Icon Collap
...
Trang chủ / Kinh Mân côi – Lời kinh của Hội thánh

Kinh Mân côi – Lời kinh của Hội thánh

Một trong những lý do khiến kinh mân côi trở nên lời kinh thân thương, gần gũi với hết mọi người, mọi thời, thuộc mọi từng lớp đó chính là vì lời kinh mân côi không chỉ là lời kinh phù hợp với mọi người mà còn là lời kinh của Hội thánh. Tại sao vậy?

Lời Kinh Mân Côi, Lời Kinh Của Hội Thánh, cầu nguyện với chuỗi Mân côi

Hội thánh cầu nguyện và sống bằng kinh mân côi

Với kinh mân côi, Hội thánh đã sống và cầu nguyện với Đức Giê su liên lỉ, suốt dòng lịch sử, trong tư cách là Hiền thê, là Thân mình mầu nhiệm của Ngài. Với hai mươi sự mầu nhiệm được gợi ý suy gẫm về con người, cuộc đời, cái chết và sự sống lại của Đức Giê su, cùng với ba lời kinh tuyệt vời nhất : Kinh lạy cha, kinh kính mầng, kinh sáng danh, Hội thánh không ngừng kết hợp với Đức Giê su trong từng biến cố của Ngài. Nhờ vậy, Hội thánh không chỉ trải nghiệm mà còn làm cho từng biến cố ấy trở nên hiện tại, nên hữu ích và sinh ơn cứu độ cho con cái mình. Hội thánh dạy con cái mình hiểu rõ rằng kinh mân côi không chỉ là bản văn đã thâu tóm toàn bộ Tin mừng mà còn thâu tóm toàn bộ sách thánh đã được Thiên Chúa mặc khải.

Ý thức rõ điều này, Hội thánh, qua kinh mân côi đã, đang và sẽ tiếp tục làm cho lời kinh này ngày càng thẩm thấu tâm hồn các tín hữu và làm nên cuốn Kinh thánh sống động, thâu gọn lại một cách cô đọng, súc tích và đầy đủ nhất nơi họ và cho họ. Bởi thế, khi đọc kinh mân côi, Hội thánh muốn từng biến cố cứu độ của Đức Giê su được tái hiện trong tâm trí người đọc. Nhờ kết hợp mật thiết với từng biến cố đó bằng cách để tâm suy niệm, lắng nghe và đón nhận, người tín hữu được hợp thông thực sự với Đức Giê su và kín múc được từ những biến cố này một sức mạnh mới, một luồng sáng mới, dẫn họ vượt qua những khó khăn trước mắt và thấm dần vào trong Đấng Cứu độ của mình là chính Đức Giê su. Cuộc sống, con người họ được biến đổi và Thiên Chúa cứu họ trong những sự kiện thường nhật của chính cuộc đời họ.

Khi đọc kinh mân côi, Hội thánh mời gọi con cái mình không chỉ suy gẫm, cầu nguyện cho riêng mình mà còn cho người khác, cho cả Hội Thánh. Lời kinh mân côi như một xâu chuỗi nối kết con người với Thiên Chúa và nối kết con người lại với nhau để làm thành một thân thể duy nhất là Hội thánh. Trong xâu chuỗi này, mỗi tín hữu trở thành một hạt chuỗi để cùng nhau làm thành một xâu chuỗi, nối kết mọi người lại với nhau trong Đức Ki tô. Hay nói khác đi, khi đọc kinh mân côi thì chính Đức Giê su là Đấng nối kết mọi người lại với nhau. Kinh mân côi không chỉ được dùng để cứu mỗi người mà để cứu mọi người. Hội thánh mong muốn con cái mình lần hạt chung với nhau cũng là để diễn tả mầu nhiệm hiệp thông và cứu độ chung cục mà Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta. Lời kinh mân côi thật sự không chỉ nuôi sống Hội thánh mà còn làm cho Hội thánh ngày càng hợp nhất và bình an. Vì thế, trong kinh kính mầng phần hai, Hội thánh đặt lời của mình, đặt tâm nguyện của mình vào đó rất rõ “ Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử”.

Bài đọc thêm: http://hoimehangcuugiup.com/2020/06/23/kinh-man-coi-voi-viec-giai-thoat-sinh-tu/

Hội thánh mong muốn chúng ta đọc kinh mân côi

Việc Hội thánh dành cả tháng mười này để mời gọi con cái mình đọc kinh mân côi cho thấy Hội thánh rất quan tâm đến lời kinh này. Bên cạnh giá trị của lời kinh này như chúng ta vừa nói ở trên, trong cảm thức đức tin và kinh nghiệm của mình, Hội thánh nhận ra được muôn vàn ơn lành phúc trọng mà mình được hưởng từ những lời kinh đơn sơ này. Hội thánh muốn con cái mình dùng lời kinh này để diễn tả lòng biết ơn của Hội thánh dành cho vị Hôn phu của mình là Đức Ki tô.

