Icon Collap
...
Trang chủ / Giai đoạn “nụ hoa tính dục” (phần 2)

Giai đoạn “nụ hoa tính dục” (phần 2)

 

Bốn đặc điểm “nụ hoa tính dục” của trẻ nhỏ:

Trẻ “thủ dâm”: khoảng 3 tuổi trẻ rất hứng thú với “chồi nụ” của mình và có thể thấy khoái cảm khi giỡn chơi nó, đôi khi do viêm nhiễm tại chỗ (chít hẹp bao quy đầu ở trẻ trai và viêm nhiễm âm hộ âm đạo ở trẻ gái khiến các bé có những động tác “khó coi”).

Hiếu kỳ tình dục: Trẻ ý thức được sự khác biệt giới tính nam nữ nên nảy sinh tò mò muốn xem thử bộ phận của người khác phái (cha mẹ, bạn học, cô bảo mẫu…). Cuộc tìm kiếm kết thúc khi em bé có câu trả lời, dù cực kì đơn giản: “con trai đi tè bằng cu, con gái đi tè bằng đít, cô giáo đi tè bằng… cái bàn chải”. Cha mẹ đừng nghĩ nó còn bé đã biết gì, nó là con mình cơ mà, chính mình “banh da xẻ thịt” đẻ nó ra,…nên không chú ý giữ gìn trước mặt con (ăn mặc ở nhà thiếu kín đáo, đang tắm nhờ con trai lấy giúp cái khăn lau người, vợ chồng sinh hoạt chung phòng với con, cha mẹ tranh thủ tắm rửa cho hai chị em cùng một lúc…) khiến trẻ tò mò nảy sinh ý muốn khám phá, nhìn trộm.

Chứng phô bày: khi bé trai phát hiện mình có “con chim nhỏ” mà bé gái không có, nó có thể lấy làm hãnh diện và muốn khoe khoang. Nếu không được rèn kĩ, có thể sau này dẫn đến dạng “tình dục lệch độ” khi đến tuổi trưởng thành (tình dục lộ thân hay còn gọi là chứng “phô bày sinh dục”).

Nhận cùng giới tính: Thường do cha mẹ áp đặt ước muốn của mình lên con khi dạy dỗ hàng ngày hoặc thậm chí trong suốt quá trình mang thai. Đứa trẻ nhận thức mơ hồ rằng chỉ khi mình thuộc về “giới tính kia” thì cha mẹ mới hài lòng, mình mới mang lại niềm vui cho cha mẹ.

Trả lời câu hỏi về tình dục của trẻ như thế nào?

Ở lứa tuổi mầm non, tính hiếu kỳ phát triển mạnh, rất hay hỏi là đặc điểm của trẻ, biểu hiện nguyện vọng và hứng thú mạnh để nhận biết thế giới bên ngoài. Nếu trẻ không nhận được lời giải chính xác, sẽ mất đi tính nhiệt tình tìm hiểu khám phá hiện tượng, sự vật xung quanh, và chỉ dựa vào trí tưởng tượng suy đoán lung tung. Duy trì tính hiếu kỳ là bảo vệ động lực nhận biết thế giới của trẻ. Khi cha mẹ trò chuyện về giới tính với con, cần lưu ý:

  • Thái độ tự nhiên, ôn hòa, thẳng thắn, không nói dối, không cần nói quá tỉ mỉ, cụ thể và chi tiết. Trả lời kiên quyết, rõ ràng, không dài dòng, liên tưởng.
  • Không đồng nhất giáo dục giới tính và giáo dục tình dục, vì thế đừng bao giờ coi là quá sớm để bắt đầu dạy về giới tính cho trẻ. Nội dung sẽ mở rộng theo từng độ tuổi.
  • Giải thích ngắn gọn về cơ quan sinh dục, khuyên trẻ tự bảo vệ mình bằng “Luật bàn tay” và “Nguyên tắc đồ lót”.
  • Nói nhẹ nhàng, không mắc cỡ hoặc gây cảm giác sợ hãi hay thần bí. Đưng giáo dục giới tính cho trẻ quá sớm sẽ gây tò mò hoặc lo âu vô cớ, nhưng cũng đừng nên quá muộn để xảy ra các hậu quả đáng tiếc do trẻ không hiểu biết.

Thực tế lâu nay không chỉ gia đình, nhà trường mà ngay cả nhà y tế cũng chỉ chú trọng đến chăm sóc sức khỏe thể chất mà chưa đủ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Trong khi tâm hồn trẻ thơ rất nhạy cảm, mong manh thì người lớn lại có những lời nói, hành động làm tổn thương đến tình cảm của trẻ. Chăm sóc, bảo vệ, giáo dục nhân cách – giới tính là phần bắt buộc trong chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện ở trẻ em. Nếu trẻ không được dạy dỗ, bị ngược đãi, bị lạm dụng tình dục sẽ tổn thương về thể chất, tâm lý, thậm chí gây ra các rối loạn tâm thần ở trẻ.

Để trẻ luôn có sức khỏe tốt, rất cần tình yêu từ gia đình. Trẻ phải được yêu thương, được bảo vệ và được chấp nhận. Trẻ cũng rất cần được nuôi dưỡng và phát triển sự tự tin, lòng tự trọng. Cha mẹ có thể đặt những mục tiêu cho trẻ phấn đấu nhưng cũng cần động viên, khích lệ trẻ đúng lúc, tránh mỉa mai, châm chọc hoặc so sánh với “con nhà người ta”. Khuyến khích trẻ chơi đùa vì thông qua hoạt động chơi sẽ giúp trẻ sáng tạo, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tự kiểm soát, học được cách tương tác với người khác dù bận rộn thế nào, hàng ngày cha mẹ nên dành thời giờ lắng nghe trẻ nói và trao đổi với con những điều xảy ra trong cuộc sống, chia sẻ cảm xúc và cảm nhận cùng trẻ. Ngoài việc cung cấp môi trường sống an toàn, cha mẹ còn cần phải chỉ dẫn con thực hiện các quy tắc, các chuẩn mực để kiểm soát trẻ và cũng để giúp trẻ tự kiểm soát bản thân.

Chúc các bậc cha mẹ trở thành người bạn đầu tiên, người thầy đầu tiên và là vị thầy thuốc đầu tiên của con mình.

Cẩm nang giáo dục giới tính giúp trẻ tránh bị xâm hại – Ts. Bs Nguyễn Lan Hải

 

Bình luận