Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa đáng để cho con tin! (tiếp)

Thiên Chúa đáng để cho con tin! (tiếp)

Con đặt niềm tin vào Thiên Chúa vì những suy luận của lý trí: Đạo Công Giáo được chính Chúa mặc khải cho chúng ta cách đây hơn 2000 năm. Xuyên suốt chính là hình ảnh của Chúa Giesu một người sống với con người và mang hết tội lỗi con người lên cây thánh giá. Cứu chuộc con người bằng tình yêu thương và mang tình yêu thương cho con người. Chúa Giesu với những sự kiện đã được ghi lại đó chính là cái chết trên cây thánh giá. Người chết và sống lại sau 3 ngày. Sự có mặt của Chúa Giesu và Kinh Thánh là  sự kiện và nhân chứng cho sự tồn tại của đạo Công Giáo trong suốt lịch sử. Đó là những chứng nhân có thật hiện diện và ảnh hưởng trên toàn thể thế giới cũng như cuộc sống của nhân loại. Chúa Giesu là một nhân vật hiện hữu không phải là một sản phẩm của trí tưởng tượng, tự tạo của con người. Người đã sống cùng nhân loại trong , có các chứng cứ về sự có mặt của người nữa thông qua mẹ Maria, quan Phongxiophilato và đặc biệt là 12 tông đồ. Như vậy sự kiện sự có mặt của Chúa chính là sự mặc khải của Chúa Cha. Như chính lời chính lời của ngài khi tuyên bố với mọi người khi Chúa Giesu được ông Gioan Tẩy Giả rửa tội trên sông Jodan rằng: “Con là Con của Cha; ngày hôm nay Cha đã sinh ra con”, và Chúa Thiên Thần hóa làm chim bồ câu ngự trên đôi vai người. Với những sự kiện như vậy Chúa Giesu cho chúng ta thấy về người, lời khẳng định của người về sự thật người đã đi qua dòng lịch sử và mặc khải cho chúng ta về chính Chúa Cha. Đặc biệt Thánh Kinh có hai tập sách lớn đó là Cựu Ước và Tân Ước. Xuyên suốt hai  Thánh Kinh này là chính Chúa Giesu. Nếu Thánh Kinh Cựu Ước là lời tiên tri của các ngôn sứ, các thánh thần về sự chuẩn bị cho Chúa Giesu ra đời thì Tân Ước chính là những sự kiện xảy ra với chính Chúa Giesu.

Những sự kiện đó minh chứng cho cuộc đời của Chúa Giesu. Như vậy sự xuất hiện của Chúa Giesu được tiên báo trước 2000 năm được các ngôn sứ thông báo mặc khải cho con người. Và được Chúa Cha chuẩn bị trước 2000 năm. Trong dòng lịch sử chưa có một người nào có được sự chuẩn bị như vậy. Qua đó chúng ta thấy được sự ảnh hưởng của Chúa Giesu của nhân loại. Người là ánh sáng của các Kito hữu và những người đang gặp bất hạnh. Qua lịch sử những ngày đầu của đạo Công Giáo. Khi đứng giữa hai thử thách lớn đó là Do Thái giáo, và chính quyền La Mã. Những người nào theo đạo đều bị người ta bức hại không thương tiếc. Nhưng các Kito hữu không mất đi niềm tin của chính bản thân mình. Theo thống kê trong 3 thế kỷ đầu các Kito hữu bị chính quyền La Mã giết hại hàng trăm triệu người. Vậy ở đâu mà có nguồn sức mạnh cho các Kito hữu như vậy. Đó chính là đức tin chân thật mà các Kito hữu đặt vào bàn tay Chúa Giesu. Họ cũng giống như Chúa Giesu người đã chết đi cho tội lỗi con người và khải hoàn phục sinh chiến thắng cái chết để mang lại tình yêu và hy vọng cho con người. Đó chính là sức mạnh của đức tin. Và chính Chúa Giesu là người cầm giữ những sự thật chắc chắn về các sự kiện đó để mọi người dám gửi niềm tin vào chính Chúa Giesu. Hằng năm hàng nghìn người đổ về Gieruxalem, về núi Sọ… để tìm lại những bằng chứng lịch sử đó. Và con người càng tin tưởng hơn và lòng tin lớn mạnh hơn. Qua Kinh Thánh con thấy được rằng Chúa Giesu là một người yêu thương con người. Người làm phép lạ để cứu con người khỏi quỷ dữ. Người rao giảng và dùng các dụ ngôn để giúp con người sống tốt hơn. Người giúp con người có một hạnh phúc thật. Người luôn hằng sống và luôn đi trong dòng lịch sử với con người, chỉ cho con người đi đúng con đường và giúp con người đạt hạnh phúc thật sự.

Như sự kiện mẹ Maria hiện ra tại La Vang, hiện ra tại Lộ Đức hay các nơi khác giúp cho mọi người tin tưởng hơn và dám sống, dám trao gửi niềm tin của chính mình. Qua các đoạn dụ ngôn, các sự kiện chúng ta thấy được tình yêu thương yêu của Chúa dành cho con người thế nào. Hình ảnh người nắm quyền lực trước thế giới tạo vật và con người nhưng người đã sống cuộc sống con người để giúp con người hiểu rõ hơn về Thiên Chúa Cha. Mặc khải cho con người về tình yêu của Thiên Chúa với con người. Người mang trong mình một tình thương yêu vô hạn với con người và nhân loại. Như trước khi bị con người giết người cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha: “Lạy Cha xin Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Người mang hết những nỗi đau, sự sỉ nhục, áp bức của thực tại lên thánh giá. Như chính người viết lên những tội lỗi của con người và xin Thiên Chúa Cha toàn năng tha thứ. Đó chính là tấm lòng bao dung, yêu thương của con người. Một tình yêu vô hạn. Không những người yêu thương, có quyền năng mà người còn mang lại cho mỗi người tín hữu những hạnh phúc thật, giúp họ vượt thắng những tội lỗi thường ngày. Và một việc làm nữa đó là mỗi người luôn được ăn Chúa Giesu vào mình thông qua việc dâng lễ hằng ngày.

Con tin vào Thiên Chúa bởi chính những cảm nhận của bản thân con. Từ những phân tích về mặt lý trí, sự tìm hiểu về lịch sử về những chứng nhân con đã có niềm tin ban đầu vào Thiên Chúa. Quá trình tìm kiếm niềm tin thực sự là một vấn đề không hề đơn giản với nhiều rào cản nhiều vấn đề con chưa lý giải được.Bản thân con cũng như mọi người những người được đào tạo trong trường học đều bị chi phối bởi những quan niệm và những thành kiến trong xã hội hiện tại, cách nhận thức nguồn gốc loài người trên cơ sở chủ nghĩa Darwin, chủ nghĩa vô thần. Đặc biệt là những dư âm của lời đồn đại trong xã hội về đạo Công Giáo làm cho chính bản thân con có những suy nghĩa và không thiện cảm khi nói về đạo Công Giáo. Và về Thiên Chúa, Chúa Giesu con cũng không biết một khái niệm nào. Tuy nhiên, khi con bắt đầu cầu nguyện, đọc kinh và viết sổ cầu nguyện, con đã bắt đầu có niềm tin vào Thiên Chúa, niềm tin vào một Đấng toàn năng, người có thể nghe thấy hết mọi sự, biết hết mọi điều, có thể ban phước lành cho con, bạn con những người thân trong gia đình con.

Niềm tin ấy càng ngày càng được khẳng định sâu sắc hơn khi con gắn bó cuộc sống của mình với những điều Thiên Chúa dạy, những lời răn của người, những điều người giáo huấn thông qua các dụ ngôn. Càng đọc nhiều về Thánh Kinh, càng suy ngẫm về lời Chúa con thấy càng cảm nhận được những tầng sâu ý nghĩa, những lớp lang của vấn đề mà cuộc sống hàng ngày con phải đối mặt luôn được gợi mở và nhắc nhở trong những lời Chúa. Khi đọc những dụ ngôn, những lời Chúa, con cảm nhận được nhiều điều sâu xa, nhiều vấn đề mà con có thể tìm hiểu để hiểu hơn những điều Chúa dạy. Con thấy rằng, khi ý chí và lý trí đã được khẳng định, những bằng chứng lịch sử, thì cảm nhận của con về Thiên Chúa ngày càng được rõ ràng hơn khi con đặt mình trong Thiên Chúa để cầu nguyện. Hàng ngày, con đối mặt với nhiều điều khó khăn trong cuộc sống, con thực sự đôi lúc thấy thất vọng, mệt mỏi, những lúc ấy, nếu con thực tâm tìm hướng giải quyết, đọc Thánh kinh, viết cầu nguyện với sự thành tâm thì con thường tìm thấy lối thoát cho tinh thần của con, tìm thấy hướng giải quyết cho những vấn đề cuộc sống. Con thấy hạnh phúc hơn.

Bùi Anh Thắng

Bình luận