Icon Collap
...
Trang chủ / Các ông đã biết tôi ư ?

Các ông đã biết tôi ư ?

Tối nay, Gia Đình Sinh Viên Công Giáo Alfonso sẽ bước vào hành trình sa mạc, đợt thứ hai, với số thành viên tham dự trên 250 người. Để giúp cho các thành viên gặt hái được kết quả mong đợi là thực hiện cuộc vượt qua con người cũ, con người thế gian, con người tội lỗi, mà bước vào cõi sống, và được phục sinh cùng với Đức Giê-su Ki-tô, Lời Chúa hôm nay, mời gọi chúng ta hãy canh chừng một định kiến, một não trạng vô cùng nguy hiểm : là tự cho mình đã biết được Đức Giê-su như một số người Do Thái xưa mà Tin Mừng vừa mới thuật lại, vì thế Người mới nói với họ các ông biết tôi ư?. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần loại bỏ và tẩy trừ não trạng và định kiến này ra khỏi tâm trí của mỗi người. Nhờ đó mà chúng ta mới đến được với Đức Giê-su, để xin Ngài trợ giúp cho chúng ta thực hiện được cuộc vượt qua này.

Các ông đã biết tôi ư ?

Tin Mừng thuật lại rằng: khi những người Do Thái thấy Đức Giê-su giảng dạy công khai trong Đền thờ mà các nhà lãnh đạo Do Thái giáo chẳng bảo gì cả thì họ cho rằng : phải chăng những nhà hữu trách thực sự nhìn nhận Ngài là Đấng Ki-tô ? Còn riêng họ thì tự cho rằng họ đã biết Đức Giê-su xuất thân từ đâu rồi. Nghe thấy những người này tự nhận như vậy, nên lúc giảng dạy trong Đền thờ, Đức Giê-su đã nói lớn tiếng rằng : “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì, tôi từ Người mà đến, và chính Người đã sai tôi”(Ga 7,28-29). Với những lời này, Đức Giê-su muốn nói với họ và với cả chúng ta rằng : quý vị không hề biết được tôi xuất thân từ đâu. Cái mà quý vị nói là “biết” đó chỉ là một sự ngộ nhận mà thôi. Những gì mà quý vị nghĩ rằng đã biết về tôi, với những dáng về bề ngoài như: con bác thợ mộc, người làng Nazareth chưa chính xác đâu. Đồng thời, Đức Giê-su muốn nói rằng : tôi đến từ Thiên Chúa là Đấng chân thật, và chính Đấng đó đã sai tôi. Tôi biết Người, còn các ông làm sao mà biết được. Các ông hãy tỉnh ngộ lại đi. Chính vì họ tự cho mình là đã biết được xuất xứ của Đức Giê-su, mà không biết được Ngài chính là Đấng Thiên Sai, nên đã từ chối, không tin vào Ngài. Còn chúng ta thì sao? Các sinh viên có não trạng hay định kiến như những người Do Thái này không? Đúng là một vấn đề vô cùng quan trọng và cần thiết mà chúng ta phải duyệt xét lại trước lúc bước vào sa mạc.

Bài đọc thêm: Đau khổ đến từ đâu? P2

Chúng ta đã biết Ngài ?

Quả thật, sách giáo lý dạy cho chúng ta biết về Đức Giê-su : một ngôi vị với hai bản tính: nhân loại và Thiên Chúa, đã nhập thể và được sinh ra bởi cung lòng Trinh Nữ Maria, bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, dù Ngài được sinh ra, nhưng không phải được tạo thành, vì đồng bản tính với Thiên Chúa. Đức Giê-su đã sống ẩn dật cùng với Thánh Giu-se và Đức Maria tại làng có tên gọi là Nazareth, đến ba mươi tuổi thì đi loan báo Tin Mừng, kêu gọi người dân sám hối, thực hiện những dấu lạ điềm thiêng như xua đuổi quỷ dữ, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, làm cho người chết được sống lại, hóa bánh ra nhiều, dẹp yên sóng cả… Cuối cùng đã bị bắt và giết chết dưới thời Phong-xi-ô Phi-la-tô, nhưng ngày thứ ba Ngài đã sống lại, hiện ra với các môn đệ nhiều lần, nhiều nơi, củng cố lòng tin cho họ và sai họ đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân nước và chính Ngài sẽ ở với họ mọi ngày cho đến tận thế. Vâng lời và tin tưởng vào những lời hứa của Ngài mà các Tông đồ, các tín hữu mọi thời mọi nơi tiếp tục lên đường thi hành sứ mạng đó và Giáo hội mới có được như ngày nay. Tuy nhiên, đó chỉ là giáo lý  chúng ta được học, nhưng lòng tin của mỗi người vào Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế, đang sống với chúng ta, bước đi cùng chúng ta trên mọi nẻo đường, nhất là sẵn sàng cứu giúp chúng ta trong mọi hoàn cảnh, thì lại tùy thuộc nơi mỗi sinh viên. Vì thế, trước khi bước vào hành trình sa mạc, chúng ta hãy canh chừng não trạng hay định kiến đã “biết“ Đức Giê-su như những người Do Thái mà Tin Mừng vừa thuật lại. Nhờ đó, chúng ta mới biết bám chặt vào Đức Giê-su Ki-tô, để nhờ Ngài giúp từng sinh viên thực thi được cuộc vượt qua khó khăn này, mà bước vào trong thế giới phục sinh cùng với Đức Giê-su Ki-tô.

Bài đọc thêm: Lòng tin của tuổi trẻ!

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Chúa của chúng con ! Hôm nay Gia Đình Sinh Viên Công Giáo Alfonso chúng con lại bước vào hành trình sa mạc đợt thứ hai, với mơ ước là được cùng chết với Chúa và sẽ được phục sinh với Ngài. Trước khi bước vào sa mạc, Chúa đã nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng con canh chừng não trạng hay định kiến đã “biết” về Chúa. Để nhờ đó, chúng con luôn biết sống thân mật với Chúa và khẩn xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin vào Chúa cho từng sinh viên, giúp cho chúng con thực hiện cuộc vượt qua con người tội lỗi, để được phục sinh cùng với Chúa. Chúng con xin tạ ơn Chúa Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng con. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên công giáo

 

 

Bình luận