Icon Collap
...
Trang chủ / Giờ Thiên Chúa viếng thăm !

Giờ Thiên Chúa viếng thăm !

Chúng ta đang ở trong thời khắc của những ngày cuối năm phụng vụ. Vì thế, Thiên Chúa dùng Lời của Người để hướng chúng ta về thời gian Đức Giê-su quang lâm ngự giá để mà phán xét toàn thể nhân loại này. Tuy nhiên, thời gian cụ thể của ngày Chúa quang lâm thì không một ai được biết trước. Bởi thế, chúng ta phải sống trong tâm thế tỉnh thức chờ đợi, vì quả thật không ai có thể biết được giờ nào Con Người sẽ đến. Đồng thời, Đức Giê-su cũng chỉ cho chúng ta biết cách đón nhận giờ đó trong bình an, nếu chúng ta nhận được những thời khắc Thiên Chúa đến viếng thăm chúng ta trong cuộc sống thường nhật của mình. Đó là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta hôm nay.

Giờ Thiên Chúa viếng thăm !

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta việc Đức Giê-su đã thương khóc cho cư dân thành Giêrusalem vì không nhận ra giờ họ được Thiên Chúa đến viếng thăm :“Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi ! Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, vì mắt ngươi không thấy được”(Lc 19,42). Như vậy, Đức Giê-su cho thấy Ngài là Đấng Bình An, là Nguồn Bình An; kẻ nào nhận ra Ngài và đón nhận Ngài thì họ sẽ được bình an. Dân thành Giêrusalem đã không nhận ra Đức Giê-su là Hoàng Tử và là Vua Bình An đang viếng thăm họ, thì thật là điều đáng tiếc vô cùng. Cũng chính vì vậy mà Đức Giê-su đã phải thương khóc cho họ. Còn chúng ta thì sao ? Đức Giê-su đã viếng thăm chúng ta lúc nào? Nơi đâu vậy? Qua những biến cố hay là những con người cụ thể nào? Chúng ta hãy duyệt xét lại xem số lần mà chúng ta đã nhận ra Thiên Chúa viếng thăm mình như thời khắc tham dự thánh lễ, lắng nghe Lời Chúa, đón nhận lấy Chúa Giê su trong Bí tích Thánh Thể, hoặc trong Bí tích Hòa giải, cũng như trong các Bí tích khác, hay trong những biến cố cụ thể của cuộc đời mình và những con người mà Thiên Chúa gởi đến cho mình. Bà Elizabeth, nước Hung ga ry chúng ta kính nhớ hôm nay, đã giúp cho chúng ta thấy rõ hơn giờ chúng ta được Thiên Chúa viếng thăm, lại chính là giờ chúng ta đi chăm sóc thăm viếng những người nghèo khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi trong đau đớn tột cùng. Vậy thì dấu chỉ nào cho thấy chúng ta đã nhận ra sự viếng thăm của Thiên Chúa? Đức Giê-su sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác về dấu chỉ cụ thể này.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa viếng thăm, cứu độ !

Sự bình an và hạnh phúc !

Đức Giê-su không chỉ than khóc cho cư dân Giêrusalem, vì không nhận ra giờ họ được Thiên Chúa, chính là Ngài đến viếng thăm, mà còn báo trước cho họ biết về hậu quả bi thương sắp tới của họ, vì đã không nhận ra sự viếng thăm này của Thiên Chúa. Đức Giê-su đã nói rõ về tương lai rằng :”Thật vậy, sẽ tới những ngày quân thù đắp lũy chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm”( Lc 19, 43-44). Như vậy, nếu nhận ra sự viếng thăm của Thiên Chúa thì người ta sẽ được bình an. Ngược lại nếu không nhận ra thời khắc được Thiên Chúa viếng thăm thì người ta sẽ ở trong bất an, cùng với những bức tường giam hãm, đè bẹp họ trong đó và tâm hồn họ sẽ trở nên hoang tàn, đổ nát. Nhìn vào thế giới hôm nay cũng chẳng khác gì thành Giêrusalem vậy. Những bức tường của sự ích kỷ, tham lam, thù hận, kiêu căng, ngạo mạn, như thể những sợi dây vô hình đang trói chặt lấy người ta vào trong đó mà không sao có thể thoát ra được. Người ta đang nỗ lực tìm mọi phương thế, nhằm xua đuổi Thiên Chúa ra khỏi tâm hồn, khỏi xã hội này. Người ta đã tục hóa tôn giáo đến mức không thể làm hơn được nữa. Nói theo ngôn ngữ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô thì xã hội này đã bị thay đổi đến ngưỡng cuối cùng rồi và tương lai như thế nào thì chưa hề có một định hướng rõ rệt. Đế chế Ki-tô giáo, suốt gần hai mươi thế kỷ, đã định hình và tác động trên xã hội này, giờ đây đã bị vứt bỏ cách tàn nhẫn, không thương xót. Tiếng nói và ảnh hưởng của Ki-tô giáo đang bị thu hẹp và giới hạn dần trong xã hội hôm nay. Người ta đang tách biệt tôn giáo ra khỏi văn hóa xã hội, để dần dần loại trừ và tiêu diệt các tôn giáo. Đúng là Đức Giê-su đang khóc cho thế giới này, vì không nhận ra Thiên Chúa đang ở giữa họ. Nhưng các tín hữu chúng ta, với xác tín rằng Thiên Chúa đang ở với thế giới này, thì hãy can đảm dấn thân, để làm cho mọi người nhận ra được sự hiện diện yêu thương và quyền năng của Thiên Chúa. Chính mỗi người chúng ta phải làm hết sức mình để cho Vương Quốc Nước Trời được thành tựu nơi thế giới này. Chúng ta phải thật sự là men là muối, là ánh sáng cho một thế giới đang bị tổn thương, do chiến tranh, dịch bệnh, bạo lực tàn phá khắp nơi. Nhờ đó, thế giới chúng ta đang sống mới có thể nhận ra sự viếng thăm của Thiên Chúa cùng với sự bình an của Người.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Hôm nay, Chúa phải khóc cho không chỉ cư dân của Giêrusalem mà của chính thế giới chúng con đang sống, vì không nhận ra giờ Chúa viếng thăm mà còn tìm mọi cách để tiêu diệt và loại trừ Chúa ra khỏi thế giới này. Chúa còn muốn chúng con luôn ý thức được sự dữ này mà nỗ lực chạy đến với Chúa, xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho mỗi người chúng con, để chúng con biết làm cho thế giới này trở nên Ngôi nhà của Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê-su Ki-tô rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa hằng sống đời đời! 

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận