Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tin của người trẻ !

Lòng tin của người trẻ !

Hôm nay, Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội chúng ta khai mạc ba ngày sa mạc để Chúa Giê-su dẫn lên núi cao, được ở với Ngài, được Chúa Giê-su giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện đầy uy quyền của Ngài và để được Ngài giúp chúng ta nhận ra những cám dỗ tinh quái của Sa tan và biết cách để vượt thắng các cám dỗ ấy, như chính Chúa Giê-su đã dành được chiến thắng xưa vậy. Ngày khởi đầu của ba ngày sa mạc, được dành cho các bạn trẻ trong Gia Đình Công Giáo xa quê, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, giúp cho từng bạn trẻ nhận ra những cám dỗ này mà vượt thắng được từng cám dỗ nhờ lòng sám hối chân thành, để can đảm trở về với Thiên Chúa là Cha nhân lành của mình.

Khủng hoảng về lòng tin !

Khi giúp cho các bạn sinh viên xét mình, bằng cách nhìn lại những cám dỗ mà các bạn thường ngày phải đối mặt, số lượng những cơn cám dỗ do các bạn kể lại lên tới con số 36, khiến tôi phải giật mình. Trong số 36 cám dỗ thường gặp đó thì những cám dỗ được lặp đi lặp lại nhiều lần nhất đó là : nghiền mạng xã hội, tìm kiếm sự thỏa mãn tiền bạc, của cải vật chất, nhu cầu tự khẳng định mình hưởng thụ tình cảm, tính dục, ăn uống, những căn bệnh xã hội như ma túy, đề đóm, cờ bạc, trai gái…Bên cạnh đó, có một cám dỗ khá mạnh, xảy đến nơi nhiều người trẻ, đó là  sự nghi ngờ về Thiên Chúa và những chân lý Đức tin đã được đón nhận từ việc học hỏi giáo lý của Giáo hội. Sau khi chia sẻ, tổng hợp và phân tích về các cám dỗ, phần đông nhiều người đã nhận ra được sự thật này là sự khủng hoảng về lòng tin nơi những người trẻ là một sự thật đang diễn ra khắp nơi và rất cần đến một lối thoát cho các bạn. Vì thế, trong ngày tĩnh tâm này, chúng ta được mời gọi đối diện với một cám dỗ nguy hiểm : đó là sự nghi ngờ về lòng tin, để tìm ra những lý do dẫn đến sự nghi ngờ và có được một hướng đi phù hợp, để trợ giúp cho những người trẻ của chúng ta.
Bài đọc thêm: Gửi con yêu !


Biểu hiện khủng hoảng
!
Để thấy được cuộc khủng hoảng lòng tin bên trong nơi người trẻ, chúng ta chỉ cần quan sát những hiện tượng bên ngoài, thường được thể hiện khá rõ nơi các bạn trẻ. Thứ nhất, đó chính là sự xa rời, bỏ bê những hoạt động đạo đức như đọc kinh, tham dự thánh lễ Chúa Nhật, cầu nguyện, học hỏi, tìm hiểu về giáo lý, việc lãnh nhận các Bí tích, nhất là Thánh Thể và Hòa giải, thậm chí bỏ cả việc đến nhà thờ, bỏ đạo. Còn những hoạt động của Nhà thờ như tham dự vào các giới, các hội đoàn, ca đoàn, công việc từ thiện… thì tìm cách né tránh, không chịu tham gia. Nói một cách khác đó chính là sự biếng nhác, lơ là, vô cảm với các phương dược, những thức ăn nuôi dưỡng làm gia tăng đời sống Đức tin của người tín hữu. Khi người ta không đón nhận những thức ăn bổ dưỡng này mỗi ngày thì sẽ tự đánh mất đi lương thực thiêng liêng và Đức tin ngày càng bị suy giảm là chuyện ắt phải xảy đến cách đương nhiên. Thứ hai, chính là sự xuống cấp về đời sống luân lý ngày càng gia tăng. Con số người trẻ xem phim xấu rồi tìm cách thỏa mãn dục vọng của mình như thủ dâm, quan hệ trước hôn nhân, lạm dụng tình dục, ngoại tình, ly dị, mãi dâm và những lệch lạc về giới tính cũng tăng dần. Đó là chưa kể đến những nỗi sợ không dám bày tỏ lòng tin của mình, nói tục, chửi bậy, gian dối, sống không có mục đích, sa vào những căn bệnh xã hội như rượu chè cờ bạc trai gái hút chích và nhiều thứ khác… Thứ ba, đó là hiện tượng tin nhảm nhí, mê tín, dị đoan như bói toán, tử vi, đồng bóng, ma thuật… cũng gia tăng đáng kể, nhất là nơi người trẻ. Những kẻ chủ mưu kiếm tiền có quá nhiều thủ đoạn tinh quái, khiến cho nhiều người trẻ bị dẫn dụ vào mà không sao thoát ra được. Có một số bạn trẻ đã sa vào cạm bẫy của các giáo phái một phần là vì tò mò, phần khác vì tiền hay những thủ đoạn khác. Việc xem ngày, tháng, giờ, hướng, phong thủy… ngày càng mê hoặc nhiều người trẻ muốn thỏa mãn tính hiếu kỳ của mình và tìm những cách thức để tự khẳng định mình. Còn lý do dẫn đến khủng hoảng lòng tin là do đâu ? Chúng ta hãy tìm hiểu xem.
Bài đọc thêm: Lòng tin của người mù !


