Icon Collap
...
Trang chủ / Ơn cứu độ là quan trọng nhất !

Ơn cứu độ là quan trọng nhất !

Trong hành trình thực thi sứ vụ của mình, Đức Giê-su vẫn thường phải đối mặt với một trong những đối thủ đáng gờm: chính là những người Pha-ri-sêu. Dù biết rõ lòng dạ nham hiểm, độc ác của những người này, nhưng Ngài vẫn không xa lánh họ và còn đến dùng bữa ở nhà họ. Điều này cho thấy rõ tầm cỡ hay đẳng cấp của Đức Giê-su vượt xa những con người này và nhất là tình thương vô lượng mà Ngài dành cho họ. Nhưng vượt trên những điều này, Đức Giê-su muốn cho chúng ta thấy được sứ vụ cứu rỗi con người quan trọng như thế nào và Ngài đã tận dụng mọi thời khắc, cơ hội để thực thi sứ vụ đó. Vậy chúng ta hãy khấn xin Thiên Chúa Ngôi Ba tiếp tục giúp chúng ta hiểu và chạm đến ước muốn cứu độ con người của Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su Ki-tô, là quan trọng và khẩn thiết nhất.

Ơn cứu độ là quan trọng nhất !

Cứu con người quan trọng nhất !

Đức Giê-su đã được Thiên Chúa sai đến trần gian để giảng dạy và làm đủ mọi cách, cho con người có thể nhận biết được ơn cứu độ của Thiên Chúa, dành cho nhân loại là quan trọng nhất. Quả thật, sự kiện Đức Giê-su đến nhà của người Pha-ri-sêu để dùng bữa và những gì Đức Giê-su giảng dạy trong nhà của ông này, một lần nữa cho thấy tình yêu của Thiên Chúa vượt thắng những toan tính hẹp hòi, độc ác của con người để soi sáng hướng dẫn cho họ phải biết sống và ứng xử như thế nào cho phù hợp với nhân phẩm một con người. Rõ ràng Đức Giê-su quá hiểu tâm địa của người này mời Ngài đến là cốt để dò xét đề mà bắt lỗi và tố cáo Ngài. Nhưng Đức Giê-su vẫn đến dùng bữa với ông ta và bạn bè của ông. Người ta vẫn thường nói: nếu biết lòng nó độc thì tránh xa nó; còn Đức Giê-su thì không tránh xa mà lại đến gần những đối thủ của mình hơn. Tại sao vậy? Xin thưa rằng: Đức Giê-su muốn nói cho những người này biết được Ngài vẫn yêu thương họ; Thiên Chúa vẫn muốn những người này được cứu sống mà không phải bị hư mất đời đời. Rõ ràng Thiên Chúa không chấp nhận những gì dối trá, độc ác nơi bản thân họ, nhưng mà con người của họ thì Người vẫn yêu thương cho đến kỳ cùng. Đức Giê-su đến dùng bữa không chỉ vì người biệt phái này mà còn vì những người bạn bè của ông. Ngài đến dự tiệc không chỉ muốn cứu ông này mà còn muốn cứu những người đến dự tiệc nơi nhà người Pha-ri-sêu này. Hay đúng hơn, đối với Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su Ki-tô thì cứu con người, tức là ơn cứu độ mới là quan trọng và khẩn thiết nhất. Đây là sứ điệp mà Đức Giê-su nói với chúng ta. Hãy vượt thắng tất cả những thành kiến, những khó khăn, trở ngại, với những người có suy nghĩ, lối hành xử bất nhân với chúng ta, để đến với họ, tranh thủ tìm mọi cơ hội để giúp họ có thể vượt thắng được những thói đời không tốt, để sống tốt hơn, nhất là giúp những người này có được cơ hội để đến với Đức Giê-su và được Ngài cứu họ khỏi những sai lầm, tội lỗi để được hưởng ơn cứu độ muôn đời trong Thiên Chúa.

Ơn cứu độ là quan trọng nhất !

Cứu con người bằng cách nào?

Chúng ta biết rằng Đức Giê-su đã được Chúa Cha sai đến trần gian để cứu độ con người. Để thực thi sứ vụ đó, Đức Giê-su đã rong ruổi khắp nơi để mà rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, làm bao dấu lạ điềm thiêng, hầu người ta có được lòng tin vào Ngài mà chân thành sám hối trở về với Thiên Chúa và sống theo giới luật, thánh chỉ của Người. Để giúp cho người ta sống tốt lành hơn, Đức Giê-su đã tận dụng mọi hoàn cảnh, cơ hội, đưa ra những huấn từ cụ thể, soi sáng, hướng dẫn cho những đối tượng đang hiện diện biết được nên ứng xử như thế nào cho phù hợp, phải đạo. Chẳng hạn khi thấy người ta chen lấn, để chọn chỗ nhất trong bữa tiệc, Đức Giê-su kể cho họ về một dụ ngôn :”Khi anh em được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh và nhân vật kia phải đến nói với anh rằng :”Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. Trái lại, khi anh được mời, thì hãy ngồi vào chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói :”Xin mời ông bạn lên trên cho”. Thế là anh được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”(Lc 14,7-11) Với những lời này, Đức Giê-su cứu người ta khỏi sự nhục nhã mà lẽ ra họ sẽ phải gánh chịu, khi chính họ tìm cách để đưa mình lên. Cụ thể hơn, Đức Giê-su muốn cứu người ta khỏi tội kiêu căng ngạo mạn, là nguồn gốc sinh ra muôn tội khác. Từ những dẫn chứng cụ thể đời thường, Đức Giê-su muốn dẫn người ta tiến xa hơn, để được hưởng ơn cứu độ đời đời, khi biết hạ mình sống khiêm nhường như chính Đức Giê-su đã làm gương và chỉ dạy cho người ta. Đây đúng là một nghệ thuật sư phạm tuyệt vời, không làm tổn thương quá mức cho những người kiêu ngạo, nhưng cũng đủ sức thức tỉnh họ hãy biết sống khiêm nhường, để được Thiên Chúa xót thương. Vì Thiên Chúa chống lại những kẻ kiêu ngạo và ban ơn nâng đỡ cho những người biết sống khiêm hạ.Bài đọc thêm: Tại sao lần lần hạt Mân Côi?

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Hôm nay, Chúa nhắc cho chúng con nhớ rằng ơn cứu độ là quan trọng nhất, luôn luôn biết tận dụng mọi hoàn cảnh, cơ hội, để đưa người khác đến được với Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất và là Nguồn ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Xin Chúa Giê-su Ki-tô, ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con biết vượt thắng những khó khăn, thử thách để đến được với những kẻ chúng con không ưa thích hay có những thành kiến về họ, mà phục vụ ơn cứu độ của Thiên Chúa. Đó mới là sứ vụ quan trọng và khẩn thiết nhất mà Chúa đã làm gương và chỉ day cho chúng con. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận