Icon Collap
...
Trang chủ / Tham lam và ích kỷ !

Tham lam và ích kỷ !

Hôm nay, những người con trong Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội, đã bước sang ngày thứ hai, của ba ngày tĩnh tâm, chuẩn bị đón nhận mầu nhiệm vượt qua của Đức Giê-su, để được cùng phục sinh vinh hiển với Ngài. Lời Chúa trong Tin Mừng vừa được công bố, nhắc cho chúng ta nhớ đến một cám dỗ khá nguy hiểm mà nhiều người xa quê dễ bị vướng vào : đó là tính tham lam, ích kỷ của con người mà thế gian đã trồng vào trong tâm trí của những người xa quê, nhất là nơi chốn thị thành này. Vậy giờ đây, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng, hướng dẫn cho chúng ta nhận ra được cám dỗ tham lam, ích kỷ nơi mỗi người, mà thoát ra khỏi tầm kiểm soát của chúng, để vươn tới lòng quảng đại hy sinh mà Thiên Chúa chờ đợi và mời gọi chúng ta.

Tham lam và ích kỷ
Tính tham lam và ích kỷ !
Tin Mừng cho chúng ta biết người đã được Đức Giê-su chữa lành và bảo :”Anh hãy vác chõng mà về”, đã phải nằm chờ trên hành lang của bờ hồ này rất lâu. Tin Mừng còn nói rất rõ là người này bị bệnh đã 38 năm rồi. Vậy mà không có người nào đến trợ giúp mang anh xuống hồ cho kịp. Phải chăng ai cũng muốn mình được chữa lành mà chẳng bận tâm đến các người bệnh nằm chờ đã lâu và không thể tự mình xuống hồ được. Quả thật, chỉ vì sự tham lam ích kỷ, chỉ lo cho riêng mình, mà người ta đã trở nên những người thờ ơ, vô cảm, với những người xấu số, ốm yếu hơn mình. Nếu nhìn vào những người xa quê chúng ta, liệu chừng tính tham lam, ích kỷ như vậy có hiện diện và đang điều khiển chúng ta không? Đây là một cám dỗ rất gần với nhiều người xa quê của chúng ta, nếu không muốn nói là phần đông đều bị ảnh hưởng và chi phối khá lớn. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Bởi vì, khi sống ở miền quê thì cuộc sống khá yên bình, không gian nhà cửa, vườn tược rộng thoải mái, cuộc sống chậm rãi, không phải vội vã, tranh dành. Có việc gì thì chung tay giúp đỡ lẫn nhau. Tình làng, nghĩa xóm thật gần gũi, thân thương. Nhưng tới chốn thị thành này, nhà nào cũng kín cổng cao tường, việc nhà nào thì nhà đó lo, cuộc sống thì bon chen, phòng trọ chật chội, đi đâu đụng đó, mở mắt ra thì thấy xô bồ, dành dật, tranh chấp, đấu đá nhau để sống. Vậy thì làm sao người xa quê chúng ta không bị tiêm nhiễm tính tham lam ích kỷ, khi hàng ngày phải đối mặt với chúng. Nếu xét mình lại chúng ta sẽ thấy tính tham lam ích kỷ nơi mình đang ngày càng gia tăng. Có một số người thì chẳng màng gì đến sự phát triển hay tồn tại của cộng đoàn, ban ngành. Cũng có những cộng đoàn, ban ngành chỉ chăm lo cho những việc riêng của mình thôi, còn việc chung của Gia Đình Công Giáo Xa Quê thì chẳng mặn mà gì. Lễ riêng của cộng đoàn mình thì khá đông, mà lễ chung của Gia Đình Công Giáo Xa Quê thì chẳng mấy người tham gia. Vậy thì làm sao chúng ta có thể vượt thắng được những tham lam ích kỷ này ? Hãy nhìn lên Chúa Giê-su mà cố gắng bắt chước Ngài.
Bài đọc thêm: Lòng tin của người trẻ !
Tham lam và ích kỷ

Quảng đại và bao dung !
Tin Mừng cho chúng ta thấy Giê-su hiểu rõ tình trạng bi thương của người bệnh này nên đã đến gặp anh và hỏi :” Anh có muốn khỏi bệnh không?” Bệnh nhân đáp:” Thưa Ngài, khi nước khuấy lên, không có người đem tôi xuống hồ. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi”. Đức Giê-su bảo :”Anh hãy chỗi dậy, vác chõng mà đi !”Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và đi được”(Ga 5,6-9). Như vậy, Đức Giê-su không chỉ chủ động đến gặp anh, đàm đạo với anh mà còn chữa lành tức khắc căn bệnh của anh mà chẳng cần anh yêu cầu hay nhờ cậy, và cũng chẳng phải mang xuống hồ nữa. Hành động này của Đức Giê-su, không chỉ cho chúng ta thấy quyền năng vô biên của Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su mà còn mở mắt cho con người thấy rõ được tấm lòng nhân ái, quảng đại bao dung của Thiên Chúa. Nhưng điều quan trọng hơn mà Đức Giê-su mong muốn nơi từng người trong chúng ta, là hãy thoát ra khỏi tính tham lam ích kỷ của người đời, của thế gian, để khoác lên con người của mình tấm lòng nhân ái, quảng đại bao dung của Thiên Chúa. Nếu như mỗi người xa quê làm được như vậy, thì chắc hẳn Thiên Chúa sẽ được người ta biết đến và căn bệnh ích kỷ tham lam sẽ sớm được chữa lành. Nói cách cụ thể hơn, nếu như mỗi người xa quê chúng ta, vượt thắng được tính tham lam ích kỷ để chủ động tìm đến với những anh chị em khác, đang sống trong tình trạng bại liệt như người bệnh này, để mang họ đến với Đức Giê-su trong thánh lễ, trong kỳ tĩnh tâm này thì chắc chắn những người này sẽ được chữa lành và chính mỗi người chúng ta cũng sẽ được chữa lành bệnh bại liệt là tính tham lam ích kỷ nơi bản thân mình vậy. Khi chúng ta được chữa lành khỏi tính tham lam ích kỷ thì sẽ có nhiều người đến với cộng đoàn, với Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội, thánh lễ ngày càng đông đúc, sốt sắng hơn và nhiều người sẽ được Đức Giê-su chữa lành. Vậy giờ đây, mỗi người trong chúng ta, hãy thành tâm nài xin Chúa Giê-su ngự đến, chữa lành tính tham lam ích kỷ cho chính mình, để chúng ta mới sống được tấm lòng quảng đại, bao dung như Ngài đã làm gương trước cho chúng ta.
Bài đọc thêm: Xin cầu nguyện khẩn cấp


Cầu nguyện với Chúa Giê-su !
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, hôm nay, Chúa chủ động tìm đến  chữa lành cho một người bị bại liệt, đã bị người ta lãng quên, bị bỏ rơi, do căn bệnh tham lam ích kỷ quá đỗi của con người. Chúa biết rất rõ rằng : phần đông chúng con cũng đang mang nơi mình căn bệnh nguy hiểm này. Vì thế, chúng con tha thiết nài xin Chúa Giê-su đến chữa lành căn bệnh này cho từng người trong chúng con. Để nhờ đó, chúng con mới có thể ra đi để mang nhiều anh chị em khác đang bị bại liệt, cũng đến được với Chúa, ngang qua Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội, để họ cũng được chữa lành như chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ Chúa Giê-su rất nhiều. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳn, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

 

Bình luận