Icon Collap
...
Trang chủ / Cầu nguyện như Chúa dạy !   

Cầu nguyện như Chúa dạy !   

Trong ba công việc cần làm trong Mùa Chay Thánh như chay tịnh, cầu nguyện, làm việc thiện thì cầu nguyện là phần xem ra thì dễ, mà thực hành cho đúng như những gì Đức Giê-su dạy thì chẳng dễ chút nào. Cứ thử hỏi một số người có đạo về việc cầu nguyện hàng ngày và bạn xin những người này thử cầu nguyện cho mình nghe, thì sẽ thấy rõ có rất ít người cầu nguyện đúng như Đức Giê-su đã dạy chúng ta qua Kinh Lạy Cha. Vậy giờ đây, chúng ta hãy xin Đấng Cầu Thay nguyện giúp cho con người bằng những tiếng rên xiết khôn tả, là Chúa Thánh Thần, ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho từng người  biết cầu nguyện theo đúng như cách Đức Giê-su vừa dạy cho các môn đệ.      

   Cầu nguyện với Chúa Cha! 

Rõ ràng những lời đầu tiên mà Đức Giê-su dạy cho các môn đệ là: Lạy Cha chúng con. Như vậy, Chúa Giê-su muốn cho các môn đệ phải cầu xin với Cha của Ngài và cũng là Cha của tất cả mọi người. Nhưng trong thực tế thử hỏi có bao nhiêu người, trong lúc cầu nguyện đã gọi Thiên Chúa là Cha chúng ta ? Thường thì người ta chỉ có gọi Chúa các chung, còn gọi Thiên Chúa là Cha của chúng ta cách thật lòng mà nói, thì hy hữu mới có một số người. Còn đọc kinh Lạy Cha hàng ngày thì người ta vẫn cứ đọc, nhưng thật lòng gần gũi với Thiên Chúa như người con đối với Cha mình thì xem ra chỉ có một được một số ít người thôi. Chúng ta cần đối diện cách nghiêm túc về việc dám thưa lên với Thiên Chúa là Cha chúng ta rất đơn sơ và chân thành. Quả là một sự thay đổi khó khăn cho chúng ta, khi đã quá quen thuộc trong việc gọi Thiên Chúa là Chúa.

Mời đọc thêm: Cầu nguyện cho người, cho mình

Cầu nguyện như Chúa dạy!

Trong Kinh Lạy Cha, chính Đức Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện với hai phần rõ ràng. Phần thứ nhất, dành cho Cha chúng ta, với ba ý chỉ cụ thể. Ý thứ nhất, cầu cho Danh Cha Cả sáng, có nghĩa là xin Cha hãy làm cho Danh Cha được mọi người, thuộc mọi thời, mọi nơi nhận biết mà tôn thờ và yêu mến Cha. Ý thứ hai là xin Cha hãy làm cho Vương Quốc, Vương Triều, Nước Cha được tỏa sáng, được ngự đến, được thực hiện, ở dưới đất cũng như trên trời. Ý thứ ba, xin Cha hãy làm cho thánh ý của Cha là mọi người, mọi thời, ở mọi nơi đón nhận, tôn thờ, yêu mến Cha, Chúa Giê-su, và Chúa Thánh Thần, và tuân giữ tất cả huấn lệnh, thánh chỉ của Cha đã truyền dạy. Phần thứ hai, Đức Giê-su dạy chúng ta cầu xin với Cha về những nhu cầu như lương thực, hàng ngày đủ dùng, xin Cha tha nợ cho chúng ta, và xin Cha giúp chúng ta có khả năng tha thứ nợ cho những người khác. Sau đó, xin Cha gìn giữ che chở cho chúng con khỏi sa chước cám dỗ của quỷ dữ và cứu chúng ta khỏi những sự dữ.

Cầu nguyện trong kín đáo !

Đức Giê-su hướng dẫn cầu nguyện với Cha chúng ta và những ý chính mà chúng ta cần phải thưa lên với Cha mỗi ngày. Bên cạnh đó Ngài còn căn dặn các môn đệ khi cầu nguyện thì không được làm ở nơi công cộng, với ý muốn để cho người ta khen mình, nhưng phải vào trong phòng, đóng cửa lại mà cầu xin với Cha chúng ta. Như vậy, Đức Giê-su muốn cho chúng ta cầu nguyện thực lòng với Cha, không phải vì hình thức đạo đức giả dối mà nhiều người vẫn thường hay làm như những kinh sư và biệt phái. Thực tế minh chứng cho chúng ta thấy, khi cầu nguyện thì người ta thường thành tâm, ít người có ý khoe khoang đâu. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một số người mang tính khoe khoang, thì phải điều chỉnh kịp thời. Có như vậy, thì lời cầu nguyện của chúng ta mới đẹp lòng Thiên Chúa và được nhận lời.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !         

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay Chúa dạy chúng con về việc cầu nguyện với Cha chúng ta, với những ý chỉ rõ ràng và những điều kiện cần thiết để cầu nguyện cho phù hợp  với thánh ý của Thiên Chúa. Chúng con xin cảm tạ tri ân Chúa Giê-su rất nhiều. Thế nhưng, Chúa biết rõ chúng con không dễ dàng thay đổi theo như sự hướng dẫn của Chúa đâu. Chúng con vẫn cứ muốn cầu nguyện theo ý mình chứ không phải theo ý Chúa. Chúng con thành tâm xin lỗi Chúa và cúi xin Chúa kiên trì chịu đựng sự cứng đầu của chúng con mà giúp chúng con biết cầu nguyện theo như Chúa đã dạy bảo chúng con trong Kinh Lạy Cha Chúa nhé. Amen.

Mời đọc thêm: Cầu nguyện của Đức Giê-su !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR 

Truyền thông sinh viên Công Giáo 

Bình luận