Icon Collap
...
Trang chủ / Giá trị và kẻ thù của lao động !

Giá trị và kẻ thù của lao động !

Hôm nay là ngày quốc tế lao động và là lễ kính nhớ Thánh Giu-se thợ, bổn mạng của giới cần lao nói chung và của nhiều cộng đoàn, hội đoàn khác, trong đó có Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội. Lời Chúa nói cho chúng ta về một trong những khía cạnh khá quan trọng đó là: giá trị và kẻ thù của lao động. Chúng ta hãy cúi xin Thánh Giu-se thợ, cầu bầu, khẩn nài Chúa Thánh Thần ngự xuống, soi sáng và hướng dẫn cho mỗi người hiểu đúng để sống được sứ điệp của Lời Chúa nói với từng người trong chúng ta.

Giá trị của lao động !

Thánh kinh nói rõ Thiên Chúa đã tạo dựng nên toàn thể vũ trụ vạn vật rồi mới tạo dựng nên con người và đặt con người vào trong vũ trụ do chính Thiên Chúa tạo thành, để con người có trách nhiệm trông coi, lao động mà cộng tác vào trong chương trình sáng tạo của Người. Như vậy, đối với con người, lao động không chỉ để có lương thực hưởng dùng mà còn để được nên giống với hình ảnh của Thiên Chúa là Đấng luôn làm việc và cộng tác với Người trong việc sáng tạo vũ trụ vạn vật này. Bởi thế, thánh Phao-lô đã khuyên dạy các tín hữu là phải nhân danh Thiên Chúa mà làm việc và làm việc với tâm tình tạ ơn Đấng đã cho chúng ta được cộng tác với Người vào trong công trình sáng tạo, ngang qua lao động. Thánh nhân còn khuyên chúng ta : hãy làm mọi việc như làm cho chính Thiên Chúa vậy. Thánh Giu-se thợ mà chúng ta kính nhớ hôm nay là một mẫu gương tuyệt vời trong việc sử dụng lao động như một phương tiện hữu hiệu, cụ thể để góp sức mình vào trong kế hoạch của Thiên Chúa, trong việc chăm sóc cho Thánh Gia. Thánh Giuse đã âm thầm, chuyên chăm làm việc vất vả mới có lương thực để nuôi sống cả gia đình thánh mà Thiên Chúa đã ủy thác. Noi gương thánh Giu-se thợ, chúng ta cũng hãy chuyên chăm, vất vả lao động để nuôi sống gia đình đã được trao phó cho chúng ta, trong sự vâng phục và tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Khi làm được như vậy, chúng ta đã khám phá và thực hiện đúng giá trị của lao động trong cuộc sống thường nhật của mình và sẽ tìm được niềm vui, giữa bao giọt mồ hôi vất vả lao công của mình. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải canh chừng một não trạng có khả năng đánh mất giá trị và ý nghĩa của công việc lao động.
Bài đọc thêm: Thiên Chúa – Con người lao động !

Giá trị và kẻ thù của lao động !

Kẻ thù của lao động !

Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ là có một kẻ thù của lao động đó là những thành kiến sẵn có trong ta. Cho dẫu Đức Giê-su đã làm bao việc cao cả lẫy lừng ở những vùng chung quanh quê hương của Ngài và tiếng đồn về Ngài đã vang dội khắp nơi. Thế mà khi trở về lại Nazareth, quê của mình, những người đồng hương ở đây vẫn không tin nhận. Tại sao vậy? Thưa rằng vì người dân làng Nazareth đã đóng khung Đức Giê-su vào trong cái nhìn là một con người bình thường, có khi là tầm thường mà họ đã quá biết rõ không chỉ về Ngài mà còn cả dòng họ, dòng tộc nữa. Bởi vậy, Đức Giê-su không làm một dấu lạ nào mà còn nói rõ ràng: “không có tiên tri nào được vinh dự nơi quê hương và nơi nhà mình”. Đây chính là kẻ thù của lao động. Lao động là sáng tạo, thay đổi chứ không phải cứ như cũ mãi. Vì thói quen, nhiều lúc chúng ta cứ nhìn một công việc thường làm giống như một cái gì cố định, không thay đổi được. Vì thế, chúng ta sẽ dễ rơi vào tình trạng nhàm chán, không có hứng khởi để mà sáng tạo, làm việc và sẽ không tìm được niềm vui và giá trị trong công việc của mình. Trong khi đó, cho dù là cùng một công việc vẫn thường làm, nhưng con người của chúng ta thì vẫn luôn thay đổi. Câu nói : “không ai tắm hai lần trong một dòng sông” cốt nhắc cho người ta nhớ rằng : dòng sông luôn thay đổi, cho dù vẫn là dòng sông đó. Con người bước vào dòng sông mỗi lần một khác, dù rằng vẫn là con người đó. Vậy thì, cớ sao chúng ta lại tự đóng khung chính mình, công việc mình làm vào trong một cái khung cố định? Thật là phi lý và đánh mất giá trị cũng như ý nghĩa của lao động như Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta. Hãy bước ra khỏi cái nhìn của duy vật và mặc lấy cái nhìn của người có đức tin, chúng ta sẽ thay đổi và làm cho lao động có giá trị trường cửu chứ không phải tạm thời.
Bài đọc thêm: Cô đồng trước tiếng gọi Thiên Chúa

Giá trị và kẻ thù của lao động !

Giá trị và kẻ thù của lao động !

Cầu nguyện với Thánh Giu-se !

Thân lạy Thánh Giu-se thợ, vị bổn mạng của giới cần lao ! Hôm nay, chúng con được mừng lễ Ngài và được ngang qua Ngài mà kín múc được giá trị, ý nghĩa của lao động và cả kẻ thù của lao động nữa. Chúng con muốn được hợp với Thánh Giu-se, kính dâng lên Thiên Chúa, Đấng sáng tạo và điều khiển toàn thể vũ trụ vạn vật muôn loài, tâm tình tri ân cảm tạ, vì không chỉ đã tạo dựng nên chúng con, mà lại còn cho chúng con được dự phần vào cả trong chương trình sáng tạo của Người. Chúng con nài xin Thánh Giu-se thợ tiếp tục cầu bầu cho chúng con, trước ngai tòa của Thiên Chúa, để chúng con luôn biết làm mọi sự như làm cho chính Thiên Chúa. Đồng thời, chúng con phải nhân danh Thiên Chúa mà làm mọi việc trong tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận