Icon Collap
...
Trang chủ / Hai chiều kích nơi của cải !

Hai chiều kích nơi của cải !

Chúng ta vẫn biết rằng : Thiên Chúa tạo dựng nên mọi sự đều tốt lành và có chủ đích khá rõ, nhất là với của cái ở đời này. Hơn nữa, Thiên Chúa cũng là Đấng giàu sang đến nỗi không ai có thể sánh bằng. Đó là chân lý khá hiển nhiên mà không người nào có thể phủ nhận được. Thế nhưng, Đức Giê-su đã yêu cầu người thanh niên giàu có, muốn có được sự sống đời đời phải từ bỏ những gì mình đang có, bằng việc mang bán đi, rồi đem chia cho người nghèo và đến theo Ngài. Nhưng người thanh niên này đã không chấp nhận đề nghị này mà sa sầm nét mặt và bỏ đi. Như vậy, ngang qua cuộc đối thoại và chọn lựa của người thanh niên giàu có với Đức Giê-su, Tin Mừng làm cho chúng ta thấy được hai chiều kích cụ thể, liên quan tới của cải đời này, rất đáng để cho chúng ta suy gẫm, duyệt xét và chọn lựa lại.

Chiều kích tiêu cực nơi của cải !

Như chúng ta vừa khẳng định với nhau thì tự thân, của cải không có gì là xấu, vì Thiên Chúa tạo dựng ra của cải cho con người được hưởng dùng. Vậy mà của cải có một mãnh lực phi thường, nhiều khi có khả năng điều khiển, cầm giữ và làm cho con người trở thành nô lệ của nó. Thực tế minh chứng cho thấy : có những người đã tôn sùng của cải đến mức bất chấp mọi thủ đoạn để có được nhiều của cải, thậm chí đánh đổi cả tình mẫu tử, huynh đệ, gia đình, gia tộc…Đối với những người này, của cải đã trở thành ông chủ của họ, có khả năng sai khiến và buộc họ phải làm nhiều điều không nên làm như vu khống, lừa đảo, gian dối, thậm chí bán thân hay giết người. Về một phương diện nào đó, của cải đối với những người này đã trở nên vị thần linh của riêng họ rồi. Cũng chính vì vậy, Đức Giê-su đã tuyên bố rõ ràng là : Anh em không thể làm tôi hai chủ, không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, lại vừa làm tôi tiền bạc, của cải. Tóm lại, của cải trần gian chỉ là phương tiện được sử dụng có mục tiêu rõ ràng là để phục vụ con người, chứ không phải để con người phục vụ của cải. Đó là chiều kích tích cực về của cải mà Đức Giê-su đã tỏ ra cho người thanh niên giàu có này và tất cả chúng ta nữa.
Bài đọc thêm: Giáo hoàng của tinh thần hài hước

Mục đích của cải trẩn gian !

Đứng trước khát vọng chân thành của chàng thanh niên giàu có, Đức Giê-su đã khuyên anh :”Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”(Mc 10,21). Với lời khuyên này Đức Giê-su cho thấy rõ mục đích của cải trần gian này là mua lấy hay kiến tạo cho mình của cải thiên quốc mai hậu. Chỉ cần người ta đem những gì mình đang có bán, chia cho người nghèo thì họ sẽ có được một kho tàng của cải trên trời, không bao giờ bị ăn cắp hay mối mọt làm hỏng cả. Như vậy, chiều kích tích cực của cải trần gian này chính là phương tiện, là công cụ để kiến tạo cho mình của cải trên trời sau này. Chỉ cần vâng lời và thực hiện lời khuyên của Đức Giê-su là đem bán và chia cho người nghèo, rồi đi theo Ngài thì lập tức sẽ có được một sự chuyển khoản từ của cải trần gian thành của cải trên trời, của cải thoáng qua thành của cải bất diệt, đời đời. Tuy nhiên, người thanh niên này đã sa sầm nét mặt bỏ đi và Đức Giê-su đã phải thốt lên với các môn đệ là :” Người giàu có khó vào nước Thiên đường biết bao. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên đường”. Đây là điều đáng để cho mỗi người chúng ta suy xét lại việc sử dụng của cải trần gian này mà kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với lời khuyên của Đức Giê-su Ki-tô.
Bài đọc thêm: Những môn đệ thức thời !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của tất cả chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa vì đã khuyên bảo, dạy dỗ và cảnh tỉnh chúng con về việc sử dụng những của cải đời này sao cho đúng với chủ đích của Thiên Chúa. Để nhờ đó, chúng con biết xét lại lòng mình về những gì chúng con đã sống, đã làm, khi sử dụng những gì mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng con ở đời này. Chúng con tha thiết nài xin Chúa Giê-su ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con có thể thực hiện được điều Chúa dạy người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay là đem bán tất cả những gì mình có, mang chia cho những người nghèo, rồi đến theo Chúa. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

 

Bình luận