Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Giê-su là Đấng Ki-tô !

Đức Giê-su là Đấng Ki-tô !

Hôm nay, chúng ta đã bước sang tuần thứ ba của Mùa Chay Thánh, mùa tập luyện, chiến đấu thiêng liêng, mùa chúng ta được chính Thần Khí, dẫn đưa vào trong sa mạc của lòng mình, để chịu Sa tan cám dỗ, thử thách và thanh luyện, nhất là về lòng tin của mỗi người chúng ta vào Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã được Thiên Chúa sai đến, để cứu nhân loại này. Ngang qua lòng tin vào Đức Giê-su là Đấng Ki-tô của người phụ nữ xứ Samari và những người dân của thành này, chúng ta hãy duyệt xét lại lòng tin của chính mình vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta như thế nào ? Để nhờ đó, chúng ta mới có thể biết điều chỉnh lại lòng tin vào Đức Giê-su chính là Đấng Ki-tô, Chúa chúng ta.

Lòng tin của người phụ nữ !

Lòng tin của người phụ nữ Samari khởi đi từ cuộc gặp gỡ với Đức Giê-su bên bờ giếng Gia-cóp, vào lúc chị đi kín nước : 12 giờ trưa. Đức Giê-su đã chủ động nói với chị ta : “Chị cho tôi xin chút nước uống !”. Việc làm này của Đức Giê-su đã làm cho chị này kinh ngạc. Bởi vì từ xưa cho đến nay làm gì có chuyện một người Do Thái, và lại là một người đàn ông, dám ngỏ lời với một người phụ nữ Samari đâu. Sau đó, Đức Giê-su lại làm cho chị bỡ ngỡ tiếp, khi nói :” Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị :”Cho tôi chút nước uống”, thì hẳn chị đã xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống”. Với tính đơn sơ, chân thật của mình, người phụ nữ này đâu hiểu được ý của Đức Giê-su, nên hỏi lại : Giếng thì sâu mà ông lại không có gầu thì làm sao mà kín nước lên được. Đức Giê-su vẫn tiếp tục :” Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời”. Người phụ nữ nói với Đức Giê-su : “ Thưa ông : xin cho tôi thứ nước ấy để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước nữa”. Đức Giê-su tiếp tục dẫn đưa chị đi tiếp, khi nói về việc thờ phượng Thiên Chúa và cuối cùng Ngài nói: ”Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây”. Sau khi nói cho chị này về sự thật của chị, chị đi báo cho dân trong thành biết và người ta đã tuôn đến với Đức Giê-su. Sau đó, Đức Giê-su ở lại với họ ít ngày và có nhiều người đã tin vào Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, mà không phải do người phụ nữ này nói nữa. Như vậy, Đức Giê-su đã chinh phục được lòng tin của người phụ nữ và nhiều người Samari. Người ta đã tin vào Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Còn lòng tin của chúng ta vào Đức Giê-su thì sao? Đó là điều mà Đức Giê-su đang muốn chúng ta duyệt xét lại.
Bài đọc thêm:Anh em chưa có lòng tin sao!

Đức Giê-su là Đấng Ki-tô !,Đấng Cứu Thế.

Lòng tin của chúng ta !

Người phụ nữ và nhiều cư dân ở Samari đã tín vào Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế, qua cuộc gặp gỡ và đối thoại thật đơn sơ. Quả thế, từ một nhu cầu rất thực tế là nước uống, Đức Giê-su đã dẫn người ta đến với Ngài và đã tin nhận Ngài là Đấng Cứu Thế. Còn chúng ta thì sao? Đức Giê-su có đến gặp gỡ và đàm đạo với chúng ta lúc nào và ở đâu chưa? Bờ giếng Gia-cóp là nơi nào trong cuộc đời của chúng ta và chúng ta có tin thật Ngài là Đấng Cứu Thế không? Những biến cố xảy ra trong cuộc đời của chúng ta, nhất là những lần chúng ta cầu nguyện, đọc Lời của Chúa và nhất là trong từng thánh lễ, Đức Giê-su đang đến và nói chuyện trực tiếp với từng người trong chúng ta. Nếu như chúng ta đón nhận những lời Đức Giê-su nói và đối thoại với từng lời của Ngài, rồi đem ra thực hành, thì chúng ta đã tin vào Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế. Và chắc chắn, Đức Giê-su sẽ đến ở với chúng ta và sẵn sàng cứu giúp chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, nhất là khi chúng phải đối mặt với ba cám dỗ của quỷ dữ. Còn ngược lại, nếu như chúng ta không cầu nguyện, đọc Lời Chúa, tham dự các thánh lễ, hay chúng ta dù có đọc Lời Chúa, tham dự các thánh lễ, nhưng không nghe được Lời Chúa và không thực hiện những Lời Chúa dạy, thì chúng ta đã không tin vào Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế. Chúng ta biết rõ rằng : chỉ có Đức Giê-su mới đánh bại được Sa tan và những cám dỗ tinh quái của chúng. Chúng ta cũng sẽ đánh bại được Sa tan và các cám dỗ của chúng, nếu như có Đức Giê-su ở trong chúng ta. Đối diện với lòng tin đơn thành của người phụ nữ và nhiều cư dân ở Samari mà Tin Mừng vừa thuật lại, chúng ta sẽ nhận ra được lòng tin của chính mình vào Đức Giê-su chính là Đấng Cứu Thế. Nhờ đó, chúng ta sẽ dốc lòng sám hối quay trở về với Đấng Cứu Thế đang chờ đón từng người trong chúng ta.
Bài đọc thêm:Này bà, lòng tin của bà mạnh thật !

Đức Giê-su là Đấng Ki-tô !,Đáng Cứu Thế.

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Chúa Cha Hằng Sống, chúng con xin chân thành cám tạ ơn Cha đã gởi Đức Giê-su, Con Chí Ái của Cha đến với chúng con mỗi ngày để gặp gỡ và trò chuyện với chúng con, nhất là để củng cố và làm cho lòng tin của chúng con vào Ngài là Đấng Cứu Thế, ngày càng mạnh mẽ hơn. Chúng con thiết tha nài xin Cha thương ban, đổ tràn Chúa Thánh Thần là Lửa Mến Thần Linh, xuống trên toàn thế Hội Thánh, để Chúa Thánh Thần sẽ làm mới lại lòng tin của mỗi người vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con. Một lần nữa, chúng con xin cám đội ơn Cha rất nhiều. Amen.

Lm:Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

 

Bình luận