Icon Collap
...
Trang chủ / Anh em hãy có lòng nhân từ !

Anh em hãy có lòng nhân từ !

Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu xem một Kitô hữu phải ứng xử với anh chị em của mình như thế nào? Chính Chúa đã dạy chúng ta phải biết bày tỏ cho họ lòng thương xót và nhân hậu như Cha trên trời: “Vậy anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6:36). Chúa Giêsu cũng đã nói: “Tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu độ thế gian” (Ga 12,47). Vâng, Chúa Giêsu Kitô thậm chí đã không phán xét những kẻ hành quyết của mình; Ngược lại, Người đã nghĩ tốt cho họ khi tha thứ và cầu nguyện cho họ: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34). Là môn đệ của Người, chúng ta được mời gọi nên giống như Thầy.

Chúa Giêsu cũng nói trong Phúc âm Matthêu: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” “Sao anh thấy cái rác trong mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?” (Mt 7,1.3) Cái xà chính là sự “cạn tình”, “kiêu hãnh” và “oán hận” trong lòng ta. Những thói xấu này giống như một cái xà ngăn cản chúng ta nhìn lỗi của anh em mình từ góc độ của chính hoàn cảnh của họ, điều này còn nghiêm trọng hơn lỗi của chính lỗi đó (bởi cuối cùng nó chỉ như một cọng rơm!) Do đó, những thái độ này cần phải loại bỏ ngay từ đầu. Chỉ với tình yêu, chúng ta mới thực sự sửa sai được người khác, vì “tình yêu tha thứ cho mọi sự” (1Cr 13,7).
Bài đọc thêm: Đức Giê-su tự tỏ mình
anh em hãy có lòng nhân từ
Khi Đức Kitô nói “Anh em đừng đoán xét”, thì không có nghĩa là Người cấm chúng ta sử dụng khả năng suy xét; Người cũng không nói rằng chúng ta phải tán thành mọi việc anh em mình làm. Điều mà Người cấm và răn dạy những ai hay hành động và phán đoán theo cách này là tính hay quy kết ý định xấu cho kẻ khác. Chỉ có Chúa mới biết những gì trong trái tim của một người. “Loài người xem bề ngoài, còn Chúa nhìn tận đáy lòng” (1 Sm 16,7). Do đó, xét xử là một đặc quyền của Thiên Chúa, một đặc quyền mà chúng ta chiếm đoạt khi xét đoán người thân cận của mình.

Điều quan trọng trong Kitô giáo là tình yêu: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,34). Tình yêu này chảy vào tâm hồn chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,5). Trong Bí Tích Thánh Thể, Chúa Kitô ban cho chúng ta Trái Tim của Người như một món quà để chúng ta có thể yêu thương mọi người bằng Trái Tim của Người và có lòng thương xót như Cha trên trời là Đấng hay thương xót!
Bài đọc thêm: Một trái tim khép kín

Cha Zacharias MATTAM SDB (Bangalore, Ấn Độ)

Bình luận