Lý do của khủng hoảng !
Sau khi nhìn lại những biểu hiện của cuộc khủng hoảng lòng tin nơi người trẻ chúng ta có thể tìm thấy những lý do hay nguyên nhân đã tạo ra cuộc khủng hoảng này. Thứ nhất, đó là do những khủng hoảng xã hội, kinh tế, chính trị, đã tạo ra làn sóng di dân ồ ạt, khiến cho nhiều người không thể nào cưỡng lại được. Rồi khỏi xứ đạo ấm êm, được bảo vệ tứ bề, đến một nơi xa lạ, bơ vơ, cô độc, với bao nhiêu cám dỗ vây bủa, giăng mắc, người xa quê, nhất là người trẻ, đã rơi vào tình trạng mất phương hướng, rất dễ rơi vào cạm bẫy của tiền bạc, của cải, tình cảm… Lại phải đối diện với những luồng tư tưởng mới lạ, những thứ tôn giáo mới, khiến cho có không ít người trẻ đã nghi ngờ về những chân lý Đức tin của mình. Đặc biệt phải kể đến những tuyên truyền có hệ thống của chủ nghĩa vô thần nơi những trường học, cũng góp một phần rất lớn trong việc tẩy não và làm băng hoại Đức tin của người trẻ. Thứ hai, phải kể đến vốn giáo lý nghèo nàn, chỉ dành cho người có đạo, thì làm sao người trẻ công giáo có đủ khả năng để bảo vệ được Đức tin vay mượn của mình. Chỉ cần người ta đặt ra một vấn đề nào đó về Đức tin của mình, thì có một số người trẻ đã cảm thấy chới với mà sinh lòng nghi ngờ về những gì mà người ta đặt ra cho mình. Chúng ta biết rằng những chân lý Đức tin thì luôn vượt qua những giới hạn của lý trí tự nhiên nơi con người. Hơn nữa, những chân lý ấy lại được giảng dạy mang tính giáo điều, không có sự đối thoại. Vì thế, khi gặp phải những người vô thần tranh luận, thì người trẻ làm sao có thể chiếm được vị trí ưu tiên, thượng phong được? Thứ ba, đó là sự quan tâm chăm sóc mục vụ những người di dân, nhất là những người trẻ, của các Giáo hội chưa chu đáo và phù hợp. Dường như Giáo hội đang phải chạy theo và chạy sau những chuyển biến thần tốc và phức tạp của xã hội. Cho dù, các Đấng bậc trong Hội thánh đã có những chỉ dẫn mục vụ khá tốt, nhưng việc triển khai, thực hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Vậy thì đâu là giải pháp cần thiết cho những người trẻ tìm lại, bảo vệ, thăng tiến và thực hành Đức tin của mình giữa lòng thế giới hôm nay ? Chúng ta hãy đón xem phần tiếp theo của kỳ tĩnh tâm.



Cầu nguyện với Chúa Giê-su !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô của chúng con ! Chúa đã di dân từ trời xuống đất này và đã lang thang khắp nơi trên đất nước Do Thái để truyền dạy Tin Mừng. Chúa biết rõ tất cả những khó khăn, cám dỗ mà người di dân, nhất là những người trẻ như chúng con đây, đang phải đối mặt hàng ngày. Chúng con nài xin Chúa soi sáng, hướng dẫn cho chúng con nhận ra được những cám dỗ, những nguyên nhân và nhất là tìm ra được những giải pháp hữu hiệu để giúp chúng con can đảm  vượt thắng được những khó khăn thử thách này. Chúng con xin cảm tạ và tri ân Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận