Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy xác tín lại đức tin !

Hãy xác tín lại đức tin !

Hôm nay, chúng ta phải suy nghĩ cho kỹ về sự cứu rỗi của cá nhân chúng ta và của cả cộng đoàn Dân Chúa với lòng kính trọng và xác tín hơn bao giờ hết, bởi vì, chính Thánh Phaolô đã khuyên nhủ chúng ta : “ Anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu. Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ”. (2Cr 6,1-2). Mùa Chay là dịp thiêng liêng do Chúa Cha ban cho chúng ta, để chúng ta có thể bước vào cuộc sống đầy đủ và trưởng thành hơn với thái độ hoán cải sâu xa, chúng ta có thể làm sống lại các giá trị bản thân, nhìn nhận lỗi lầm và ăn năn tội lỗi, hầu biến đổi đời sống nhờ tác động của Chúa Thánh Thần.

Để cách cư xử của chúng ta được thích ứng với cách cư xử của Chúa Giêsu, điều cơ bản là chúng ta phải có tấm lòng khiêm tốn thẳm sâu như Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nói với chúng ta: “Tôi nhận ra mình là ai, tôi chỉ là một tạo vật mỏng manh, được làm bằng đất và được dành cho trái đất, vậy mà Thiên Chúa đã  tạo ra tôi theo hình ảnh của Người, và lại còn dành riêng tôi cho Người”!

Mời đọc thêm: Sám hối không sẽ chết hết! 

Vào thời Chúa Giêsu, có nhiều “mô hình mẫu” về cầu nguyện và hành động để được nhìn thấy, để được tôn kính: “ Họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là ‘ráp-bi’”. Đây quả thật là những nhân vật tưởng tượng thuần túy, những con người bằng giấy carton – bằng bìa cứng, những con người không thể khuyến khích sự phát triển và trưởng thành của những người xung quanh. Thái độ và hành vi của họ không cho thấy con đường dẫn đến Thiên Chúa, bởi thế: “Chớ làm theo công việc của họ. Vì họ nói mà không làm” (Mt 23:3).

Xã hội ngày nay cũng cho chúng ta thấy vô số những mô hình đầy hấp dẫn, nhưng thực ra chúng ngăn chặn và đưa dẫn chúng ta đến một sự tồn tại điên cuồng, chóng mặt làm suy yếu cảm giác siêu việt. Chúng ta đừng để cho mình rơi vào những sai lầm này, những sai lầm làm cho chúng ta đánh mất Vị Thầy chân thật của chúng ta: “ Vì anh em chỉ có một Thầy…Vì anh em chỉ có một Cha…Vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. (Mt 23,8.9.10).

Chúng ta hãy tận dùng những ngày Mùa Chay để củng cố niềm xác tín của chúng ta với tư cách là môn đệ của Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta cố tìm kiếm để có những giây phút thiêng liêng của sa mạc, nơi chúng ta tìm thấy mình với chính mình và với Đấng là Mẫu Mực và là Thầy của chúng ta. Và khi đứng trước những tình huống cụ thể, những tình huống khó xử, khi mà chúng ta thường không biết phải phản ứng thế nào, thì chúng ta hãy nghĩ ngay đến Chúa và chúng ta hãy tự hỏi: Nếu ở trong trường hợp này, Chúa Giêsu sẽ nghĩ gì về điều đó?, Chúa Giêsu sẽ hành động như thế nào?… Và chắc chắn chúng ta sẽ có được những phản ứng, những đáp trả, những cách giải quyết vô cùng sáng suốt mà chúng ta không thể ngờ!

Mời đọc thêm: Sức mạnh của lòng sám hối!

Cha Gerardo GÓMEZ (Merlo, Buenos Aires, Argentina)

 

Bình luận