Hơn nữa, Hội thánh muốn được cùng với người Mẹ yêu quý của mình cầu nguyện cho con cái mình. Dưới chân Thập giá, Đức Maria đã được trối lại cho thánh Gioan, đại diện cho Hội thánh và Tin mừng ghi lại “ kể từ giờ đó, thánh Gioan đưa bà về nhà mình”. Đức Maria là Mẹ của Hội thánh, Mẹ của mỗi người chúng ta và là một người Mẹ tuyệt vời. Vì thế, khi được cầu nguyện với Mẹ thì còn gì cao quý cho bằng. Mỗi khi đọc kinh mân côi là lúc chúng ta được kết hợp mật thiết với Mẹ trong từng lời kinh, từng biến cố của con mẹ một cách mật thiết nhất. Chính Mẹ đang cầu nguyện cho chúng ta và cùng chúng ta. Chúng ta không chỉ được nên một với nhau, với Đức Giê su mà còn được nên một với người Mẹ yêu quý của chúng ta.

Hơn ai hết, Hội thánh hiểu rõ, Đức Maria, người Mẹ hiền của mình luôn muốn chúng ta dùng chính lời kinh mân côi để cầu nguyện, để cộng tác với Thiên Chúa trong việc cứu độ thế giới này. Những lần hiện ra tại Phatima, Bồ Đào Nha, Mẹ đã chính thức nhắn nhủ con cái mình trên toàn thế giới những việc làm cụ thể để trở về với Thiên Chúa, để cứu thoát thế giới này. Mẹ không dấu diếm mối bận tâm của Mẹ về thế giới này với những bất toàn, tội lỗi của nó. Mẹ không muốn công trình cứu độ của con Mẹ sẽ ra uổng công vô ích và thế giới này phải rơi vào thảm họa của sự diệt vong. Bởi đó, Mẹ đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho con cái Mẹ. Một trong những chỉ dẫn đó, Mẹ lưu ý đặc biệt đến việc chuyên chăm lần hạt mân côi. Mẹ hiểu hơn ai hết giá trị và quyền năng của lời kinh nhiệm lạ này. Tin tưởng nơi Mẹ, chúng ta cố gắng thực thi lời Mẹ dạy và siêng năng lần hạt mân côi thì chắc chắn Mẹ sẽ can thiệp và trợ giúp cho chúng ta trong sứ mạng cộng tác với Đức Giê su để cứu độ thế giới này.

Hơn nữa, Mẹ rất thương yêu chúng ta. Mẹ rất muốn nối kết chúng ta lại với Mẹ. Khi đọc lời kinh mân côi, Mẹ như muốn xe kết chúng ta lại trong Mẹ và trong nhau, làm cho khoảng cách giữa chúng ta với Mẹ, với nhau được gần hơn. Mẹ yêu chúng ta hơn cả chúng ta yêu chính mình nữa. Mẹ muốn chúng ta đến gần Mẹ hơn để chúng ta được Mẹ chăm sóc bảo vệ dễ dàng hơn. Với lời kinh mân côi Mẹ bao phủ chúng ta trong trái tim của Mẹ và dưỡng nuôi chúng ta bằng chính tình mẫu tử của Người. Tình yêu của Mẹ sẽ thấm đẫm những tâm hồn luôn biết chạy đến với Mẹ bằng lời kinh mân côi và làm cho họ càng tiến gần Đức Giê su, con Mẹ.

Lời kinh mân côi, bản tình ca bất hủ của Thiên Chúa và con người dành cho nhau. Lời kinh mân côi cũng chính là bản Tin mừng được thâu tóm một cách gọn nhẹ nhất. Lời kinh Mân côi, một phương thế cầu nguyện hữu hiệu và phổ biến nhất. Và Lời kinh Mân côi cũng chính là lời kinh của Hội thánh. Nhưng một điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu được đó là lời kinh mân côi chính là luật sống của mỗi người chúng ta khi chúng ta nỗ lực suy gẫm và sống theo từng biến cố cứu độ.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Hội thánh và Mẹ của từng người trong chúng con. Tấm lòng của Mẹ thật bao la sâu thẳm, tình yêu của Mẹ thật diệu vợi khôn ví. Chúng con cám ơn Mẹ vì lời kinh nhiệm lạ và những chỉ dẫn của Mẹ căn dặn chúng con. Xin Mẹ cầu bầu đặc biệt cho Hội thánh, giúp Hội thánh luôn biết vâng nghe lời Mẹ và trung thành thực thi việc lần hạt mân côi để chúng con cũng được hưởng nhờ hoa trái của quả phúc bởi lòng Mẹ là chính Đức Giê su như Mẹ vậy. Amen.

Bài đọc thêm:https://svconggiao.net/2020/06/07/59-loi-hua-duc-me-noi-voi-thanh-nu-genevieve-cho-nhung-ai-mang-chuoi-man-coi-hang-ngay/

                                                                                  Thái hà ngày 02.10.2011

                                                                                   Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận