay đổi cả những người chung quanh, nói cho chúng ta biết rõ hai chân lý sau đây. Chân lý thứ nhất, đó là sức mạnh nội tại của Nước Thiên Chúa. Chỉ cần Nước Thiên Chúa vào được trong chúng ta, qua sự kiện hay biến cố nào đó, thì Nước Thiên Chúa sẽ tự lớn lên trong âm thầm, cho dù chúng ta không ý thức được về sự hiện diện của nó. Nước đó không chỉ lớn lên mà còn lớn mạnh phi thường, có khả năng làm điểm tựa, làm thay đổi, biến đổi cả những thực tại chung quanh chúng ta. Chân lý thứ hai là sự tự do của con người trước Nước Thiên Chúa. Quả thật, cho dù Nước Thiên Chúa có một sức mạnh bên trong thật phi thường, nhưng phải được người đó đưa vào trong mình, dù chỉ là một lần do vô tình hay cố ý. Còn nếu mà người ta không đưa vào, không vùi vào thúng bột hay không gieo vào trong thửa đất của mình thì Nước Thiên Chúa không có dịp để vào trong chúng ta để lớn lên được. Điều này cho thấy sự tự do của con người được Thiên Chúa tôn trọng đến mức gần như tuyệt đối vậy. Bởi vậy, chúng ta phải tìm mọi cách thế, để cho Nước Thiên Chúa có được cơ hội đi vào trong tâm trí của chính mình cũng như tâm trí của những người khác.

Bài đọc thêm: Quà tặng tuyệt vời nhất 

Thực tại Nước Thiên Chúa !

Hãy trở nên hạt cải, nắm men !

Hiểu được sức mạnh nội tại của Nước Thiên Chúa và quyền tự do mà Thiên Chúa tặng ban cho con người, chúng ta được mời gọi hãy trở nên những hạt cải, những nắm men cho những người khác. Đây mới là sứ điệp quan trọng mà Đức Giê-su gởi tới cho mỗi người chúng ta. Nếu nói Nước Thiên Chúa, người ta sẽ có cảm nhận như một khái niệm mơ hồ. Nhưng nếu nói về những đặc tính cụ thể của Nước Thiên Chúa như là: bình an, bác ái, hoan lạc, nhân từ, quảng đại, bao dung, tha thứ, nhẫn nhục, hiền lành, khiêm nhường, đoàn kết, trong sáng, tiết độ, chân thành, hiệp nhất, xả kỷ, quên mình, sẵn sàng rộng tay để cứu giúp những người khác…thì người ta sẽ dễ hiểu và nhận biết được Nước Thiên Chúa qua các phẩm tính tốt lành mà người tín hữu đã sống, đã thực hiện trong đời sống thường nhật của mình. Cứ nhớ lại hình ảnh cộng đoàn Kitô hữu nguyên thủy, sống hiệp nhất, yêu thương, sẵn sàng chia sẻ những của cải, đồng tâm nhất trí với nhau và chuyên chăm cầu nguyện, cùng với việc ngày càng có thêm nhiều người xin gia nhập vào trong cộng đoàn giáo hữu, để chúng ta thấy rõ được vai trò làm hạt cải, làm nắm men của các tín hữu sơ khai đã làm phát sinh hiệu quả lớn lao như thế nào. Thực tế cho thấy rõ, có nhiều người đã xin gia nhập vào trong Hội thánh là nhờ được thấy hay đã chạm đến gương sống thánh thiện, tốt lành của những tín hữu Kitô. Vậy thì sinh viên Công giáo Hưng Hoá chúng ta hãy cùng nhau xét duyệt lại sứ mạng làm muối, làm men, làm ánh sáng của mình xem sao ! Liệu chúng ta đã làm gương sáng về tính chân thực cho những bạn sinh viên khác trong chính việc học hành, thi cử, cũng như trong việc cư xử hàng ngày với nhau chưa? Chúng ta có sống vui tươi, bình an, hy vọng và tích cực giúp đỡ những người khác, nhất là đối với những ai có hoàn cảnh khó khăn đang sống chung quanh chúng ta chưa? Có bao giờ chúng ta ý thức, xác tín và tích cực thi hành sứ vụ làm muối, làm men cho những người sống cận kề bên mình chưa? Chắc chắn mỗi người chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác cho Thiên Chúa và sẽ dễ dàng nhận ra những lầm lỗi thiếu sót của mình trong sứ vụ làm muối, làm men, làm hạt cải cho Nước Thiên Chúa, trong môi trường học đường cũng như các nơi chúng ta làm việc. Nhờ đó mà chúng ta sẽ biết sám hối để trở về với Thiên Chúa và với Giáo hội.

Thực tại Nước Thiên Chúa !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúa đã phải tạ ơn Chúa Cha thay cho chúng con vì ơn đã mặc khải Nước Thiên Chúa cho những người bé mọn là từng người trong chúng con. Thế mà chúng con đây lại không biết tạ ơn Chúa Cha về ơn trọng đại, cao cả này. Chúng con thật đắc tội với Chúa Cha. Xin Chúa Cha tha thứ tội này cho chúng con. Hôm nay, Chúa còn nói cho chúng con biết rõ về sức mạnh nội lực của Nước Thiên Chúa, cũng như quyền tự do của con người. Để nhờ đó mà chúng con luôn biết nỗ lực chu toàn sứ vụ làm muối, làm men cho chính Nước Thiên Chúa ở giữa thế gian này. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Xin Chúa ban ơn trợ giúp cho mỗi người chúng con, để chúng con chu toàn được sứ vụ này. Amen.

Bài đọc thêm: Huyền nhiệm con người 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận