Icon Collap
...
Trang chủ / Maria – Đấng đầy ân sủng !

Maria – Đấng đầy ân sủng !

Hôm nay, trong lời chào của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel :“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng ”(Lc 1:28), lần đầu tiên chúng ta được nghe và được biết tên của Mẹ Thiên Chúa là  “Đấng đầy Ân Sủng” – vì nguyên ngữ lời chào của Thiên Thần đã dùng để gọi Mẹ là: “keharitomén”, –  “đầy ân sủng”!

  Maria - Đấng đầy ân sủng !

Bài đọc thêm: Ân sủng đáng giá bao nhiêu ?

Có lẽ, ở tuổi 15 và tự mình, Maria phải đưa ra một câu trả lời , và câu trả lời này sẽ thay đổi toàn bộ lịch sử nhân loại. Chính vì thế, Thánh Bênađô đã van nài cùng Mẹ: Lạy Đức Trinh Nữ, Mẹ đã nghe báo tin Mẹ sẽ thụ thai và sinh một con trai: không phải do con người nhưng do Chúa Thánh Thần. Thần sứ đang chờ câu trả lời của Mẹ vì đã đến lúc người phải trở về cùng Thiên Chúa, Đấng đã sai người. Cả chúng con nữa, lạy Mẹ là bà chúa, chúng con cũng chờ đợi câu trả lời của lòng Chúa xót thương, vì chúng con là những kẻ đang phải khốn khổ bởi mang án tội tình”… “Lạy Đức Trinh Nữ, xin mau trả lời. Xin mau trả lời cho thần sứ, hay nói đúng hơn, trả lời cho Thiên Chúa qua sứ thần. Xin Mẹ đáp lời và đón nhận Ngôi Lời: Xin nói lên lời của Mẹ và cưu mang Lời của Thiên Chúa . Xin nói lên lời chóng qua và ôm ấp Lời vĩnh cửu”…

Thiên Chúa mong đợi một sự đáp trả tự do, và “Người Đầy Ân Sủng”, Người Đại Diện cho tất cả những ai cần đến Sự Cứu Chuộc, đã đáp lại: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.”(Lc1,38).  Kể từ ngày đó Mẹ Maria vẫn tự do kết hợp với Công Cuộc của Con Mẹ, và từ hôm đó Vai Trò Trung Gian của Mẹ bắt đầu. Từ hôm đó Mẹ là Mẹ của những ai hiệp nhất trong Chúa Kitô (Gal 3:28).

Đức Bênêđíctô XVI đã nói trong một cuộc phỏng vấn: “[Tôi muốn] đánh thức lòng can đảm để đưa ra những quyết định dứt khoát: đây là những quyết định duy nhất cho phép chúng ta phát triển và tiến về phía trước, cho phép những điều lớn lao trong cuộc sống; chúng không hủy diệt sự tự do, nhưng chúng tạo nên sự định hướng đúng đắn. Chấp nhận rủi ro này – bước nhảy vọt tới những điều mang tính quyết định – và do đó hoàn toàn chấp nhận cuộc sống, đó là điều tôi muốn truyền tải.” Cuộc Truyền Tin và câu trả lời của Mẹ Maria là một ví dụ!

Thánh Giuse cũng không đứng ngoài kế hoạch của Thiên Chúa: Ngài phải đồng ý nhận Maria – vợ mình và đặt tên cho con của mình : “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1,20 -22). Và Thánh Cả đã thực hiện điều Sứ Thần mời gọi : “ Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.” (Mt 1,24). Đây là một ví dụ khác!

  Maria - Đấng đầy ân sủng !

Bài đọc thêm: Truyền tin cho Đức Maria

Việc Truyền Tin cũng mặc khải về Chúa Ba Ngôi. Chúa Cha sai Chúa Con Nhập thể bởi tác động của Chúa Thánh Thần. Giáo Hội hát: “Hôm nay Lời Hằng Sống đã trở nên xác phàm vì chúng ta”. Công cuộc cứu chuộc của Ngài—Lễ Giáng Sinh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Lễ Phục Sinh—hiện diện trong hạt giống này. Ngài là Emmanuel, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7:15). Hỡi nhân loại, hãy vui mừng lên!

Lễ Thánh Giuse và Lễ Truyền Tin chuẩn bị cho chúng ta một cách tuyệt hảo cho việc cử hành các Mầu Nhiệm Vượt Qua.

Cha Johannes VILAR (Köln, Đức)

Bình luận