Icon Collap
...
Trang chủ / Cái gọi là truyền thống tiền nhân ?

Cái gọi là truyền thống tiền nhân ?

Hôm nay chúng ta suy ngẫm xem một số truyền thống xưa kia của các thầy dạy Luật đã thao túng ý nghĩa thực sự của điều răn thứ tư trong luật Chúa như thế nào. Những người ghi chép Luật này đã dạy cho trẻ em rằng chúng nên hành động vì điều tốt nhất bằng cách dâng cúng tiền bạc và của cải cho Đền thờ. Những đứa trẻ được huấn luyện với lương tâm sai lầm này được cho là đã tôn trọng điều răn thứ tư, thậm chí là tôn trọng nó ở mức tốt nhất. Nhưng, trên thực tế, đó là một sự lừa dối.

Bài đọc thêm: Dấu chấm hỏi lớn nhất !

“Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa, để nắm giữ truyền thống của các ông.” (Mc 7,9): Chúa Giêsu là người giải thích Lề Luật xuất sắc, vì thế Người giải thích ý nghĩa đích thực của điều răn thứ tư, tháo gỡ lỗi lầm đáng tiếc của chủ nghĩa cuồng tín Do Thái.

“Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng : ‘Ngươi hãy thờ cha kính mẹ’ và ‘kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử !’” (Mc 7,10): điều răn thứ tư nhắc nhở trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ. Trong phạm vi khả năng của mình, con cái phải giúp đỡ cha mẹ về vật chất và tinh thần trong lúc các ngài sống trong tuổi già và trong những lúc ốm đau, cô đơn hoặc lo âu. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng điều này phải được thực hiện vì lòng biết ơn.

Kính trọng cha mẹ (đạo hiếu) bao gồm lòng biết ơn đối với các ngài vì món quà cuộc sống và những nỗ lực của các ngài trong công việc để cho chúng ta là con cái của họ có thể lớn lên trong tuổi tác, ân phúc và trí tuệ. “ Hãy hết lòng tôn kính cha, và đừng quên nỗi buồn của mẹ. Hãy nhớ rằng chính nhờ các ngài mà con đã có mặt trên thế giới này: và làm thế nào con sẽ trả lại cho các ngài những gì các ngài đã cho con?” (Hc 7,27-28).

“ Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con. Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ,  ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. Người đó phục vụ các bậc sinh thành như phục vụ chủ nhân. Hãy thảo kính cha con bằng lời nói việc làm, để nhờ người mà con được chúc phúc.Chúa tôn vinh người cha trong các con cái của mình, và trong chúng, ông khẳng định uy quyền của người mẹ. Ai tôn kính cha là đền tội, ai tôn kính mẹ là tích trữ kho tàng (x. Hc 3,2-8).

Tất cả những lời khuyên này và những lời khuyên khác tỏa sáng rực rỡ trong cuộc sống của chúng ta liên quan đến mối quan hệ của chúng ta với cha mẹ mình. Chúng ta hãy xin Chúa ơn không bao giờ thiếu vắng tình yêu mà chúng ta mắc nợ cha mẹ mình và biết làm gương để thông truyền “nghĩa vụ” ngọt ngào này cho những người thân yêu của chúng ta.

Bài đọc thêm: Mơ hay thật !

Cha Iñaki BALLBÉ Turu (Terrassa, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận